Công Nghệ

CEO Facebook lập dự án phủ sóng Internet toàn cầu

Thứ Năm | 22/08/2013 14:12

Dự án nhằm tăng khả năng truy cập Internet cho mọi người trên địa cầu, giúp doanh nghiệp tạo các mô hình kinh doanh, dịch vụ mới để thúc đẩy truy cập Internet.
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, vừa qua đã công bố ra mắt website "Internet.org", đây là liên minh của một số hãng công nghệ cao với kỳ vọng sẽ mang Internet giá rẻ đến với 5 tỷ người trên thế giới.

Theo trang tin CNET, Internet.org được hình thành dựa trên sự hợp tác của nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, MediaTek, Ericsson, Nokia, Qualcomm và Facebook. Mục tiêu chính của trang web này là mang Internet đến với toàn bộ người dân trên toàn thế giới, mà cụ thể sẽ giúp 5 tỷ người trên toàn cầu có thể dễ dàng tiếp nhận những thông tin trên mạng.

Để làm được điều này, liên minh sáng lập Internet.org phải đối mặt với một số thách thức rất rõ ràng. Đầu tiên là chi phí, tại một số nơi, smartphone/tablet hay đơn giản Internet là những thứ vô cùng xa xỉ bởi chi phí của chúng là vượt quá khả năng chi trả của họ.

Chính vì lý do đó, Internet.org sẽ cố gắng phát triển những thiết bị giá rẻ giúp người dùng truy cập vào Internet, sản xuất các smartphone giá hợp lý, tối ưu hoá dữ liệu mạng - tiết kiệm đến mức thấp nhất có thể. Ngoài ra, liên minh này hứa hẹn sẽ tập trung vào nghiên cứu các kỹ thuật nén và những công nghệ khác, nhằm giúp các dịch vụ trực tuyến sử dụng ít băng thông dữ liệu hơn.

Trong tương lai, các thành viên trong Internet.org sẽ phát triển những mô hình kinh doanh, trong đó ưu tiên việc sản xuất các thiết bị truy cập Internet giá rẻ và nhiều chủng loại khác nhau tại một số thị trường nhất định.

Bên cạnh mục đích nhân văn cao cả, sáng kiến này cũng có thể giúp Facebook thu hút người dùng mới từ các quốc gia đang phát triển. Một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew công bố hồi tháng 12 năm ngoái cho thấy, mặc dù khả năng truy cập Internet của người dân thường rất bị hạn chế trong các khu vực đang phát triển, nhưng một khi họ có thể tiếp cận với các trang web và Internet, thì có nhiều khả năng họ sẽ tham gia vào một trang mạng xã hội như Facebook. Trong 12 nước được khảo sát bởi Pew, ít nhất 6/10 người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào các mạng xã hội.

Nguồn VnReview


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày