Công Nghệ

Amazon dự kiến đầu tư 100 triệu USD vào chuỗi hiệu thuốc lớn nhất Ấn Độ

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 11/12/2020 08:45

Tháng trước, Amazon đã mở một hiệu thuốc trực tuyến. Ảnh: Tech In Asia

Amazon đang thực hiện các động thái để chiếm thị phần đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh hiệu thuốc trực tuyến của Ấn Độ.
Tháng trước, Amazon đã mở một hiệu thuốc trực tuyến. Ảnh: Tech In Asia

Theo The Economic Times, công ty do ông Jeff Bezos lãnh đạo dự kiến đầu tư 100 triệu USD vào Apollo Pharmacy, một đơn vị độc lập của Apollo Hospitals Enterprise Limited. Tập đoàn thương mại điện tử có trụ sở tại Mỹ sẽ có quyền truy cập vào hoạt động kinh doanh hiệu thuốc bình dân của Apollo, với hơn 3.700 cửa hàng. 

Ảnh: BCCL
Amazon sẽ cung cấp các loại thuốc thường được kê đơn, bao gồm kem, thuốc viên, cũng như các loại thuốc cần giữ lạnh như insulin. Ảnh: BCCL

Điều này xảy ra khi Amazon có kế hoạch mua lại Reliance Retail và Tập đoàn Tata của Reliance Industries để nắm bắt thị trường thuốc đang tăng vọt của Ấn Độ. Khoản đầu tư tiềm năng được đưa ra sau khi Reliance Industries mua phần lớn cổ phần của công ty khởi nghiệp hiệu thuốc trực tuyến Netmeds với giá 84,3 triệu USD vào tháng 7.

Không gian hiệu thuốc điện tử ở Ấn Độ có thể phát triển lên tới 3,5 tỉ USD vào năm 2022. Ảnh: BM.
Không gian hiệu thuốc điện tử ở Ấn Độ có thể phát triển lên tới 3,5 tỉ USD vào năm 2022. Ảnh: BM.

Vào giữa tháng 8, Reliance do tỉ phú Mukesh Ambani dẫn đầu đã mua 60% cổ phần của công ty khởi nghiệp phân phối thuốc trực tuyến của Ấn Độ Netmeds với giá 83 triệu USD. 

Thỏa thuận Reliance diễn ra ngay sau tin tức về việc ra mắt Bengaluru của Amazon Pharmacy, với tư cách là các thực thể dẫn đầu bởi 2 trong số những người giàu nhất thế giới trong cuộc chiến giành thị phần.

Mặt khác, Tata Group được cho là đang đàm phán để mua lại phần lớn cổ phần của công ty dược trực tuyến. Amazon cũng tung ra các dịch vụ trực tuyến để cung cấp thuốc theo toa ở Mỹ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng với các công ty như Walgreens, CVS và Walmart.

Tháng trước, Amazon đã mở một hiệu thuốc trực tuyến, cho phép người mua hàng trên Amazon có cơ hội mua thuốc và đặt mua thuốc trên điện thoại. Theo đó, người mua hàng sẽ được giao đến tận nhà sau vài ngày, giống như một cuốn sách hoặc giấy vệ sinh.

Vào tháng 11, Amazon Pharmacy đã bắt đầu hoạt động trên 45 tiểu bang ở Mỹ, cung cấp thông tin bảo hiểm và các tùy chọn quản lý đơn thuốc trực tuyến bên cạnh việc giao thuốc. Sự đột phá của Amazon vào lĩnh vực dược phẩm đã được nhiều người dự đoán sau khi mua lại PillPack vào năm 2018.

Amazon đã để mắt đến ngành chăm sóc sức khỏe trong một thời gian. Năm 2018, họ đã chi 750 triệu USD để mua hiệu thuốc trực tuyến PillPack. Công ty PillPack sẽ sắp xếp thuốc thành từng gói theo thời gian và ngày khách hàng cần dùng. Theo đó, PillPack sẽ tiếp tục tập trung vào việc vận chuyển thuốc cho những người mắc bệnh mãn tính.

Amazon sẽ cung cấp các loại thuốc thường được kê đơn, bao gồm kem, thuốc viên, cũng như các loại thuốc cần giữ lạnh như insulin. Người mua hàng phải thiết lập hồ sơ trên trang web của Amazon và nhờ bác sĩ gửi đơn thuốc cho tập đoàn thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle.

Theo Amazon, hầu hết các hãng bảo hiểm đều được chấp nhận. Nhưng các thành viên Prime không có bảo hiểm cũng có thể mua thuốc gốc hoặc thuốc biệt dược từ Amazon để được giảm giá.

Động thái này thúc đẩy Amazon tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh mới, có khả năng làm rung chuyển ngành dược phẩm như những gì họ đã làm với mọi thứ, từ người bán sách đến cửa hàng đồ chơi và cửa hàng tạp hóa. Các chuỗi lớn như CVS và Walgreens dựa vào các hiệu thuốc để mang lại cho họ một lượng người mua sắm ổn định, những người thường xuyên ghé qua để mua thuốc.

Các chuỗi lớn dựa vào các hiệu thuốc của họ để có một lượng người mua sắm ổn định, những người cũng có thể mua đồ ăn nhẹ hoặc dầu gội đầu hoặc hàng tạp hóa trên đường đi. Tất cả đều nâng cấp các dịch vụ trực tuyến và quảng cáo về khả năng cung cấp đơn thuốc và các loại hàng hóa khác vì đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều người tiêu dùng ở nhà hơn. 

Tuy nhiên, Amazon.com đã thúc đẩy người tiêu dùng tham gia vào việc mua sắm ở các cửa hàng trực tuyến của họ, với hàng triệu người mua sắm trung thành đã mua sách, TV và bất kỳ thứ gì khác.

Tác động tiềm tàng của việc Amazon tham gia vào lĩnh vực dược phẩm đã lan tỏa ngay lập tức. Cổ phiếu của CVS Health Corp., Walgreens và Rite Aid đều giảm ngay sau tin tức này.

Có thể bạn quan tâm:

Facebook đối mặt với các vụ kiện của Mỹ có thể phải bán Instagram và WhatsApp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày