Chứng khoán

Vì đâu cổ phiếu Thế Giới Di Động thăng hoa trong thời gian qua?

Bá Ước Thứ Ba | 13/08/2019 16:15

Ảnh: thegioididong.com

Theo Rồng Việt (VDSC), chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đang dần xóa tan nghi ngờ ban đầu.
Ảnh: thegioididong.com

Thời gian qua, giá cổ phiếu MWG đã có sự bứt phá mạnh, tăng từ mức quanh 85.000 đồng/cổ phiếu lên mức 117.000 đồng/cổ phiếu trong thời gian qua, mức tăng gần 40%. Vậy điều gì là nguyên nhân cho đà thăng hoa của cổ phiếu MWG?

Vấn đề tâm điểm của MWG luôn là đi tìm động lực tăng trưởng mới, khi chuỗi thegioididong.com đang bước vào giai đoạn bão hòa, và thị trường luôn nghi ngờ việc Bách Hóa Xanh có đến đích hay không, như lời ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT MWG) từng khẳng định trước đây, bất chấp một thực tế là Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn đang là chuỗi có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đóng góp chủ đạo vào doanh thu và lợi nhuận của MWG.

Trong một báo cáo gần nhất VDSC đã nhận định rằng Bách Hóa Xanh, mặc dù vẫn chưa hòa vốn trên toàn hệ thống, đang từng bước xóa tan những nghi ngờ ban đầu về khả năng thành công khi một công ty bán lẻ điện thoại/điện máy chuyển sang bán thực phẩm.

Đến tháng 6, chuỗi này có 600 cửa hàng, 1 phần 3 trong số đó nằm ở 14 tỉnh thành ngoài TP HCM có doanh thu cao và sự đón nhận của khách hàng địa phương rất tích cực.

Vi dau co phieu The Gioi Di Dong thang hoa trong thoi gian qua?
Nguồn: VDSC.

Theo quan sát của VDSC, MWG đang nhân rộng mô hình thành công đã tìm được từ TP HCM ra các địa phương khác: cửa hàng lớn với số lượng hàng hóa dồi dào (đặc biệt là hàng tươi sống), vị trí nằm gần hoặc ngay bên cạnh các chợ truyền thống, mức giá rất cạnh tranh (nhiều mặt hàng còn rẻ hơn chợ). Công ty chứng khoán nhận định,  mặc dù làm tăng chi phí cũng như điểm hòa vốn, mô hình này làm Bách Hóa Xanh nổi bật khỏi các chuỗi minimart khác trên thị trường, và quan trọng hơn cả, kéo khách trực tiếp từ các chợ truyền thống, mô hình bán lẻ đang thống trị tại Việt Nam.

Về mặt hiệu quả, nhờ vào chiến lược mới trong khâu mua hàng khi mua trực tiếp hàng tươi sống từ vùng trồng và nhập khẩu trái cây, cá biển từ cảng mà không qua thương lái, biên lợi nhuận gộp tăng lên 19% so với mức 18% đầu năm. Bách Hóa Xanh hiện là chuỗi có doanh thu thực phẩm tươi sống lớn nhất cả nước, với 9.000 tấn hàng bán trong tháng 6 (tăng 80% so với đầu năm).

Báo cáo của VDSC đánh giá MWG là Định nghĩa của sự linh hoạt trong bán lẻ, từ việc khai thác những thị trường mới, tiêu biểu là Bách Hóa Xanh, đến bán những cái mới, ví dụ như MWG đang nhân rộng việc bán các loại đồ dùng nhà bếp và hàng gia dụng không chỉ tại Điện Máy Xanh mà còn ở Bách Hóa Xanh. Hay đồng hồ đeo tay và mắt kính cũng là những mặt hàng được bổ sung vào danh mục của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Và MWG cũng muốn bán cho khách hàng mới. MWG đã tự định vị là một chuỗi bán lẻ phục vụ khách hàng là những người sẵn sàng trả giá cao hơn để có chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt hơn. Từ việc chiếm lĩnh 50% thị phần điện thoại, MWG đã chứng minh giá rẻ không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu khi mua hàng. Dù vậy, khi thị trường đã chững lại và những ai ưu tiên dịch vụ hơn giá cả cũng đã lui tới Thế Giới Di Động, công ty nhận ra cần phải phục vụ đối tượng khách hàng mới để có thể chiếm nhiều hơn là 50% thị phần, và chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ là thử nghiệm mới nhất.

Vi dau co phieu The Gioi Di Dong thang hoa trong thoi gian qua?
Biểu đồ giá cổ phiếu MWG thời gian qua. Ảnh: VNDirect.

CTCP Chứng khoán VNDirect cũng đưa ra nhận định khả quan về MWG. Cụ thể, VNDirect cho rằng MWG xứng đáng được định giá ngang hàng với các nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng trong khu vực và có tiềm năng sẽ được sánh ngang với các doanh nghiệp bán lẻ bách hóa khác khi tỷ trọng của Bách Hóa Xanh đang gia tăng.

Theo VNDirect, giá cổ phiếu tăng mạnh gần đây cho thấy tâm lý thị trường tích cực. Những thông tin tích cực trong quý II/2019 về MWG bao gồm kết quả kinh doanh hàng tháng tăng trưởng tốt và sự phát triển vượt kỳ vọng của BHX đã làm dịu đi những lo ngại của nhà đầu tư vào đầu năm nay. VNDirect nhận thấy giá cổ phiếu MWG cũng có diễn biến tăng tương tự khi ĐMX tăng tốc trong năm 2016. Theo VNDirect, những dấu hiệu tích cực về mảng kinh doanh mới này sẽ cải thiện tâm lý thị trường đối với MWG và góp phần vào xu hướng tăng của giá cổ phiếu.

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo

► Đường đến 10 tỉ USD của Thế Giới Di Động

► Thế Giới Di Động mở cửa hàng điện thoại siêu rẻ để cạnh tranh với các cửa hàng nhỏ?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày