Công Nghệ

Huawei khởi kiện chính phủ Mỹ

Phúc Long Thứ Năm | 07/03/2019 11:59

Ảnh: Nikkei/AP.

Công ty Trung Quốc nộp đơn kiện với lý lẽ rằng lệnh cấm của Washington vi phạm Hiến pháp Mỹ.
Ảnh: Nikkei/AP.

Huaweisẽ kiện chính phủ Mỹ về việc cấm bán thiết bị của mình cho các cơ quan tại Mỹ, vì nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới phủ nhận các cáo buộc rằng mình tạo ra nguy cơ bảo mật.

Công ty Trung Quốc nộp đơn kiện với lý lẽ rằng lệnh cấm của Washington vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Sau khi thông báo về việc khởi kiện, ông Guo Ping, chủ tịch của Huawei, đã tuyên bố những nỗ lực của Mỹ để ngăn chặn việc kinh doanh ở Mỹ và các nước khác là "bất hợp pháp".

"Chính phủ Mỹ từ lâu đã coi Huawei là mối đe dọa. Họ đã hack các máy chủ của chúng tôi và đánh cắp email và mã nguồn của chúng tôi. Mặc dù vậy, chính phủ Mỹ chưa bao giờ cung cấp bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cáo buộc rằng Huawei đặt ra mối đe dọa an ninh mạng", ông nói. Hành động pháp lý là "phương sách cuối cùng" khi đối mặt với chiến dịch bất hợp pháp của Mỹ.

Vụ kiện chống lại Mỹ đánh dấu cuộc chiến pháp lý thứ hai của công ty Trung Quốc ở Bắc Mỹ trong vòng chưa đầy một tuần, sau vụ kiện của Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn chu chống lại chính phủ Canada về sự đối xử của bà. Bà Mạnh phải đối mặt với việc bị dẫn độ về Mỹ sau khi cô bị bắt vì nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Vụ kiện mới nhất tìm cách vô hiệu hóa một phần của Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm ngoái, vốn nghiêm cấm các cơ quan chính phủ Mỹ mua thiết bị cụ do Huawei và ZTE sản xuất, và hạn chế hơn nữa các đề xuất đầu tư nước ngoài.

Công ty tuyên bố những hạn chế trong luật chi tiêu của quân đội Mỹ có thể giúp trừng phạt một người hoặc một nhóm mà không cần xét xử.

Hiến pháp Mỹ cấm Quốc hội thông qua các hành vi như vậy. Bắc Kinh lên án luật này là nhắm đến sự hiện diện toàn cầu đang gia tăng của Trung Quốc trong công nghệ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội Huawei đánh cắp bí mật thương mại từ nhà mạng không dây T-Mobile của Mỹ và vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Hành đông khởi kiện của Huawei sau chiến dịch quan hệ công chúng của công ty chống lại nỗ lực của Washington nhằm thuyết phục các đồng minh ngăn chặn công nghệ mạng 5G của họ do các mối quan tâm gián điệp. Nhà sản xuất điện thoại thông minh, bộ định tuyến và máy chủ đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc rằng họ là một công cụ để gián điệp của Bắc Kinh.

Vụ kiện cũng đến khi Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa 2 nước.

Các nhà phân tích pháp lý cho biết vụ kiện Huawei có rất ít cơ hội chiến thắng, nhưng vụ kiện có thể giúp công ty Trung Quốc có thêm thời gian để đàm phán thêm với Washington.

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày