Công Nghệ

Nokia sẽ trở lại vào năm 2015?

Thứ Hai | 16/09/2013 15:36

Với thỏa thuận của Microsoft, nhiều người cho rằng, thương hiệu Nokia đã bị khai tử. Tuy nhiên, rất có thể, smartphone mang tên Nokia sẽ trở lại vào năm 2015.
Mới đây, Nokia đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi bán lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của mình cho Microsoft với mức giá 5 tỷ USD cộng thêm 2 tỷ USD cho các bản quyền sáng chế do công ty phát triển.

Sẽ không có smartphone Nokia trong 2 năm tới
Theo thỏa thuận giữa Microsoft và Nokia, Nokia sẽ không thể sử dụng tên thương hiệu của mình trên bất kỳ điện thoại cho đến năm 2015. Bên cạnh đó, Nokia sẽ không cho phép Microsoft sử dụng logo của Nokia trên bất kỳ điện thoại thông minh do Microsoft phát triển. Microsoft chỉ được phép sử dụng logo Nokia trên các điện thoại tính năng.

Trong khi nhiều người ở Phần Lan gần như tin rằng thương hiệu điện thoại Nokia sẽ đi vào lịch sử. Họ cho rằng, thỏa thuận giữa Microsoft và Nokia ngầm nói rằng, Nokia sẽ không tiếp tục sự nghiệp sản xuất điện thoại.

Nokia.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, nếu Nokia không còn ý định phát triển điện thoại, công ty sẽ cho phép Microsoft sử dụng logo của mình trên điện thoại thông minh và thỏa thuận này sẽ không có giới hạn sử dụng các biểu tượng Nokia trên các điện thoại của Microsoft trong 2 năm. Bản thỏa thuận viết rằng: "Nokia sẽ không thể sử dụng logo Nokia trên điện thoại do công ty sản xuất cho đến cuối năm 2015".

Vì thế, Nokia có thể bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh dưới thương hiệu của công ty sau năm 2015. Nhiều chuyên gia công nghệ nhận định, sẽ có rất nhiều thay đổi trong sản phẩm smartphone Nokia cho đến khi thỏa thuận với Microsoft chấm dứt.

Giới quan sát thị trường nhận định, họ chưa thể xác định ai sẽ là CEO của Nokia tại thời điểm đó, tuy nhiên, điều này có thể thay đổi Nokia rất nhiều. Nếu CEO mới của Nokia có suy nghĩ tương tự như Stephen Elop, Nokia tiếp tục sử dụng nền tảng Windows Phone. Nếu CEO mới là 1 người cởi mở, một nền tảng khác như Android có thể được lựa chọn và rất có thể, smartphone Nokia sẽ chạy trên nhiều nền tảng khác nhau.

2015: Trở lại và đối mặt với thách thức

Bởi vì Nokia chỉ có thể sản xuất smartphone sử dụng logo của mình sau năm 2015, chắc chắn, công ty sẽ gặp không ít khó khăn. Khi điện thoại Nokia trở lại, công ty sẽ phải cạnh tranh khốc liệt để tìm lại chỗ đứng cho mình.

Theo thỏa thuận giữa Microsoft và Nokia , khoảng 32.000 nhân viên của Nokia sẽ được chuyển giao cho Microsoft. Đến thời điểm sản xuất smartphone trở lại, Nokia sẽ phải thuê hàng ngàn nhân viên có chuyên môn và kinh nghiệm trong xây dựng điện thoại thông minh. Có thể một số các nhân viên chuyển giao cho Microsoft sẽ trở lại với Nokia, tuy nhiên, con só này sẽ không nhiều.

Một điều quan trọng nữa là Microsoft đã trả cho Nokia số tiền 5 tỷ USD để không xây dựng bất kỳ điện thoại thông minh trong 2 năm. Tuy nhiên, vào cuối giai đoạn của hợp đồng này, Nokia có thể sẽ chi rất nhiều tiền, thạm chí là nhiều hơn số tiền mà công ty nhận được từ bản hợp đồng với Microsoft để khởi động bộ phận điện thoại của mình một lần nữa.

Nokia
Các chuyên gia công nghệ cho rằng, giả sử Nokia phải bỏ ra khoảng 10 tỷ USD để khởi động bộ phận điện thoại thông minh của mình, quyết định bán bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của công ty là một sai lầm "khủng khiếp".
Thị trường smartphone sẽ ra sao?
Đến năm 2015, rất có thể, chúng ta có thể sẽ chứng kiến một thị trường hoàn toàn khác biệt so với thị trường hiện nay. Thị trường điện thoại thông minh là một thị trường nhanh chóng thay đổi và phát triển.

Trước đây vài năm, hệ điều hành BlackBerry chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nền tảng này không thể giữ được thị phần của mình trước sự phát triển mạnh mẽ của Android. Windows Phone đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhưng ổn định và rất khó để dự đoán mô hình thị trường nào sẽ được hình thành vào năm 2015.

Sau khi hoàn tất các điều khoản trong thỏa thuận với Microsoft, Nokia sẽ ngồi lại, thư giãn và chứng kiến cuộc chiến của các hệ sinh thái. Vào cuối giai đoạn 2 năm, nếu Android hoàn toàn giết chết Windows Phone, Nokia có thể gia nhập hàng ngũ của Android. Nếu Windows Phone có nhiều điều kiện thị phần, Nokia có thể sẽ sử dụng nền tảng này cho các sản phẩm mới của mình. Có thể, công ty sản xuất điện thoại trên nhiều nền tảng khác nhau hoặc phát triển nền tảng cho riêng mình.

Nguồn VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày