Công Nghệ

Khi máy tính có thể nhìn

Bảo Ngọc Thứ Ba | 20/11/2018 06:30

Công nghệ thị giác máy tính được sử dụng trong nhiều hệ thống như camera quan sát tại các nơi công cộng, nhận diện khuôn mặt trên internet...

Thị giác máy tính là phân mảng của trí tuệ nhân tạo đang dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư.
Công nghệ thị giác máy tính được sử dụng trong nhiều hệ thống như camera quan sát tại các nơi công cộng, nhận diện khuôn mặt trên internet...

Cách đây 24 năm, Skynet, một hệ thống máy tính trên nền tảng trí tuệ nhân tạo trong chuỗi phim “Kẻ Hủy Diệt”, vẫn còn là một nhân vật khoa học viễn tưởng. Gần 3 thập niên sau, một hệ thống tương tự sẽ được áp dụng với 1,4 tỉ dân tại Trung Quốc chính thức vào năm 2020.

Mỗi khuôn mặt chính là một bảng tên cá nhân. Sự đa dạng của khuôn mặt là nền tảng thiết yếu của sự hình thành bất kỳ cộng đồng nào. Dấu vân tay cũng là một đặc điểm nhận dạng nhưng khuôn mặt còn mang rất nhiều thông tin khác. Đọc cảm xúc của người đối diện cũng trở thành một kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày.

Khi may tinh  co the nhin
 

Một trong những công nghệ then chốt để xây dựng nên hệ thống chấm điểm công dân tại Trung Quốc chính là công nghệ nhận diện khuôn mặt hay chính là thị giác máy tính (computer vision). Công nghệ này hỗ trợ chính phủ Trung Quốc xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện nhất về một người từ trước đến nay, thông qua các hành vi trên internet (mạng xã hội, hành vi mua sắm trực tuyến, các mối giao kết, quan tâm...) đến hệ thống camera sẽ được cài đặt mọi nơi nhằm quan sát các hành vi hằng ngày.

Khi may tinh  co the nhin
 

Thị giác máy tính là phân mảng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư. Theo báo cáo của Tractica, thị trường này được dự đoán sẽ đạt 26,2 tỉ USD vào năm 2025, từ 1,1 tỉ USD năm 2016. Báo cáo cũng cho biết hiện công nghệ này đã tạo ra 28 thị trường ứng dụng mới và 35 ngành kinh tế khác nhau đang có ảnh hưởng trực tiếp.

Sự đa dạng hóa trong ứng dụng của thị giác máy tính chính là điểm cốt yếu để công nghệ này phát triển rất nhanh. Ứng dụng không chỉ dừng lại ở các dự án lớn như hệ thống camera quan sát tại các nơi công cộng, nhận diện khuôn mặt trên internet tại Trung Quốc. Đất nước 1,4 tỉ dân còn đưa công nghệ này vào những ứng dụng rất nhỏ trong đời sống như hệ thống chống trộm giấy vệ sinh trong toilet tại Bắc Kinh. Hệ thống này cũng không cho mỗi người xài hơn 60cm giấy trong vòng 9 phút.

Vĩ mô hơn, các ứng dụng thị giác máy tính sẽ đi vào các dự án thành phố thông minh như điều khiển và định vị xe hơi không người lái, tương tác thực tế ảo và cả chẩn đoán y khoa bằng hình ảnh, hay đơn giản và phổ biến nhất trong thời điểm hiện tại là nhận diện khuôn mặt trên điện thoại thông minh.

Một góc khác là hệ thống camera ứng dụng đang thử nghiệm trên các hệ thống bán lẻ để quan sát người tiêu dùng nhằm nhận biết cảm xúc, hành động và các yếu tố nhân khẩu học của khách hàng khi quan sát sản phẩm hay bảng điện quảng cáo trong tòa nhà. Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đang lắp đặt hệ thống này. Một startup Việt Nam là EyeQ hiện thử nghiệm sản phẩm của mình tại Vinmart và The Coffee House.

Dữ liệu chính là nền tảng phát triển của các ứng dụng AI. Ứng dụng đa dạng của thị giác máy tính trở thành lợi thế của công nghệ này, khi nguồn dữ liệu trở nên phong phú hơn nhờ đến từ nhiều nguồn. Mối quan hệ tương hỗ này tăng tính chính xác và hiệu quả của các ứng dụng. “Dữ liệu ban đầu cho các thuật toán thường là dữ liệu sạch trên mạng, nhưng có thể không hoạt động ở thực địa. Sự kết hợp và ứng dụng tại nhiều điểm, camera có thể ghi được nhiều góc cạnh tạo một nền tảng dữ liệu thực địa tốt hơn, giúp các thuật toán chính xác hơn”, anh Lê Mai Tùng, CEO EyeQ, cho biết.

Khi may tinh  co the nhin
 

Sản phẩm thị giác máy tính của EyeQ hiện đã được ứng dụng vào 8 mảng lớn gồm quảng cáo, ngân hàng, khảo sát thị trường, bán lẻ, robotics, bảo mật, thành phố và nhà máy thông minh. Anh Tùng cũng chia sẻ doanh số dự đoán vào tháng 10.2019 có thể đạt 33 triệu USD với tốc độ tăng trưởng khách hàng hiện tại.

Nhờ ứng dụng rộng rãi, giá trị thị trường của mảng thị giác máy tính bước vào giai đoạn tăng trưởng rất nhanh, ở mức 47,5%/năm (2018-2025). Tính đến tháng 3 năm nay, thương vụ M&A của các công ty thuộc mảng thị giác máy tính chiếm đến 72% tổng giá trị thương vụ AI, theo Venture Scanner.

Một trong những công ty lớn nhất trong ngành là Megvii. Hơn 300.000 công ty và cá nhân sử dụng ứng dụng Face++ của startup Trung Quốc này. Tháng 12 vừa qua, Megvii đã thành công gọi thêm 100 triệu USD, nâng giá trị Công ty lên hơn 2 tỉ USD. Một startup thị giác máy tính Trung Quốc khác cũng khá thành công là SenseTime. Hai startup này được dự đoán sẽ còn tăng trưởng rất nhanh khi được sự hỗ trợ của Chính phủ. Dự án chấm điểm công dân năm 2020 sẽ biến Chính phủ thành khách hàng lớn nhất của Megvii và SenseTime.

Các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều đã tham gia công nghệ thị giác máy tính từ nhiều năm trước và trong quá trình thu thập dữ liệu để hoàn thiện như Apple với iPhone X, Google với Cloud Vision API, Samsung với Galaxy Note, Amazon với Amazon Rekognition..


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày