Chứng khoán

Toàn cảnh thị trường chứng khoán tuần qua 07-11/10

Vũ Hoài Chủ Nhật | 13/10/2019 17:37

Diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

Trong tuần (07-11/10), thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều biến động dưới sự tác động của tin tức trong và ngoài nước.
Diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận sơ bộ, thị trường chứng khoán Mỹ tăng vọt

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào phiên giao dịch thứ Sáu (11/10) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận sơ bộ của một thỏa thuận thương mại trọng yếu, làm hoãn động thái tăng thuế, dự kiến có hiệu lực vào tuần tới.

Các chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 319,92 điểm, tương đương 1,2% đóng cửa ở mức 26.816,59. Trong đó, dẫn đầu là cổ phiếu của Apple, đạt được mức tăng cao nhất từ trước đến nay. 

Lãi suất huy động sẽ biến động như thế nào trong những tháng cuối năm?

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) vừa công bố báo cáo chiến lược vĩ mô và thị trường trong 9 tháng đầu năm 2019. Trong đó, công ty chứng khoán có trụ sở tại Hà Nội đã đưa ra một số nhận định về diễn biến lãi suất huy động trong quý cuối năm.

Theo đó, mức lãi suất cho các kỳ hạn dài (trên 6 tháng) đã được đẩy lên mức cao nhất 8,5- 8,7%/năm. Theo đánh giá của BVSC, việc phải chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm cũng như áp lực phải cơ cấu lại nguồn vốn nhằm đáp ứng các quy định về hệ số CAR theo Basel II và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn là những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc đua lãi suất trên, BVSC nhìn nhận. So với thời điểm đầu năm 2019, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung đã tăng khoảng 0,4%.

Trái phiếu Chính phủ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

Trong tháng 9, khối ngoại giao dịch đan xen với 2 tuần mua ròng và 2 tuần bán ròng nhưng tính chung lại vẫn mua ròng 2.240 tỷ đồng trong đó hơn 1.700 tỷ đồng mua ròng ở kỳ hạn 25-30 năm. Đáng chú ý, trong tuần giao dịch cuối tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 3.011 tỷ đồng - mức kỷ lục tính theo tuần kể từ 2013 đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng tất cả các tháng, tổng lượng mua ròng lũy kế là 15.200 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trên thị trường thứ cấp.

Tứ phương trợ lực, cổ phiếu Ngân hàng liệu có tỏa sáng?

Sau chuyến thăm các Ngân hàng và Công ty bảo hiểm, PYN Elite Fund cho rằng cổ phiếu Ngân hàng dường như đã sẵn sàng để cất cánh dưới sự hỗ trợ của các yếu tố: Thu nhập từ phí, nhu cầu cho vay mạnh mẽ, các chất xúc tác khác. 

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu Ngân hàng cũng hé lộ bức tranh kinh doanh tích cực trong quý III/2019, trong đó khởi đầu là VCB, STB và TPB.

Kinh doanh sa sút, lợi nhuận của Thaco giảm 40% trong nửa đầu năm

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco: mã niêm yết: THA) ghi nhận doanh thu thuần đạt 26.836 tỷ đồng, giảm 3,35 so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận gộp giảm 10% xuống còn 4.900 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu bán xe đạt 23.597 tỷ đồng, giảm 4,3%. Doanh thu từ mảng bất động sản đạt 1.181 tỷ đồng doanh thu, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.

Thiếu hụt điện, Việt Nam sắp phải tăng nhập điện từ Trung Quốc?

Bài toán năng lượng ở Việt Nam trở nên nan giản hơn, khi các doanh nghiệp thủy điện đang gặp khó do thủy văn không ủng hộ, các doanh nghiệp nhiệt điện gặp khó khăn trong việc khai thác than, sản lượng điện mặt trời vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ...

Công ty chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, CTS) đánh giá, trong điều kiện nguồn cung thủy điện đã hết và không ổn định, nguồn nguyên liệu than và khí trong nước cho nhà máy nhiệt điện không được đảm bảo thì việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc là giải pháp bắt buộc cho tình thế thiếu điện trầm trọng trước mắt. Sản lượng điện mua thêm gấp đối từ năm 2020 so với năm 2018.

Bộ Tài chính cho rằng Moody’s chỉ trên một sự việc riêng lẻ mà bỏ qua các nỗ lực Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong duy trì bình ổn kinh tế vĩ mô là chưa thực sự thuyết phục và việc Moody’s đưa ra thông tin báo chí trong khi chưa chắc chắn về quy trình và cơ chế thanh toán các khoản vay được Chính phủ Việt Nam bảo lãnh có thể gây ra sự hiểu lầm không đáng có đối với cộng đồng các nhà đầu tư về khả năng trả nợ của Chính phủ và có thể ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chứng khoán Yuanta: Việt Nam gần như không có rủi ro về khả năng thanh toán

YSVN đánh giá với mức đánh giá tổng quan hiện tại, Việt Nam đang được đánh giá là thị trường mang tính chất đầu cơ và chưa thể đầu tư cho nên dòng tiền dịch chuyển vào Việt Nam sẽ luân chuyển nhanh, đặc biệt là thị trường chứng khoán. Do đó theo YSVN, Việt Nam cần cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, đặc biệt là trong thể chế và tăng độ mở của nền kinh tế như điều kiện tỷ lệ sở hữu cho các nhà đầu tư nước ngoài ở nhóm ngành kinh doanh có điều kiện.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày