Chứng khoán

Minh Phú muốn chiếm 25% thị phần tôm thế giới

Thùy Dương Thứ Ba | 29/01/2019 11:05

Minh Phú dự định phát hành 76 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 4 nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Mitsui, để gia tăng tiềm lực cạnh tranh.

Ngày 29.1, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (HoSE: MPC) đã tổ chức Đại hội Đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường đó đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ 75,72 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư. Theo đó, sau phát hành Thủy sản Minh Phú sẽ có vốn điều lệ lên hơn 2.157 tỷ đồng. Số tiền thu được từ đợt chào bán riêng lẻ Công ty cho biết sẽ dùng để tăng cường năng lực tài chính, bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại đại hội, lãnh đạo Công ty cho biết đã đàm phán xong với Mitsui & Co.,Ltd cùng các công ty con, công ty liên kết cũng như các đơn vị liên quan. Ngoài ra, còn một số nhà đầu tư Nhật Bản khác cũng ngỏ lời tham gia, nhưng công ty chưa công bố danh tính.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Minh Phú từng cho biết có đối tác muốn mua đến 65% vốn, tuy nhiên phía Chủ tịch và gia đình chỉ muốn bán tối đa 61%. Trường hợp nếu đồng ý bán, ông Quang khẳng định giá trả để mua phải cao hơn 20% mức giá thỏa thuận so với trường hợp ban đầu.

Trong thời gian tới, lãnh đạo MPC cho biết đang đợi nguồn vốn mới để triển khai nhà máy sau, tuy nhiên trước mắt vẫn sẽ đầu tư tập trung phát triển nguồn nuôi để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy. Minh Phú đặt mục tiêu giành 25% thị phần tôm toàn cầu, và để đạt được điều này công ty cần có nguồn vốn mạnh.

Minh Phu muon chiem 25% thi phan tom the gioi
Nguồn: VNDirect

Về kế hoạch cho năm 2019, MPC đánh giá lượng tôm năm nay sẽ có sản lượng tốt, bởi tình hình khả quan năm 2018 sẽ kích thích dân nuôi tôm dẫn đến sản lượng dự kiến dồi dào.

Mặt khác, năm 2018 do giá tôm giảm mạnh, dẫn đến doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, thậm chí đóng cửa nhà máy, đồng thời việc huy động vốn từ nhà băng cũng bị hạn hẹp… kết quả là nguồn tôm nguyên liệu tăng, trong khi nhu cầu tại các nhà máy bị sụt giảm. Như vậy, nguồn nguyên liệu dồi dào kéo giá nguyên liệu giảm, lợi nhuận theo đó sẽ cao hơn.

Một cơ sở khác cho năm tiếp theo, đánh giá tình hình tôm tại Ấn Độ - thị trường cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam – giá tôm vụ 1 giảm mạnh khiến người nuôi tôm tại quốc gia này lỗ. Các doanh nghiệp chế biến tôm cũng thua lỗ theo, dẫn đến vụ 2 này Ấn Độ sẽ không tăng so với năm 2017, trong khi vụ 1 tăng 20%.

Trong năm 2019, Công ty dự kiến sản lượng đạt 77.400 tấn, tương đương 850 triệu USD kim ngạch. Mảng chế biến xuất khẩu sẽ mang về 2.000 tỉ lợi nhuận trước thuế.
Ngoài ra, sau khi thử nghiệm công nghệ nuôi tôm mới, MPC dự nuôi 554 ao với sản lượng 11.080 tấn. Theo đó, nuôi tôm dự kiến đóng góp thêm 300 tỉ đồng trước thuế. Như vậy, mục tiêu Minh Phú là đạt mức lợi nhuận trước thuế là 2.300 tỉ đồng.

Tại đại hội lần này, HĐQT công ty trình cổ đông phương án trả cổ tức năm 2018 bằng tiền mặt với tỷ lệ 50-70%. Nguồn thực hiện là lợi nhuận chưa phân phối lũy kế tính đến ngày 31.12.2018. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý I.2019.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày