Chứng khoán

Chứng khoán Việt muốn thu hút thêm nhà đầu tư ngoại bằng các sản phẩm mới

Như Phúc Thứ Tư | 12/06/2019 11:59

Ảnh: Bloomberg

Những động thái này cũng nhằm mục đích giúp Việt Nam được MSCI nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, Bloomberg nhận định.
Ảnh: Bloomberg

Trong nỗ lực tiếp tục thu hút các nhà đầu tư ở nước ngoài, Việt Nam đang mở rộng các dịch vụ sản phẩm của mình bằng cách giới thiệu các chứng quyền có bảo đảm (CW) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) trong khoảng hai tuần tới.

Đây là bước đi mới nhất của của Việt Nam nhằm tăng thanh khoản trên thị trường bằng cách thu hút thêm các quỹ nước ngoài. Trước đây, Việt Nam đã hạ thấp giới hạn sở hữu nước ngoài đối với một số ngành, đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình giảm phần sở hữu của nhà nước tại nhiều công ty và triển khai thị trường phái sinh vào năm 2017. Việt Nam cũng dự kiến triển khai  giao dịch hợp đồng tương lai dành cho Trái phiếu chính phủ vào tháng 7.

Ông Nguyễn Đức Thông, giám đốc phái sinh tại công ty chứng khoán SSI, nhận định rằng: “Đây là một tín hiệu cho thấy chính sách của Việt Nam đang dần thay đổi và trở nên cởi mở hơn đối với các sản phẩm mới”. Chứng quyền có bảo đảm  giúp tăng thanh khoản thị trường, vốn đang ở mức thấp, ông Thông nói thêm.

Những động thái này cũng nhằm mục đích giúp Việt Nam được MSCI nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

HoSE  nhiều khả năng sẽ bắt đầu giao dịch chứng quyền có đảm bảo vào ngày 28 tháng 6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cho biết vào tháng trước. Điều này sẽ giúp đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư trên thị trường chứng khoán, cung cấp các công cụ để ngăn ngừa rủi ro cho các nhà đầu tư và thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài, theo cơ quan quản lý thị trường, theo SSC.

Chung khoan Viet muon thu hut them nha dau tu ngoai bang cac san pham moi
Vốn ngoại chảy ròng vào chứng khoán Việt Nam.

Chỉ số VN Index đã tăng 7,8% trong năm nay sau khi giảm 9,3% trong năm 2018. Hàn thử biểu này này đã mất 2% trong tháng 5, mức giảm lớn nhất trong một tháng kể từ tháng 12 khi căng thẳng thương mại đã tác động tiêu cực lên tâm lý thị trường.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 343 triệu USD cổ phiếu Việt Nam kể từ đầu năm cho đến ngày 10/6, theo dữ liệu của Bloomberg, so với con số 1,8 tỷ USD trong năm 2018 và 1,08 tỷ USD trong năm 2017.

► Cú hích chứng quyền

►  Chứng khoán tháng 6: VN-Index sẽ chưa thể thoát khỏi vùng biến động 920 - 965?

Tuy nhiên, giao dịch của các nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm đa số trên chứng khoán tại Việt Nam.

Cho đến nay, có chưa đến 10 công ty chứng khoán đăng ký phát hành chứng quyền có bảo đảm, bao gồm SSI, VNDirect và HSC. Hai mươi sáu cổ phiếu có thể được sử dụng làm chứng khoán cơ bản cho CW.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày