Chứng khoán

Những doanh nghiệp đỉnh cao lợi nhuận

Viết Nguyên Thứ Tư | 20/02/2019 14:00

Bến xe Miền Tay ghi nhận biên lợi nhuận ròng lên đến 50,3%.

Có những doanh nghiệp đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động.
Bến xe Miền Tay ghi nhận biên lợi nhuận ròng lên đến 50,3%.

Trong khi nhiều doanh nghiệp lao đao vì khó khăn kinh doanh thì một số công ty vẫn đạt biên lợi nhuận ròng kỷ lục. Một gương mặt nổi trội là Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây (WCS). Theo báo cáo tài chính quý IV/2018 vừa được WCS công bố, cả năm 2018, Công ty đạt doanh thu thuần 132 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 66,4 tỉ đồng. Tính ra, WCS ghi nhận biên lợi nhuận ròng đến 50,3%, một con số hấp dẫn.

WCS đã đạt lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động, theo lý giải ông Nguyễn Ngọc Thừa, Tổng Giám đốc WCS, là nhờ giảm được chi phí khi không phải ghi nhận chi phí tham quan nghỉ mát vào báo cáo. Trong khi đó, doanh thu tài chính của Công ty lại tăng đáng kể, nhờ những khoản lãi tiền gửi đến ngày đáo hạn. Theo báo cáo tài chính, đến cuối năm 2018, WCS có hơn 258 tỉ đồng tiền gửi ngân hàng.

WCS hoạt động trong ngành đặc thù cho biên lợi nhuận cao. Một mình WCS cung ứng dịch vụ khai thác và kinh doanh bến xe nên không chịu áp lực cạnh tranh nào đáng kể. Bản thân WCS là một trong số ít doanh nghiệp trên sàn niêm yết giữ vững quan điểm tập trung vào một nghề.

Nhung doanh nghiep dinh cao loi nhuan
 

WCS không vay nợ, không tăng vốn, có nguồn thu ổn định, lại có lịch sử chia cổ tức cao... nên rất được giới đầu tư săn đón. Hiện tại, cổ phiếu WCS đang được giao dịch với giá 132.000 đồng/cổ phiếu, một mức giá cao trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhưng hầu như nhà đầu tư không bán ra, biểu hiện qua khối lượng giao dịch trung bình của WCS chỉ vài trăm cổ phiếu/phiên, thậm chí có ngày không có giao dịch.

Một cái tên đáng chú ý khác là Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú (APC) khi nằm trong danh sách các công ty vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2018 chỉ sau 9 tháng đầu năm. Còn đến cuối tháng 12.2018, APC đạt doanh thu thuần 153,8 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 73,8 tỉ đồng. Tính ra, APC đạt biên lợi nhuận ròng 44,5%.

Lãnh đạo APC từng giải thích tăng trưởng cao là do đà tăng của ngành thủy sản giúp Công ty có thể nâng giá bán, thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Trong khi đó, giá vốn hàng bán lại giảm nhẹ, dẫn đến biên lợi nhuận ròng của APC đạt mức cao. APC là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chiếu xạ, thuộc ngành kinh doanh có điều kiện, với rào cản gia nhập ngành khá khắt khe.

Nhung doanh nghiep dinh cao loi nhuan
 

So với các doanh nghiệp hoạt động trong mảng chiếu xạ khác như Thái Sơn, Sơn Sơn và Vinagamma thì APC vượt trội về công suất và đa dạng sản phẩm chiếu xạ. APC là đơn vị duy nhất có khả năng chiếu xạ đầy đủ các mặt hàng, sản phẩm từ thủy sản, trái cây tươi, trái cây đông lạnh, thực phẩm khô đến dụng cụ y tế...

Về cơ cấu doanh thu, mảng dịch vụ chiếu xạ vẫn đóng góp chính, chiếm 94-95% doanh thu của APC. Các mảng còn lại như dịch vụ cho thuê kho lạnh, dịch vụ bốc xếp... vẫn chưa có vai trò đáng kể. APC đã và đang đẩy mạnh mảng chiếu xạ các sản phẩm có biên lợi nhuận cao như chiếu xạ sản phẩm đóng hộp, thiết bị y tế, đồ khô, gia vị...

APC cũng theo đuổi triển khai 2 dự án có tổng giá trị đầu tư trên 2.000 tỉ đồng. Đó là nhà máy chiếu xạ tại Bắc Ninh với mức đầu tư trên 693 tỉ đồng và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng công nghệ chiếu xạ - TP.HCM (APIRA) với vốn đầu tư 1.324 tỉ đồng.

 Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (TCT) cũng là công ty có thành tích lợi nhuận nổi trội. Theo thông tin từ TCT, Công ty đã có một quý  IV/2018 lợi nhuận suy giảm. Nguyên nhân được TCT giải trình là do năm qua phải đưa vào hoạt động công trình nâng cấp xe trượt ống theo công nghệ châu Âu. Điều này dẫn đến chi phí khấu hao tăng, làm lợi nhuận sau thuế giảm. Tuy nhiên, lũy kế cả năm 2018, TCT vẫn đạt tăng trưởng về doanh thu và đặc biệt, vẫn duy trì biên lợi nhuận ròng cao, ở mức 40,6%.

Theo báo cáo thường niên, TCT là doanh nghiệp có lợi thế độc quyền kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách bằng hệ thống cáp treo, xe ống trượt tại Khu Du lịch Quốc gia Núi Bà Đen. Nhờ lợi thế này, kinh doanh của TCT những năm qua luôn khả quan. Nhưng lãnh đạo Công ty cho biết, năng lực phục vụ của TCT chỉ đáp ứng khoảng 1,1 triệu người mỗi năm.

Nhung doanh nghiep dinh cao loi nhuan
 

Do đó, TCT cần đầu tư mở rộng nâng cấp để tăng dư địa khai thác. Theo kế hoạch, năm 2019, bên cạnh máng trượt kiểu mới vừa đưa vào hoạt động từ năm 2018 thì hệ thống cáp mới (2.400 lượt khách/giờ) sẽ thay thế hệ thống cáp cũ (500 lượt/giờ). Một khi năng lực cung cấp dịch vụ của TCT tăng thêm, với hệ thống cáp mới và ống trượt mới, Công ty sẽ mở rộng hoạt động, thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận trong trung và dài hạn. Nhưng việc đầu tư nâng cấp cũng sẽ buộc TCT gia tăng khấu hao.

 Theo phân tích của Công ty FPTS, khấu hao chiếm chi phí lớn nhất (72% giá vốn của TCT năm 2017). Bù lại, kinh doanh cáp treo lại không phụ thuộc mật độ du khách. Chỉ cần tối thiểu 10 khách là cáp hoạt động. Vì thế, nếu TCT có thể thu hút thêm nhiều du khách thì doanh thu tăng và biên lợi nhuận càng cải thiện do giá vốn không tăng đáng kể.

Trước mắt, do đặc thù du lịch tâm linh thường ít khách vào cuối năm nên kinh doanh quý IV của TCT không thuận lợi. Bù lại, doanh thu, lợi nhuận khả quan vào quý I và các mùa lễ hội. Điều này giúp TCT vẫn đạt tăng trưởng kinh doanh, vượt các kế hoạch đề ra.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày