Chứng khoán

CTD: Cổ phiếu ngược đà giảm của thị trường

Thanh Tùng Thứ Bảy | 05/01/2019 09:36

Cuối năm, nhiều tin tích cực cho các cổ động của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD).

Những ngày vừa qua, thị trường chứng khoán đỏ lửa, nhiều cổ phiếu trong chỉ số VN30 đều lao đao. Nhưng cổ phiếu CTD của Công ty cổ phần xây dựng Coteccons dường như không hề hấn gì với những biến động đó. Thực tế, có nhiều yếu tố hỗ trợ cho sự vững vàng đó của cổ phiếu CTD.

CTD: Co phieu nguoc da giam cua thi truong
So sánh biến động VN-Index (đường màu xanh dương) và giá cổ phiếu CTD (đường màu xanh lá cây) trong 6 tháng qua.

Triển vọng kinh doanh dài hạn được đảm bảo

Với dự báo về việc thị trường bất động sản giảm tốc, ban lãnh đạo công ty vào đầu năm đã đưa ra kế hoạch kinh doanh với tốc độ tăng trưởng chậm lại, điều khiến nhiều cổ đông CTD, những người đã quá quen với việc công ty luôn đạt kết quả kinh doanh vượt trội trong một thời gian dài đặt hàng loạt câu hỏi với các vị lãnh đạo công ty. Thực tế, công ty đang dự báo đúng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018 doanh thu thuần đạt 20.737 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ và đã thực hiện được 74% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.192 tỷ đồng, xấp xỉ bằng cùng kỳ. Điều này cũng là đáng ghi nhận khi một doanh nghiệp cùng ngành có lợi nhuận suy giảm tới hơn 16% sau 9 tháng.

Cơ cấu doanh thu của công ty đã đa dạng hơn, dù mảng xây dựng dân dụng vẫn chiếm tỉ lệ đa số trong cơ cấu doanh thu của CTD nhưng mãng xây dựng công nghiệp cũng thể hiện một sự tăng trưởng tốt, khi tăng gần gấp 3 so với cùng kì năm ngoái.

CTD: Co phieu nguoc da giam cua thi truong

Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá triển vọng dài hạn của công ty được đảm bảo với các dự án VinCity và các tham vọng M&A. CTD cho biết trong các dự án VinCity sắp tới, công ty sẽ đóng vai trò là tổng thầu và chịu trách nhiệm cho khoảng 35% tổng số công trình. Công ty cũng nhấn mạnh rằng một ít doanh thu từ các dự án này sẽ được ghi nhận trong Q.IV 2018. Trong khi đó, công ty có kế hoạch M&A mua 5 công ty liên kết bao gồm Ricons (một công ty xây dựng quy mô trung bình mà CTD hiện đang sở hữu 15%), và bốn công ty nhỏ và vừa khác hoạt động trong lĩnh vực thiết kế nội thất và vật liệu xây dựng. Theo Ban Giám đốc, Công ty sẽ thảo luận thêm về các thương vụ M&A này trong đợt ĐHCĐ thường niên sắp tới vào tháng 3 năm 2019. BVSC vẫn giữ quan điểm rằng các thương vụ M&A thành công có thể là một ẩn số cho triển vọng tăng trưởng của Công ty khi giúp công ty củng cố chuỗi cung ứng, tăng tính minh bạch và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Mua cổ phiếu quỹ

Có lẽ nắm trước được triển vọng như vậy, cá nhân và tổ chức đã đăng kí mua vào cổ phiếu CTD. Trong đó có 2 giao dịch lớn nhất là việc mua lại cổ phiếu quỹ 3,8 triệu cổ phiếu và nhà đầu tư cá nhân là ông Turumbayev Talgat, Thành viên HĐQT của CTD cũng đăng ký mua thêm gần 1,27 triệu cổ phiếu Công ty để đầu tư. Chưa tính phần đăng kí mua vào của các cổ đông khác thì hơn 5 triệu cổ phiếu của 2 cá nhân tổ chức trên cũng là một lực đỡ cho giá cổ phiếu của công ty.

Theo nguyên tắc đầu tư, việc doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ sẽ làm giảm lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường, và qua đó làm tăng lợi nhuận trên vốn cổ phần (EPS). Nếu việc mua lại 3,8 triệu cổ phiếu được thực hiện xong. EPS 9 tháng của công ty sẽ đạt mức 16.000 đồng/cổ phiếu, tăng gần 1.600đ/cp so với mức EPS thể hiện trong báo cáo tài chính 9 tháng hợp nhất của công ty khi chưa mua lại cổ phiếu quỹ, làm lợi cho cổ đông hiện hữu. Với lượng tiền mặt dồi dào, CTD sẽ dễ dàng mua lại lượng cổ phần trên.

Có nhiều động lực để doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ. Thứ nhất, doanh nghiệp hiểu rõ nhất về tình hình hoạt động của mình. Vì vậy, khi giá cổ phiếu trên sàn không phản ánh đúng tình hình kinh doanh, doanh nghiệp sẽ mua vào cổ phiếu quỹ với niềm tin khi thị trường tăng trưởng trở lại thì giá cổ phiếu sẽ về đúng giá trị thật.

Thực tế là giới đầu tư vẫn đánh giá cao CTD khi công ty có một bảng cân đối lý tưởng, tiền mặt dồi dào, nhưng lại không vay nợ dài hạn hay ngắn hạn, lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động kinh doanh luôn dương. BVSC đánh giá cổ phiếu CTD ở mức "outperform", vượt lên thị trường và sẽ đạt 182.600 đ/cổ phiếu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày