Chứng khoán

Thị trường chứng khoán chiều 30/10: Động lực nào để nhóm “Vin” kéo VN-Index?

Vũ Hoài Thứ Tư | 30/10/2019 18:38

Thị trường chứng khoán chiều 30/10: Động lực nào để “Vin” kéo VN-Index?. Nguồn: TVSI

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm trong phiên 30/10, chinh phục thành công ngưỡng thiên đường 1.000 điểm
Thị trường chứng khoán chiều 30/10: Động lực nào để “Vin” kéo VN-Index?. Nguồn: TVSI

Trong phiên giao dịch chiều 30/10, nhà đầu tư hân hoan khi chỉ số VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 1.000 điểm, mốc “thiên đường” mà VN-Index đã thất bại nhiều lần tại đây.

Động lực chính kéo VN-Index tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay đến từ nhóm cổ phiếu Vingroup. Ba anh em VIC, VRE và VHM đồng loạt tăng mạnh, kéo VN-Index tăng mạnh, đóng cửa trên 1.000 điểm. Động lực nào để nhóm “Vin” tăng mạnh?

Theo kết quả kinh doanh mới công bố, VHM và VRE ghi nhận sự tăng trưởng tích cực về kết quả kinh doanh quý III/2019. Lãi sau thuế trong 9 tháng đầu năm 2019 của VHM và VRE tăng lần lượt hơn 31% và 6% so với cùng kỳ 2018.

Bên cạnh đó, ngày 21/10 sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa thông báo về lần cập nhật định kỳ hàng quý của rổ cổ phiếu VN30.  Theo đó, không có cổ phiếu nào thuộc nhóm này được thêm vào hay bị loại ra. Về giới hạn tỷ trọng vốn hóa (GHTTVH) của các cổ phiếu, cụ thể là 3 cổ phiếu VIC, VHM, VRE đã được nâng mức GHTTVH lên 44,62% từ mức 42,1% của quý trước đó. Như vậy, với việc được điều chỉnh nâng mức GHTTVH và tỷ lệ free float, tỷ trọng các cổ phiếu VIC, VHM, VRE, ROS, STB trong rổ VN30 sẽ được nâng lên trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý III/2019. Danh mục mới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 04/11/2019.

Dự báo tỷ trọng danh mục mới của quỹ ETF VFMVN30. Nguồn: CTCK Bảo Việt (BVSC).
Dự báo tỷ trọng danh mục mới của quỹ ETF VFMVN30. Nguồn: CTCK Bảo Việt (BVSC).

Như vậy, việc cổ phiếu “Vin” tăng mạnh có thể đến từ kết quả kinh doanh tích cực kết hợp với việc gia tăng tỷ trọng trong rổ chỉ số VN30. 

Ngoài ra, đóng góp cho đà tăng của VN-Index phiên hôm nay không thể bỏ qua “công thần” VCB. Nhóm Ngân hàng cho thấy sự phân hóa khá rõ khi VCB, MBB, CTG ủng hộ đà tăng của VN-Index còn BID, VPB,... lại trên đà giảm điểm.

Top cổ phiếu tác động mạnh đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VnDirect
Top cổ phiếu tác động mạnh đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VnDirect

Đối với cổ phiếu VNM, kết quả kinh doanh của Công ty được công bố vào chiều nay. Lãi sau thuế của VNM chỉ nhích nhẹ hơn 4,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn kỳ vọng của các Công ty chứng khoán. Có thể, đó là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu VNM giảm gần 1,6% trong phiên 30/10.

Kết phiên giao dịch 30/10, chỉ số VN-Index tăng hơn 5 điểm, đóng cửa ở mốc 1000.89 điểm với độ rộng nghiêng về bên mua. Đã có lúc trong phiên chiều, chỉ số VN-Index tiến hơn 7 điểm, nhưng chỉ sau đó vài phút đã giảm nhiệt, đóng cửa ngay ngưỡng “thiên đường”.

Nhóm cổ phiếu VN30 cũng có sự phân hóa khi số lượng mã tăng và lượng mã giảm không có nhiều cách biệt.  Xét về phân bổ dòng tiền trên HoSE, khoảng cách giữa lượng tiền ở các mã tăng và các mã giảm cũng khá gần.

VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 1.000 điểm. Nguồn: SSI
VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 1.000 điểm. Nguồn: SSI

Sàn HNX cũng hưởng ứng sắc xanh, đóng của tăng hơn 1,2 điểm với số lượng mã tăng chiếm đa số trên sàn.

Xét về khối lượng giao dịch, phiên giao dịch tăng điểm 30/10 có thanh khoản thấp hơn phiên giảm điểm trước đó, và chỉ nhích nhẹ trên mốc trung bình 20 phiên gần nhất. Còn về giá trị giao dịch toàn thị trường đạt mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua, ghi nhận hơn 5.700 tỷ đồng, trong đó thỏa thuận gần 2.000 tỷ đồng. Như vậy, đa phần dòng tiền vẫn tập trung ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn và chưa có sự lan tỏa nhiều. Điều này cũng khiến nhà đầu tư lo ngại về tính bền vững trong việc tăng điểm của VN-Index.

Đối với khối ngoại, khối này bán ròng hơn 45 tỷ đồng trên sàn HoSE, tập trung vào các mã STB, VNM và SSI,... Đồng thời, khối ngoại cũng trao tay hơn 1 triệu cổ phiếu CTG trong phiên 30/10.

Đối với thị trường hiện tại, Công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục để tận dụng xu hướng đang dần tích cực của thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn nếu đang nắm giữ danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tiếp tục canh những nhịp kiểm định lại ngưỡng 1.000 điểm để bán chốt lời một phần.

►Thị trường chứng khoán sáng 30/10: Ba anh em nhà Vingroup kéo thị trường

►Lãi sau thuế quý III/2019 của Vinamilk tăng nhẹ so với cùng kỳ

►Lợi nhuận 9 tháng giảm mạnh, GTN khó hoàn thành mục tiêu năm 2019


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày