Công Nghệ

Bán ô tô online, tại sao không?

Bảo Trung Thứ Sáu | 04/12/2020 07:30

Bán ô tô online, tại sao không? Ảnh: TL.

Hệ sinh thái oto.com.vn đặt mục tiêu kết nối người bán và người mua qua nền tảng trực tuyến.
Bán ô tô online, tại sao không? Ảnh: TL.

Sự phát triển của công nghệ đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống trong đó có những lĩnh vực tưởng chừng ít bị tác động nhất như mua bán ô tô. Đi lên từ một startup là batdongsan.com.vn, Vũ Minh Hoàng và những người cộng sự, hiểu rõ tác động của công nghệ tới những ngành nghề “phải xem tận mắt” sản phẩm có giá trị lớn, đã quyết định tiếp tục khởi nghiệp với hệ sinh thái kinh doanh ô tô trực tuyến Oto.com.vn.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô trong tháng 10 đạt 33.254 chiếc, tăng 22% so với tháng 9 và 15% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, dịch bệnh vẫn là một đòn giáng mạnh đối với nhiều hãng xe. Sau 3 quý, doanh số lũy kế của các hãng đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019.

 

Từ tháng 7, tháng 8, hàng loạt đại lý lớn của Mazda, Ford, Hyundai... đã tung ra rất nhiều chương trình quà tặng, giảm giá để thu hút khách hàng, nhưng sức mua vẫn yếu ớt. Nguyên nhân chính là lệnh giãn cách xã hội khiến thói quen sinh hoạt của khách hàng thay đổi: người dân không có điều kiện để đến cửa hàng mua sắm. Trong khi đó, hoạt động kích cầu trực tiếp của các hãng xe, showroom bị chững lại.

Tuy tình hình kinh doanh tại các cửa hàng rất ảm đạm, thị trường mua bán ô tô trực tuyến lại rất sôi động. Theo Similarweb, trong tháng 9, số lượng truy cập vào các trang mua bán ô tô vẫn tăng đều. Thực tế, trên thế giới, xu hướng kinh doanh ô tô trực tuyến đã phát triển từ rất lâu. Theo nghiên cứu của Frost & Sullivan, tại Mỹ, trong năm 2019, gần 825.000 chiếc xe mới bán ra chỉ tính riêng trên các kênh bán hàng trực tuyến và có khoảng 10 hãng ô tô đang áp dụng hình thức này.

Anh Vũ Minh Hoàng, Giám đốc Vận hành của Oto.com.vn, nhận định: “Thị trường ô tô 5 năm trở lại đây có rất nhiều thay đổi, tăng trưởng mạnh, nhiều gương mặt mới, nhiều mẫu xe mới được đưa về Việt Nam. Rõ ràng Việt Nam là một thị trường vô cùng tiềm năng nhưng bị phân mảnh về thông tin. Để khắc phục, thông tin minh bạch, tra cứu được dễ dàng rất quan trọng. Vì vậy, online hóa là xu hướng tất yếu của thế giới”.

 

Vì vậy, nền tảng Oto.com.vn đã ra đời nhằm cung cấp một bức tranh toàn cảnh cho người dùng cả về người mua lẫn người bán, là giải pháp toàn diện để tra cứu thông tin, quảng bá và mua bán sản phẩm. Đây cũng là một bước rất quan trọng góp phần chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Hệ sinh thái Oto.com.vn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nhà phân phối và người bán cập nhật thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và chính xác nhất thông qua nhiều nền tảng số khác nhau, cập nhật thông tin mới nhất về dòng xe, mẫu xe sắp ra mắt, kiến thức, đánh giá về các sản phẩm xe, kết nối người bán và người mua.

Điểm đặc biệt là Oto.com.vn còn có một kho lưu trữ thông tin đồ sộ, cho phép doanh nghiệp, nhà phân phối, người bán dễ dàng phân loại một cách khoa học và cụ thể các nhóm khách hàng. Các phân tích dựa trên nền tảng hệ thống dữ liệu số còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng chất lượng, có nhu cầu mua xe thật, từ đó tiết kiệm tối đa chi phí, công sức tìm kiếm.

Với nền tảng này, người mua sẽ có được trải nghiệm người dùng hoàn chỉnh, có thể thao tác được rất nhiều trải nghiệm khác nhau cũng như thông tin đầy đủ, giá trị. Và họ không phải mất công sức tra cứu trên mạng, hay ra tận showrooom để thử nghiệm nữa. “Người dùng trên đa nền tảng ô tô sẽ có lượng thông tin lớn và người sở hữu lượng dữ liệu ấy có thể tối ưu đem lại hiệu quả cao nhất với mức phí thấp nhất”, anh Vũ Minh Hoàng cho biết.

Đến nay, hệ sinh thái Oto.com.vn của anh Vũ Minh Hoàng và các cộng sự đã có hơn 100.000 người dùng mỗi tháng và các kênh mạng xã hội với hơn 5 triệu người theo dõi. Ngay trong tháng 10, hệ sinh thái này đã có 6 triệu lượt truy cập. Về kế hoạch trong tương lai, anh Vũ Minh Hoàng cho biết: “Oto.com.vn là dự án dài hơi của chúng tôi. Vậy nên, trong 1-2 năm tới, chúng tôi vẫn giữ nguyên mục tiêu tăng thị phần, tiếp tục cải tiến sản phẩm để đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng trên hệ sinh thái của mình. Xa hơn, chúng tôi sẽ thực hiện các bước cập nhật, nâng tầm ra khu vực”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày