Chứng khoán

MWG: Khẳng định ngôi vị

Ngọc Trâm Thứ Hai | 10/06/2019 14:00

Ảnh: QH.

MWG là 1 trong 16 mã cổ phiếu được chọn để phát hành chứng quyền cho đợt đầu tiên vào tháng 6.2019.
Ảnh: QH.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận. MWG sở hữu 2.187 cửa hàng trên toàn quốc tính đến cuối năm 2018 và tham gia vào 3 mảng bán lẻ gồm chuỗi bán lẻ điện thoại Thế Giới Di Động, chuỗi bán lẻ điện tử tiêu dùng Điện Máy Xanh, chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh.

Theo Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect, tăng trưởng ở 2 mảng điện thoại di động và điện tử tiêu dùng trong giai đoạn 2017-2019 đang chậm lại. Doanh thu từ điện thoại di động tại Việt Nam dự kiến đạt tăng trưởng kép 9,6% trong giai đoạn 2018-2023, chỉ gần bằng một nửa tốc độ tăng trưởng trong 5 năm trước đó. Trong khi đó, tỉ lệ thâm nhập hộ gia đình của các sản phẩm điện tử tiêu dùng chính như tủ lạnh, điều hòa và máy giặt cũng tăng lên mức cao. Tăng trưởng doanh thu điện tử tiêu dùng nói chung ước tính sẽ sụt giảm với CAGR giai đoạn 2018-2023 là 6,9% sau khi tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm trước đó với tốc độ gần gấp đôi.

MWG: Khang dinh ngoi vi
 

Song thị trường điện thoại di động vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng khá tốt nhờ vào sự cải tiến của smartphone với giá bán trung bình gia tăng. VNDirect kỳ vọng giá bán trung bình tiếp tục tăng ở mức trung bình 5,2%/năm ở giai đoạn 5 năm tới. Trong bối cảnh này, MWG sẽ là lựa chọn đáng lưu ý cho người tiêu dùng khi muốn chuyển đổi và nâng cấp smartphone.

Bất chấp mối quan ngại của thị trường, MWG vẫn quyết định phủ sóng Điện Máy Xanh khắp nơi. Năm 2019, MWG có kế hoạch mở mới thêm 150 cửa hàng và Điện Máy Xanh được xem là động lực tăng trưởng chính của Công ty. Ước tính doanh thu Điện Máy Xanh tăng 34,7% năm 2019 và đóng góp 19,1% vào tổng tăng trưởng doanh thu 25,1% của MWG.

Để khẳng định “ngôi vương”, MWG đã đưa ra chiến lược mới cho năm 2019, bao gồm bán sản phẩm chưa từng bán trước đó, tiếp cận nhóm khách hàng mới, thực hiện chính sách giá kép. Theo chiến lược mới, MWG tung ra sản phẩm mới là đồng hồ thời trang.

► Digiworld, Thế Giới Di Động, FPT Retail có bị ảnh hưởng từ sự cố Huawei?

Hơn nữa, mặc dù đang chiếm lĩnh thị phần không hề nhỏ nhưng MWG vẫn nỗ lực thu hút nhóm khách hàng ở phân khúc mới bằng cách tổ chức các buổi bán sản phẩm gia dụng giá rẻ ngoài trời trước cửa hàng để thu hút các bà nội trợ và người dân xung quanh. Theo quan điểm của VNDirect, tình hình mảng bán lẻ Bách Hóa Xanh gần đây không mấy khả quan vì 3 nguyên nhân chính là mô hình cửa hàng thay đổi nhanh chóng từ cửa hàng nhỏ sang cửa hàng tiêu chuẩn với “thịt và cá tươi sống” hoặc các cửa hàng lớn ở ngoại thành TP.HCM; tốc độ mở cửa hàng chậm hơn dự kiến và chưa thể tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, cuối năm 2018, kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh đã chuyển biến tích cực với doanh thu trung bình hằng tháng là 1,4 tỉ đồng/tháng vào tháng 12.2018, gần gấp đôi so với quý I/2018.

MWG: Khang dinh ngoi vi
 

Bằng cách thử nghiệm và rút kinh nghiệm từ đợt trước, MWG đã tìm ra công thức mở cửa hàng. Do đó, kỳ vọng Bách Hóa Xanh sẽ phủ sóng toàn miền Nam cuối năm nay. Trong dài hạn, mảng bán lẻ bách hóa vẫn là thị trường có tăng trưởng cao và thu hút các nhà bán lẻ trong và ngoài nước.

Để đạt được thành công như hôm nay, VNDirect nhận xét công thức kinh doanh của MWG gói gọn trong 3 điểm chính là mở cửa hàng quy mô nhỏ, tăng cường ứng dụng quản lý bằng công nghệ để cải thiện hiệu quả hoạt động, ưu tiên khách hàng và trao quyền cho nhân viên. Điểm đặc biệt ở công thức này là việc MWG lựa chọn mở rộng các cửa hàng với quy mô nhỏ, giúp công ty tiết kiệm được chi phí và có tính linh hoạt trong vận hành. Ngoài ra, MWG rất coi trọng và quan tâm khách hàng như cung cấp các dịch vụ hậu mãi chu đáo. Đây là một điểm cộng rất lớn cho Công ty.

► Đồng hồ đo tăng trưởng Thế Giới Di Động

VNDirect nhận định giá mục tiêu cho mỗi cổ phiếu MWG là 118.800 đồng, cao hơn 40% so với giá đóng cửa ngày 3.6.2019 là 85.000 đồng. Ở mức định giá này, tỉ lệ P/E dự phóng 2019 là 14,2 lần, cao hơn mức trung bình của các doanh nghiệp bán lẻ điện tử nhưng thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp bán lẻ bách hóa.

MWG: Khang dinh ngoi vi
 

Trong khi MWG được kỳ vọng tăng giá nhờ những động lực kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh tốt hơn dự báo, doanh thu từ Thế Giới Di Động cao hơn dự phóng nhờ các dòng sản phẩm điện thoại đầu bảng, doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với những rủi ro giảm giá đến từ việc mở rộng của Bách Hóa Xanh chậm lại và tăng trưởng của thị trường điện thoại và điện tử tiêu dùng thấp hơn dự kiến.

► Thấy gì từ kết quả kinh doanh quý I.2019 của Thế Giới Di Động?

VNDirect dự báo tăng trưởng kép EPS đạt 23,6% trong giai đoạn 2019-2021, trong đó Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn có chiếm tỉ trọng lớn (80%-90% tổng doanh thu) và Bách Hóa Xanh sẽ gia tăng tỉ trọng trong tổng doanh thu của Công ty (từ 5% năm 2018 lên 17% năm 2021).

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày