Chứng khoán

Năm 2019, nên đầu tư vào chứng khoán mới nổi hơn là Mỹ?

Mạnh Đức Thứ Năm | 29/11/2018 17:43

Chuyên gia của tờ Economist vừa đưa ra một số lý do tại sao nên đầu tư vào chứng khoán thị trường mới nổi hơn là Mỹ trong năm 2019.

Đà tăng trưởng của kinh Mỹ sẽ dừng lại?

Các nhà đầu tư khảo sát triển vọng cho năm 2019 sẽ có một vài điều không thể tiếp tục. Ở đầu của hầu hết các danh sách sẽ là thị trường tăng trưởng ở Mỹ. Các cổ phiếu hàng đầu của S&P 500 đã tăng gấp bốn lần về giá trị kể từ năm 2009. Các cổ phiếu hàng đầu của Mỹ đã làm tốt hơn nhiều so với thị trường mới nổi hoặc chứng khoán châu Âu. Điều đó phần lớn phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.

Các câu hỏi cho nhà đầu tư là: chừng nào nó sẽ dừng lại? Và cũng quan trọng không kém, nó sẽ dừng lại như thế nào? Nhìn chung, có hai luồng quan điểm.

Nam 2019, nen dau tu vao chung khoan moi noi hon la My?
 

Quan điểm đầu tiên, có phần thận trọng, nói rằng về bản chất, nước Mỹ và phần còn lại của thế giới sẽ hội tụ bởi sự suy thoái của nước Mỹ. Thị trường chứng khoán của Mỹ giờ là quá đắt. Nền kinh tế của đất nước đã trải qua một chuỗi tăng trưởng dài. Tăng trưởng GDP sẽ chậm lại do hiệu ứng kích thích từ việc cắt giảm thuế năm 2018 phai nhạt dần. Đó còn là nguy cơ ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang, vốn đã tăng lãi suất đều đặn, sẽ khiến nền kinh tế suy thoái. Phần còn lại của thế giới trông dễ bị tổn thương hơn.

Thị trường mới nổi đang ở trong trong thái lo sợ. Khu vực đồng euro vẫn dễ bị tổn thương và vẫn thiếu cơ chế chung để hỗ trợ nền kinh tế thông qua chính sách tài khóa. Nền kinh tế Trung Quốc đã mất đi đà tăng trưởng mạnh mẽ như trước. Và cuộc chiến tranh thương mại của Tổng thống Donald Trump là một mối đe dọa trong hiện tại.

Quan điểm thứ hai, có phần lạc quan, là sự hội tụ sẽ xảy ra khi phần còn lại của thế giới đang bắt kịp.  Quan điểm này cho rằng Mỹ sẽ tránh được suy thoái vì các quan chức của Fed đã chú ý đến nguy cơ thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhiều. Quan điểm này thừa nhận rằng các thị trường mới nổi không hẳn là lý tưởng, nhưng chỉ vì một số lý do đã cũ như lạm phát và các vấn đề về cán cân thanh toán.

Quan điểm này tin rằng cơ hội của sự tiến bộ về chia sẻ rủi ro tài chính trong khu vực đồng Euro sẽ cao hơn nhiều so với chúng ta đánh giá. Và quan điểm này cũng tính đến mối đe dọa của một cuộc chiến thương mại có thể tăng lên, bởi vì nó có nghĩa là chính quyền Trung Quốc sẽ buộc phải kích thích nền kinh tế. Chính sách tiền tệ đã được nới lỏng và cắt giảm thuế đang trong quá trình thực hiện.

Nhìn chung, các nhà đầu tư dường như sẽ ngả về quan điểm đầu tiên. Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch cho thấy các nhà quản lý quỹ có cái nhìn ảm đạm nhất về kinh tế thế giới kể từ tháng 11 năm 2008. Gần một nửa cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bị kéo xuống mức ngang với các nền kinh tế khác, so với chưa tới một phần tư trong số họ nghĩ rằng châu Âu và châu Á sẽ cải thiện để thu hẹp khoảng cách.

Các nhà đầu tư thường tin rằng thị trường tăng trưởng có xu hướng thu hẹp theo thời gian. Nhà đầu tư tự nhiên sẽ có khuynh hướng để tránh xa những tài sản xấu và tăng gấp đôi tài sản cho ra hiệu quả sinh lời tốt. Cuộc khảo sát của Merrill Lynch cho thấy đây là những gì các nhà đầu tư đang làm. Họ nói rằng họ có xu hướng gắn bó với chứng khoán Mỹ và tránh xa thị trường mới nổi.

Thị trường mới nổi có xác suất tăng điểm cao hơn?

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể sẽ nhận được mức sinh lời cao hơn bằng cách đặt cược vào sự bắt kịp bởi các thị trường tụt hậu. Sau một loạt các cuộc khủng hoảng lan truyền - đầu tiên ở Mỹ, sau đó trong khu vực đồng euro, tiếp theo là rắc rối ở các thị trường mới nổi – việc giới đầu tư thận trọng là dễ hiểu. Nhưng nó cũng có nghĩa là họ dễ phạm sai lầm vì bỏ qua những tin tức tốt về nền kinh tế thế giới.

Thật vậy, hội tụ là điều tương đối đơn giản bởi vì các nhà đầu tư cho rằng nó sẽ không xảy ra. Nếu hầu hết các nhà đầu tư đã tăng đầu tư cổ phiếu của Mỹ, sẽ có ít người mua cổ phiếu ở thị trường cận biên hơn trong tương lai để đẩy giá của những tài sản đó lên cao hơn nữa. Ngược lại, nếu các thị trường mới nổi có một số tin tốt thì mặt bằng giá chứng khoán ở đây sẽ tăng lên đáng kể. Nói cách khác, việc mua cổ phiếu bên ngoài nước Mỹ là điều chính xác vì những thiếu xót của thị trường này đã trở nên quá rõ ràng. Hiện tại, chúng có nhiều khả năng tăng điểm hơn là giảm điểm.

Nam 2019, nen dau tu vao chung khoan moi noi hon la My?
 

Định giá tài sản bên ngoài nước Mỹ cũng là một thuận lợi. So với tài sản ở Mỹ, các cổ phiếu trong khu vực đồng euro và các thị trường mới nổi có vẻ rẻ - đó là, các nhà đầu tư trả một mức giá thấp hơn cho một dòng thu nhập của công ty. Dĩ nhiên, những tài sản đó vẫn có thể trở nên rẻ hơn. Kiên nhẫn là điều cần thiết. Nhưng theo thời gian, cổ phiếu bên ngoài nước Mỹ sẽ cho thành quả cao hơn.

Cuối cùng, tất nhiên, một nền không thể tiếp tục phát triển mà không dừng lại. Vì vậy, nếu phải đặt cược vào những thứ kéo dài mãi mãi, chúng ta sẽ không bao giờ đặt cược quá nhiều. Các nhà đầu tư không ngừng ngạc nhiên bởi sự thay đổi trong nền kinh tế và thị trường tài sản. Sẽ thật là hợp lý nếu nghĩ rằng sự ngạc nhiên lớn của năm 2019 sẽ là khi những nền kinh tế tụt hậu sẽ tiến lên và bắt kịp.

Nguồn Economist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày