Công Nghệ

Apple gặp khó trong việc chuyển dịch sản xuất về Mỹ

Thứ Năm | 19/09/2019 17:07

Nguồn ảnh: CNBC

Apple đã cân nhắc chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc để né thuế tuy nhiên, quay về quê hương không dễ chút nào.
Nguồn ảnh: CNBC

Apple có hàng 21 dòng sản phẩm nổi bật nhất nhưng trong số đó, chỉ có duy nhất dòng Mac Pro 2013 là được lắp ráp tại Mỹ, bang Texas. Còn những sản phẩm khác hầu hết lắp ráp tại Trung Quốc.

"Tôi đã nói với CEO Tim Cook, cũng là một người bạn của tôi rằng ông hãy mang những nhà máy Apple ở nước ngoài về Mỹ đi. Hãy tạo ra sản phẩm ngay trên đất Mỹ" - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói.

Một khi lượt thuế mới được Mỹ áp lên 300 tỷ USD hàng Trung Quốc, giá một chiếc iPhone XS dự kiến sẽ tăng thêm 40 USD. May mắn cho hãng này là thuế sẽ được áp sau ngày 15/12. Từ giờ tới lúc đó, Apple đã cân nhắc chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc để né thuế. Ví dụ như sang Ấn Độ. Tuy nhiên, quay về quê hương không dễ chút nào.

Trong hơn 2 thập kỷ qua, Apple đã sử dụng nguồn cung từ 25 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó chủ yếu và sớm nhất là từ Trung Quốc. Chính CEO Tim Cook cũng từng thừa nhận, việc dịch chuyển sản xuất về Mỹ rất khó khăn. Mặc dù đã thử chiến lược hồi hương này với sản phẩm Mac Pro năm 2013. Nguồn vật liệu và linh kiện cho sản phẩm này vẫn phải nhập từ Trung Quốc để đảm bảo dây chuyền sản xuất không bị đình trệ. 

Nguồn ảnh: CNBC
Nguồn ảnh: CNBC

Ngoài ra, Tim Cook từng so sánh, nếu quy tụ hết các nhà sản xuất tại Mỹ thì có khi chỉ 1 căn phòng cũng đủ chứa hết họ. Nhưng nếu là Trung Quốc, phải vài thành phố mới chứa hết. Điều này để thấy được khả năng sản xuất và thiết kế công nghiệp của Trung Quốc.

Như vậy, theo các chuyên gia dự đoán, có 3 kịch bản sẽ đến với Apple. Một là nằm yên chịu trận, vẫn cứ sản xuất tại Trung Quốc và chấp nhận đóng thuế. Hai là tìm cách dịch sang các quốc gia lân cận như Ấn Độ và Việt Nam. Ba là, thuyết phục ông Trump miễn trừ thuế cho các sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, không ai dám chắc về khả năng Tổng thống Trump sẽ nhẹ tay hơn với Apple. Trong lúc đó, Apple vẫn cam kết sẽ ra sức đầu tư vào dây chuyền sản xuất tại Mỹ, mới đây nhất là đầu tư 60 tỷ USD và ủng hộ gần nửa triệu lao động Mỹ làm việc cho Apple.

Tình hình hoạt động của các mạng xã hội 'Made in Vietnam'

Apple đâu chỉ có iPhone

Nguồn VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày