Công Nghệ

FPT đầu tư mạo hiểm 1 triệu USD vào các dự án khởi nghiệp

Thứ Sáu | 08/04/2016 15:42

FPT cũng đã rót vốn vào startup ELSA - ứng dụng dảy phát âm tiếng Anh trên di động vừa đoạt giải khởi nghiệp của Mỹ.

Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures do Công ty Cổ phần Tập đoàn FPT (mã FPT) thành lập vừa cho biết đã giải ngân thành công hơn 1 triệu USD cho các dự án khởi nghiệp trong và ngoài tập đoàn trong vòng chưa đầy 1 năm. 

Các dự án tiêu biểu phải kể đến như: Sàn giao dịch quảng cáo trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam ANTS, hệ thống phát hiện tấn công đe dọa CyRadar và ứng dụng di động dạy phát âm tiếng Anh ELSA Speak.

ANTS là một trong những dự án đầu tiên được FPT Ventures rót vốn, đã ứng dụng thành công mô hình Khởi nghiệp tinh gọn và nền tảng công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data) của FPT. ANTS đang đặt mục tiêu lọt Top 3 doanh nghiệp có giải pháp quảng cáo trực tuyến đa kênh (Multichannel Marketing Platform) hiệu quả nhất Việt Nam năm 2016 cũng như tấn công sang thị trường Indonesia và Malaysia năm 2017.

Ra đời năm 2014, sàn giao dịch mua bán quảng cáo trực tuyến ANTS Ad Exchange là mô hình sàn quảng cáo online đấu giá theo thời gian thực (Real-time Bidding) đầu tiên của Việt Nam sử dụng công nghệ Big Data. Đây là dự án do tiến sỹ Toán – Lý trẻ Đinh Lê Đạt cùng 3 người đồng sáng lập. 

Với số vốn ban đầu vài trăm triệu đồng, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, hệ thống tiếp cận tới trên 20 triệu người dùng, trở thành đối tác của hơn 100 khách hàng lớn như Lazada, Zalora, Sendo, FPT Shop, 24h, Zing, Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi Trẻ… với doanh thu lên tới hàng chục tỉ đồng.

Riêng CyRadar là dự án khởi nghiệp do Nhóm Bảo mật thuộc Ban công nghệ, Tập đoàn FPT phát triển. Dự án từng lọt vào top 10 startup tiềm năng Châu Á tại cuộc thi khởi nghiệp quốc tế tổ chức ở Thái Lan - Echelon Thailand’s Startup Launchpad 2015. Hiện CyRadar đã được chạy thử nghiệm tại một số doanh nghiệp và cơ quan thông tấn lớn của Việt Nam như Tổng công ty Viễn thông Mobifone, báo Vietnamnet.

Dự án được FPT rót vốn còn phải kể đến ELSA. Đây là dự án startup được FPT Ventures đầu tư vốn hạt giống (Fund Seeding), do 2 cô gái Văn Đinh Hồng Vũ và Ngô Thùy Ngọc Tú (Việt Nam) cùng với Tiến sĩ Xavier Anguera (Tây Ban Nha) sáng tạo và phát triển. Với sản phẩm ứng dụng di động dạy phát âm tiếng Anh như người bản ngữ mang tên ELSA Speak, startup này đã xuất sắc vượt qua 1.200 dự án khởi nghiệp quốc tế để giành giải nhất Cuộc thi khởi nghiệp chuyên về giáo dục SXSWedu tổ chức tại Mỹ. ELSA cũng là công ty đầu tiên của người Việt giành được giải thưởng uy tín này kể từ năm 2011 đến nay.

Ứng dụng các tiến bộ mới nhất trong công nghệ nhận dạng giọng nói, ELSA Speak có thể phân tích chi tiết từng âm, giúp người dùng nghe lại phần phát âm của mình, cũng như đánh giá phát âm thông qua so sánh và chấm điểm dựa trên mức độ giống với âm chuẩn.

Ngoài nền tảng công nghệ hiện đại, ELSA còn được hỗ trợ, tư vấn bởi Paul Meier, chuyên gia luyện giọng và lồng tiếng nổi tiếng của Hollywood, đảm bảo hỗ trợ người dùng cải thiện rõ rệt khả năng phát âm tiếng Anh như người bản xứ chỉ trong vòng 3 tuần sử dụng.

Bản thử nghiệm (beta version) ban đầu được xây dựng cho hệ điều hành Android và ghi nhận hơn 10.000 lượt tải về sau hơn 2 tháng. Đầu tháng 3/2016, ELSA Speak ra mắt phiên bản beta dành cho iOS và dự kiến sẽ chính thức ra mắt trong Quý II/2016.

An Phong


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày