Công Nghệ

Ngày Độc thân thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử ở Đông Nam Á như thế nào?

Trang Lê Thứ Tư | 13/11/2019 10:00

Một công nhân sắp xếp các gói hàng tại kho của công ty giao hàng để giao cho khách hàng trong Ngày độc thân, sự kiện mua sắm 24 giờ lớn nhất thế giới, tại Bắc Kinh vào ngày 11/11/2019.

Nhiều nhà bán lẻ tại Đông Nam Á đang hưởng ứng dịp mua sắm ngày Độc thân tại Trung Quốc để tăng doanh thu bán hàng....
Một công nhân sắp xếp các gói hàng tại kho của công ty giao hàng để giao cho khách hàng trong Ngày độc thân, sự kiện mua sắm 24 giờ lớn nhất thế giới, tại Bắc Kinh vào ngày 11/11/2019.

Lazada cho biết, công đã nhận được hơn 3 triệu đơn đặt hàng trong vòng 60 phút đầu tiên của sự kiện mua sắm lớn kéo dài 24 giờ được gọi là ngày Độc thân (11.11), một kỷ lục.

Trong khi đó, Alibaba, Công ty mẹ của Lazada, đã công bố doanh số bán hàng trong ngày Độc thân 2019, 38 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục gần 31 tỷ USD trong năm 2018. Còn Lazada không công bố doanh thu bán hàng cụ thể.

Shopee thì cho biết khối lượng đặt hàng của họ tăng gấp ba lần trong giờ đầu tiên so với năm ngoái. Một đại diện của công ty cho biết, công ty không thể cung cấp tổng số đơn hàng bởi sự kiện mua sắm vẫn đang diễn ra đến 14/11.

Hoạt động mua sắm ngày Độc thân ở Trung Quốc được khởi động từ cách đây 1 thập kỷ và sau đó nhiều nhà bán lẻ tại Đông Nam Á cũng đã hưởng ứng để tăng doanh thu bán hàng.

Nền kinh tế internet Đông Nam Á

Thương mại điện tử, cùng với lĩnh vực gọi xe, được cho là động lực chính của nền kinh tế internet Đông Nam Á. Theo một báo cáo ngành, doanh thu từ hoạt động này ước tính đạt 300 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo từ Forrester Research cho biết, bán lẻ trực tuyến trong khu vực sẽ tăng từ 19 tỷ USD năm 2018 lên 53 tỷ USD vào năm 2023, chiếm 6,5% tổng doanh số bán lẻ. Hầu hết những doanh số bán lẻ trực tuyến sẽ đến từ điện thoại di động.

 

Bà Xiaofeng Wang, một nhà phân tích cao cấp tại Forrester Research, chia sẻ với CNBC, “Đây là sự phát triển nhanh chóng và các nền tảng bán lẻ trực tuyến đang ngày càng thể hiện vị thế của mình trong nền kinh tế”.

Hiện, các doanh nghiệp giúp thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử trong khu vực phải kể đến như Lazada, Shopee và hai doanh nghiệp đến từ Indonesia là Tokipdia và Bukalapak.

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á phát triển nhanh chóng và nó đang ngày càng thể hiện vị thế của mình trong nền kinh tế
Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á phát triển nhanh chóng và đang ngày càng thể hiện vị thế của mình trong nền kinh tế. Ảnh: CNBC

Các chuyên gia cho biết, Đông Nam Á là thị trường “béo bở” cho các công ty internet là vì tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở khu vực này cao, kết nối internet liên tục được cải thiện và dân số ngày càng tăng. Trong ngành bán lẻ, hầu hết việc mua sắm ngày nay vẫn được thực hiện ngoại tuyến (offline), điều này có nghĩa là  các công ty thương mại điện tử có nhiều dư địa để có được những nguồn khách hàng mới, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Đồng thời, các nhà bán lẻ ngoại tuyến cũng đang phát triển kỹ thuật số và nắm bắt các công nghệ mới.

"Về cơ bản, thương mại điện tử và bán lẻ mới đang diễn ra cùng một lúc tại Đông Nam Á", bà Wang nói. Bà cho biết, Alibaba là công ty tiên phong trong việc áp dụng song song các kênh bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến.

Triển vọng lạc quan về thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á

Ông Pierre Poignant, Giám đốc điều hành của Lazada, đã nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trước ngày Độc thân, rằng trọng tâm của công ty tại thời điểm này đang phát triển cơ sở khách hàng của mình. Ông cho biết vào ngày 31/8, công ty của mình đã có hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng năm trong 6 thị trường trong khu vực.

Ông Pierre Poignant chia sẻ, “Đông Nam Á có nhiều yếu tố kết hợp đang thúc đẩy số hóa nền kinh tế,  sự tăng trưởng của khu vực, môi trường vĩ mô. Thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi, mức đầu tư trong khu vực luôn ở mức cao, tất cả những điều này kết hợp với nhau dẫn đến tăng trưởng nhanh”.

 

Còn ông Zhou Junjie, Giám đốc thương mại  Shopee, cho biết ông có một sự lạc quan tương tự đối với thị trường thương mại điện tử trong khu vực. “Thị trường này vẫn đang ở giai đoạn phát triển nhanh”, ông nói.

"Hiện tại, ít nhất là trong tương lai gần, ưu tiên của Shopee là phát triển quy mô và gia tăng thị phần, và củng cố vị trí dẫn đầu của chúng tôi tại thị trường thương mại điện tử này”, ông Zhou Junjie chia sẻ.

 

Ai sẽ dẫn đầu trong cuộc đua?

Đối với Lazada và Shopee, ưu tiên hàng đầu là có được nhiều khách hàng hơn ngay khi ho có thể kết nối internet, có thể thông qua điện thoại thông minh.

Cả hai công ty đều có các ứng dụng di động được thiết kế với các tính năng tương tác và trò chơi xã hội để giữ cho người dùng trên nền tảng lâu hơn và gắn kết hơn. Chẳng hạn, trên Lazada cung cấp một tính năng, trong đó người dùng có thể tập hợp bạn bè cùng mua một món hàng. Khi đã đủ số người tham gia cần thiết, người dùng có thể mua mặt hàng đó với một mức chiết khấu. Trong khi đó, Shopee đã giới thiệu nhiều trò chơi có thưởng xu để người dùng đổi lấy chiết khấu khi mua các sản phẩm trên nền tảng này hoặc đổi lấy phiếu giảm giá.

“Đồng thời, chúng tôi vẫn là một người chơi tầm khu vực. Vì vậy, so với một số người chơi khu vực khác, tôi nghĩ chúng tôi có nhiều nguồn lực hơn, về tài chính, cũng như công nghệ sản phẩm”, ông Zhou Junjie nói. 

Với việc kết hợp trò chơi có thưởng trên nền tảng, chiến lược này của Shopee tỏ ra khá hiệu quả trong việc thu hút khách hàng mới, bà Xiaofeng Wang cho biết.

Còn theo Giám đốc Thương mại của Shopee, trung bình người dùng dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng của công ty Shopee hơn so với các ứng dụng mua sắm khác. Khi được hỏi điều gì khiến Shopee nổi bật so với các đối thủ, ông Zhou Junjie cho biết doanh nghiệp có lợi thế trong hiểu biết địa phương về từng thị trường.

Còn với Lazada, ông Pierre Poignant cho biết lợi thế của công ty ông là được hỗ trợ từ công ty mẹ Alibaba. Từ việc xây dựng mạng lưới hậu cần bằng việc tích hợp với công ty logistic Cainiao của Alibaba, cho đến việc áp dụng giải pháp thanh toán kỹ thuật số được hỗ trợ bởi công ty tài chính Ant Financial. “Khác biệt lớn của chúng tôi chính là sự hậu thuẫn công nghệ và tài chính từ Tập đoàn Alibaba”, ông Poignant nói.

“Cuối cùng, những người tham gia cuộc chơi thương mại điện tử được hỗ trợ bởi các tập đoàn lớn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong khu vực, khi sức nóng cạnh tranh chiếm thị phần ngày một tăng lên”, bà Xiaofeng Wang nhà phân tích cao cấp tại Forrester Research nhận định.

Bà Wang kết luận, “Và kẻ nào có tiềm lực vốn mạnh hơn kẻ đó sẽ thắng”.

Doanh thu ngày Độc thân của Alibaba trong năm 2019 sẽ phá kỷ lục 31 tỷ USD của năm 2018?

Alibaba thâu tóm Lazada với cái giá 1 tỷ USD

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày