Công Nghệ

Bộ TT&TT nói chỉ khoảng 8% thuê bao di động bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh cước 3G

Thứ Bảy | 02/11/2013 07:19

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, số liệu tổng số thuê bao di động sử dụng dịch vụ 3G đang phát sinh cước tính đến tháng 9/2013 là  khoảng 18,9 triệu thuê bao.

Sáng qua 1/11/2013, Bộ TT&TT đã có buổi họp với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng. Từ ngày 16/10, các mạng di động bắt đầu điều chỉnh cước 3G theo hướng có gói cước giảm, có góicước tăng và có gói cước giữ nguyên. Mức độ điều chỉnh lần này được tính toán là giảm cước vềgiá 4,9% và tăng cước về giá 15% và thay đổi cách tính cước khoảng 10%. Như vậy, tổng mứccước 3G điều chỉnh lần này trung bình khoảng 20%.

Tính đến tháng 9/2013, Việt Nam có khoảng 18,9 triệu thuê bao 3G đang hoạt động (có phát sinhcước), trong tổngsố 91 triệu thuê bao di động đanghoạtđộngở thời điểmđó. Như vậy, nếu tính số thuê bao 3G trên số lượng gói cước bị điều chỉnh thì có khoảng 8% thuêbaodiđộngbị ảnh hưởng.

Cục Viễn thông khẳng định, mặc dù đã điều chỉnh cước3G, nhưng giá cước của Việt Nam vẫn thấp so với khu vực và thấp so với thế giới, chỉbằng khoảng 60% so với giá thành

Tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, xu hướng quản lý hiện naylà nhà nước sẽ không can thiệp sâu mà tôn trọng định hướng của kinh tế thị trường.Trướcđâygiá cước viễn thông thuộc diện bình ổn, nhung hiện nay theoLuật Giá thì cước viễnthông sẽ theo cơ chế thị trường nên quyền định giá cước sẽ do doanh nghiệp quyết định.

Tuy nhiên,viễn thông là lĩnh vực có đặc thù nên việc quản lý không chỉ theo Luật Giá màphải có cả LuậtViễn thông với những quy định riêng. Ví dụ, giá cước viễn thông phải trên cơ sở giá thành, mặt bằngkhu vực và cung cầu thị trường. Vì vậy, khi điều chỉnh cước 3G đã phải tính đến yếu tố khu vực vìliên quan đến việc thanh toán quốc tế giữa các mạng di động vớinhững đối tác nước ngoài. Nếucác mạng di động bán dưới giá thànhsẽ không thu đủ phần thu để trả cho đối tác nước ngoài.Khi xem xét điều chỉnh cước 3G Bộ TT&TT đã xem xét trên nhiều yếu tố.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũngkhẳngđịnhviệc điều chỉnh cước 3G vừa qua chỉ tác độngđến khoảng 8% số lượng ngườidùngdiđộng,nhưng do truyền thông chưa tốt nên đã có những phản ứng không đángcó.

    Nguồn ICTNews


    Tin cùng chuyên mục

    Tin nổi bật trong ngày