Chứng khoán

Phép thử mới của Thế Giới Di Động

Như Phúc Thứ Năm | 29/11/2018 09:21

Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động (MWG) từng nói về quá trình đi lên của mình là một chuỗi "thử và sai".

Thời gian vừa qua, chủ đề liên quan đến đà tăng trưởng của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) được bàn tán rộng rãi trong giới đầu tư, đặc biệt nó thể hiện rõ trong những buổi họp đại hội cổ đông năm 2018, khi các cổ đông liên tục chất vấn ban lãnh đạo công ty về điều này.

Thực tế, kết thúc 10 tháng đầu năm 2018, MWG đạt 72.275 tỉ đồng doanh thu và 2.413 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng lần lượt 36% và 33% so với cùng kỳ năm trước. 

Phep thu moi cua The Gioi Di Dong
Nguồn: MBS/MWG

Điện máy Xanh tìm cách tăng thị phần

Dễ dàng nhận thấy, sau mùa cao điểm bán hàng trong qúy I.2018 hai nhóm sản phẩm điện thoại và điện máy của MWG đã giảm tốc, trong đó quý II xem là quý thấp điểm trong năm. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng của thị trường chung bởi đây là quý có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong năm của thị trường hàng công nghệ điện máy (0,1%) so với cùng kỳ năm trước, theo Gfk.

Dù vậy, chuỗi TGDD và chuỗi Điện máy Xanh (DMX) vẫn có tốc độ tăng trưởng doanh thu quý III ở mức hơn 23% so với cùng kỳ năm trước và biên lợi nhuận gộp đạt trên 17,5% trong tất cả các quý, cao hơn nhiều so với các nhà bán lẻ sản phẩm cùng loại trong nước và trong khu vực như Tiphone Mobile hay Com7.

Công ty cổ phần chứng khoán MB (HNX: MBS) cho rằng doanh số bán hàng của 2 nhóm sản phẩm này sẽ tăng trở lại trong các tháng cuối năm do đây được coi là mùa cao điểm kinh doanh. Doanh thu MWG sẽ cải thiện trong quý IV/2018 và quý I/2019.

Với vị thế là công ty đầu ngành trong ngành bán lẻ điện máy với 35% thị phần so với Nguyễn Kim (12%), và Chợ Lớn và HC với khoảng 7-8% mỗi doanh nghiệp. MWG được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng thị phần lên 45-50% trong hai năm tới trong bối cảnh tiêu thụ hàng công nghệ điện máy tại Việt Nam được dự báo duy trì tăng trưởng hai chữ số trong giai đoạn 2018-2022 (theo Euromonitor).

Cụ thể, MWG dự kiến sẽ gia tăng số cửa hàng DMX lên 900 cửa hàng Điện máy Xanh từ tổng số 737 cửa hàng hiện tại. Các cửa hàng mới sẽ có quy mô nhỏ để có thể bao phủ rộng rãi tất cả các khu dân cư ở các thành phố lớn. Trước đây, MWG đã bỏ qua những người bán hàng trực tuyến thường cung cấp giá rẻ hơn do không phải chi tiền do dịch vụ và điểm bán.

Điều này đã thay đổi nhanh chóng và MWG nhận ra rằng công ty sẽ không thể giành thêm thị phần nếu không hướng đến những khách hàng hàng muốn mua giá rẻ. Do đó, MWG đang lên kế hoạch thực hiện một 'mô hình giá kép'. Cụ thể, một sản phẩm sẽ có hai mức giá khác nhau: một mức giá đi kèm với các lựa chọn đầy đủ (lắp ráp và dịch vụ hậu mãi) trong khi mức giá còn lại rẻ hơn nhưng không được chăm sóc dịch vụ. Giai đoạn thử nghiệm sẽ được thực hiện vào tháng 12 năm 2018.

Ông Sơn Trần, nhà phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, đánh giá đây là một động thái mới và thú vị và có khả năng là yếu tố tạo ra sự thay đổi trong cuộc cạnh tranh giữa các cửa hàng truyền thống và người bán hàng trực tuyến.

Bách hóa Xanh với mô hình “thịt tươi, cá lội”

Sau chiến lược thay đổi vị trí cửa hàng giúp MWG ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, Bách hóa Xanh (BHX)  tiếp tục thử nghiệm các mô hình mới để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Mô hình “thịt tươi, cá lội” đã được BHX chuẩn hóa. Theo đó, một cửa hàng chuẩn sẽ có diện tích từ 160m2 đến 200m2 với các mặt hàng “thịt tươi, cá lội”, đặt dọc các tuyến đường dẫn đến khu dân cư. Mô hình cửa hàng quy mô lớn với diện tích 300m2 được đầu tư hơn 3000 mặt hàng tươi sống nằm trong các khu vực đông dân cư, gần chợ.

Phep thu moi cua The Gioi Di Dong
 

Kể từ tháng 9, MWG tập trung rà soát và ngừng hoạt động các cửa hàng có doanh thu trung bình dưới 500 triệu đồng/tháng và không có tiền năng chuyển đổi mô hình nhằm nâng cao biên lợi nhuận toàn chuỗi. Mặc dù động thái này sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của MWG do tăng chi phí các kho mặt bằng và khấu hao phân bổ các cửa hàng đóng cửa sẽ chuyển vào chi phí, đây sẽ là bước đi cần thiết để cải thiện EBITDA tại các cửa hàng còn lại trong thời gian tới nhờ gia tăng doanh số và không phải bù lỗ cho các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả.

 Xét về cơ cấu tổng doanh thu của chuỗi, 40% đến từ các sản phẩm tươi sống, 45% đến từ các loại thực phẩm/đồ uống khác và 15% đến từ nhóm hóa mỹ phẩm. Sự tăng lên về tỷ lệ sản phẩm tươi sống, từ 35% trong quý II lên 40% giúp biên nhuận gộp của chuỗi được cải thiện, đạt khoảng 17%, cao hơn so với khoảng 16% vào tháng 6/2018.  Kết quả, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của chuỗi đạt 2.800 tỉ đồng, tăng trưởng 235% so với cùng kỳ năm trước.

MBS nhận định từng bước đi của BHX, từ thay đổi vị trí, gia tăng quy mô đến chuyển đổi mô hình đều đang hỗ trợ trong việc nâng cao chất  hàng và là nền tảng để đảm bảo kế hoạch nhân rộng và phát triển mạnh mẽ của chuỗi trong tương lai.

MWG vẫn sở hữu những đặc điểm luôn được giới đầu tư đánh giá cao, đó là doanh thu và lợi luôn tăng trưởng ở mức 2 con số. So với nhiều doanh nghiệp niêm yết khác, MWG có tỷ lệ lợi nhuận trên vốn cực kỳ ấn tượng. Ví dụ, năm 2017, công ty đạt mức lợi nhuận sau thuế 2.205 tỉ đồng, so với mức vốn chủ sở hữu 5.908 tỉ đồng, nghĩa là chỉ khoảng 3 năm là hoàn vốn. Và MBS đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu của MWG là 109.400đ so với mức giá hiện tại quanh 85.000đ/cp.

Nhận định của công ty chứng khoán mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày