Công Nghệ

Doanh thu ngày Độc thân của Alibaba trong năm 2019 sẽ phá kỷ lục 31 tỷ USD của năm 2018?

Trang Lê Thứ Hai | 11/11/2019 16:21

Ảnh: Bloomberg

Chỉ trong 90 phút sau khi bắt đầu, Alibaba đã ghi nhận 16,3 tỷ USD doanh thu trong mua sắm hàng năm hay còn gọi là ngày Độc thân (11/11)..
Ảnh: Bloomberg

Số tiền trên tương đương hơn một nửa tổng doanh thu của cả ngày Độc thân trong năm 2018.

Uớc tính, sẽ có khoảng nửa tỷ người mua sắm trên khắp thế giới, từ Trung Quốc tới Nga và Argentina truy cập vào các trang của Alibaba để mua những sản phẩm từ điện thoại iPhone tới tủ lạnh và hạt điều. Công ty cũng đã tổ chức một buổi biểu diễn trên truyền hình tại Thượng Hải để đồng hành cùng sự kiện lần này. Buổi biểu diễn có sự tham gia của các ngôi sao nổi tiếng như Taylor Swift và biểu tượng nhạc POP châu Á GEM.

Một màn hình cho thấy doanh số bán hàng của Alibaba vượt quá 100 tỷ nhân dân tệ sau một giờ trong Ngày độc thân 2019
Một màn hình cho thấy doanh số bán hàng của Alibaba vượt quá 100 tỷ Nhân dân tệ sau một giờ rưỡi trong ngày Độc thân 2019. Ảnh: Bloomberg

Sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới đã trở thành một nghi thức hàng năm của Alibaba, cuộc đua marathon kéo dài 24 giờ. Sự kiện này sẽ được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để đánh giá mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc khi tăng trưởng kinh tế có nguy cơ giảm xuống dưới 6% .

Thương chiến Mỹ - Trung đang đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp ở Trung Quốc. Mặc dù vậy, Alibaba được cho là sẽ vượt qua những khó khăn này dễ dàng hơn so với nhiều công ty lớn khác của Trung Quốc, nhờ hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến ở nước này.

Ông Richard Wong, trưởng bộ phận ICT khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Frost & Sullivan, bình luận: "Tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đang tốt". "Alibaba có lẽ sẽ là công ty có khả năng tốt nhất trong việc vượt qua những thách thức của thương chiến so với các công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc như Baidu và Tencent”.

aa
Doanh số bán hàng (tỷ USD) trong ngày Độc thân (màu xanh - kéo dài 24 giờ) đã vượt qua kỳ mua sắm thứ sáu đen (màu đen - kéo dài 5 ngày tại Mỹ).

Alibaba và các đối thủ của mình thường xuyên lặp kỷ lục tại các sự kiện lớn của mình. Tuy nhiên, hiện chưa rõ lễ hội mua sắm này có đóng góp thực sự ra sao vào kết quả kinh doanh cuối cùng của công ty, nếu xét đến mức giảm giá lớn áp dụng đối với các mặt hàng.

Ngày 11/11 được cho là bắt nguồn từ Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào năm 1993 như một ngày lễ dành cho các sinh viên trong tình trạng độc thân. Tuy nhiên, tỷ phú Jack Ma đã chọn ngày 11/11 để phát triển thành một lễ hội mua sắm trực tuyến bắt đầu vào năm 2009. Năm ngoái, doanh số của Alibaba đã tăng 27% lên 213,5 tỷ Nhân dân tệ (30,7 tỷ USD) vào thời điểm đó. Lượng hàng hóa được bán trực tuyến trong khoảng thời gian 24 giờ của ngày Độc thân tại Trung Quốc còn cao hơn so với trong kỳ nghỉ mua hàng năm ngày tại Mỹ, vốn bắt đầu tư ngày lễ tạ ơn tới ngày thứ 2 điện tử (Cyber Monday, ngày thứ 2 đầu tiên sau ngày thứ 6 đen tối).

Hiện tại, ngoài đối thủ lâu năm là JD.com, giờ đây Alibaba còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ ba của Trung Quốc. Tất cả đều sử dụng các chiến thuật giảm giá mạnh trong 24 giờ để vượt qua thành tích của năm trước.

Từ năm 2015, ông Daniel Zhang, người tháng 9 năm nay tiếp quản cương vị Chủ tịch Alibaba từ nhà sáng lập Jack Ma, luôn là người chủ trì chương trình biểu diễn nghệ thuật ngày Độc thân từ. Năm nay, vai trò người chủ trì được trao cho Jiang Fan, Giám đốc phụ trách hai nền tảng Taobao và Tmall. Ông cũng được xem là ứng viên tiềm năng kế nhiệm ông Zhang.

Taylor Swift biểu diễn trong buổi dạ tiệc Ngày độc thân vào ngày 10 tháng 11. Ảnh: Bloomberg
Taylor Swift biểu diễn trong buổi dạ tiệc ngày Độc thân vào ngày 10 tháng 11. Ảnh: Bloomberg

"Trong những năm qua, chúng tôi nhận thấy khách hàng của Alibaba ngày càng trở nên đa dạng và trẻ hơn. Mỗi thế hệ người tiêu dùng cần những người phục vụ phù hợp. Tôi cho rằng đội ngũ hiện nay của Alibaba chính là tương lai của công ty", ông Zhang viết trên trang blog của Alibaba.

Năm nay, Alibaba đã yêu cầu công ty logistics của hãng, Cainiao lập ra 75.000 điểm tái chế. Họ cũng sẽ làm việc với các hãng vận chuyển để thu lại giấy bọc và hộp đã qua sử dụng. Ngày Độc thân cũng là cơ hội giúp Alibaba thử nghiệm hệ thống điện toán đám mây, vận chuyển và thanh toán của hãng. Khoảng 200.000 thương hiệu dự kiến tham gia sự kiện năm nay.

"Năm nay, nhiều khả năng Alibaba sẽ lại tiếp tục lập kỷ lục nữa cho ngày Độc thân, nhất là khi họ mở cửa với cả châu Á, chứ không giới hạn ở Trung Quốc", Patrick Winter, một đối tác quản lý tại Ernst & Young nhận xét.

Alibaba: 7 lĩnh vực kinh doanh làm nên chuyện "Nghìn lẻ một đêm"

Xuất khẩu qua Alibaba & Amazon

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày