Chứng khoán

Hơn 1 tỷ USD sẽ đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam nếu thị trường Việt Nam được nâng hạng

Vũ Hoài Thứ Sáu | 10/01/2020 14:00

Ảnh: Tạp chí tài chính.

Việt Nam có thể thu hút hơn 1 tỷ USD từ các quỹ đầu tư theo dõi chỉ số MSCI cũng như Vanguard FTSE Emerging Markets ETF...
Ảnh: Tạp chí tài chính.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán VNDirect, Việt Nam có thể thu hút hơn 1 tỷ USD từ các quỹ đầu tư theo dõi chỉ số MSCI Emerging Markets Index cũng như Vanguard FTSE Emerging Markets ETF.

Việt Nam vẫn duy trì trạng thái trong đợt đánh giá thị trường gần đây nhất của MSCI và FTSE. Cụ thể,  Morgan Stanley Capital International (MSCI) vẫn duy trì xếp hạng Thị trường cận biên đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong đợt đánh giá phân loại thị trường hàng năm vào tháng 06/2019 và Việt Nam không được thêm vào danh sách theo dõi được nâng hạng từ Thị trường cận biên lên Thị trường mới nổi.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không được FTSE nâng hạng lên Thị trường mới nổi thứ cấp tại kỳ đánh giá phân loại thị trường hàng năm vào tháng 09/2019.

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

VNDirect cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam cần ít nhất hai năm để chính thức được nâng hạng lên Thị trường mới nổi. Những thay đổi trong Luật chứng khoán, Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư sẽ góp phần xóa bỏ những rào cản hiện tại đối với quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, bao gồm giới hạn sở hữu nước ngoài và các quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài. VNDiret cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng lên Thị trường mới nổi trong hai đến ba năm tới.

 

Về phía MSCI, trong kịch bản tốt nhất, VNDirect dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được thêm vào Danh sách theo dõi để nâng hạng từ Thị trường cận biên lên Thị trường mới nổi trong đợt đánh giá thường niên vào tháng 06/2021 và được chính thức nâng hạng lên Thị trường mới nổi trong đợt đánh giá thị trường thường niên vào tháng 06/2022.

Về phía FTSE, Việt Nam có thể được nâng hạng chính thức lên Thị trường mới nổi thứ cấp trong đợt đánh giá thị trường thường niên vào tháng 09/2021. VNDirect cho rằng nếu thị trường chứng khoán được chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi, Việt Nam có thể thu hút hơn 1 tỷ USD từ các quỹ đầu tư theo dõi chỉ số MSCI Emerging Markets Index cũng như Vanguard FTSE Emerging Markets ETF.

Tuy nhiên, Việt Nam nhiều khả năng được nâng tỷ trọng trong MSCI Frontier Markets Index vào năm 2020. Theo công bố của MSCI trong đánh giá thường niên gần đây nhất vào tháng 06/2019, Kuwait có thể được thêm vào MSCI Emerging Markets Index vào tháng 06/2020. Sau đó, tỷ trọng của Việt Nam trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index có thể tăng lên 25,8% và 30% theo ước tính của MSCI.

Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn nhất từ việc nâng hạng của Kuwait nhờ tăng tỷ trọng trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index. Theo ước tính của VNDirect, nếu Kuwait được chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được nhận khoản đầu tư xấp xỉ 200 triệu USD từ các quỹ giao dịch theo chỉ số MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index. 

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

Quy mô của dòng vốn đầu tư có thể còn lớn hơn ở mức 250-270 triệu USD, nếu xem xét các quỹ khác bao gồm các quỹ chủ động và các quỹ thụ động như MSCI Frontier Emerging Markets Index hay S&P/BNP Mellon New Frontier Index. Dòng vốn này sẽ cải thiện thanh khoản thị trường cũng như thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

VNDirect kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ vào các cổ phiếu vốn hóa lớn của Việt Nam hiện nằm trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index, bao gồm VNM, VIC, VHM, MSN, VRE, HPG, VCB và NVL.

►VNDirect: Chưa thấy dấu hiệu dòng vốn nước ngoài rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày