Công Nghệ

Quyết định "chia tay" Intel của Apple đã được đền đáp trong năm nay

Bảo Hân Thứ Sáu | 31/12/2021 09:52

Ảnh: CNBC.

Sau cuộc “chia tay" với Intel, Apple đã tung ra những chiếc máy tính thú vị hơn với chip được sản xuất nội bộ mạnh gấp bội.
Ảnh: CNBC.

Việc xoay trục cho phép Apple suy nghĩ lại hoàn toàn về máy Mac, vốn đã trở nên lỗi thời với thiết kế cũ kỹ và các bản nâng cấp lặp đi lặp lại hàng năm. Sau cuộc “chia tay" với Intel, Apple đã tung ra những chiếc máy tính thú vị hơn rất nhiều, đồng thời trong bối cảnh buộc mọi người phải làm việc và học tập tại nhà, hoạt động kinh doanh Mac của Apple tăng vọt.

Khi Apple tuyên bố chấm dứt với Intel vào năm 2020, không có gì lạ khi ai đó đặt câu hỏi về hiệu quả cung cấp năng lượng dành cho máy tính để bàn và máy tính xách tay của Apple. Đối với iPhone và iPad, Apple đã sử dụng chip sản xuất nội bộ nhưng họ đã bán những chiếc máy tính chạy chip Intel trong suốt 15 năm. Không rõ phần mềm máy tính để bàn macOS sẽ hoạt động tốt như thế nào với các ứng dụng được thiết kế để chạy trên chip Intel hoặc liệu bộ xử lý của nó có mang lại bất kỳ lợi ích nào cho người tiêu dùng và theo kịp các tác vụ chuyên sâu mà mọi người muốn làm được khi chuyển qua dùng MacBook hay không.

Những nỗi sợ hãi đó đã nhanh chóng được dập tắt

Con chip Apple M1 đầu tiên được ra mắt vào năm 2020 trên máy tính xách tay MacBook Air. Nó mạnh hơn chip của Intel trong khi cung cấp thời lượng pin lâu hơn với thiết kế không quạt, giúp giữ cho MacBook Air mới của Apple thậm chí còn êm hơn. Con chip này được cho là sự thành công chớm nở của Apple.

Vào tháng 4 năm 2021, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập tài chính quý thứ hai của công ty rằng chip M1 đã giúp thúc đẩy mức tăng trưởng doanh thu Mac của Apple lên đến 70,1%, đạt 9,1 tỉ USD trong quý đó.

Apple ra mắt iMac mới. Ảnh: Apple Inc.
Apple ra mắt iMac mới. Ảnh: Apple Inc.

Sự tăng trưởng tiếp tục trong quý III, khi doanh thu của Mac tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đó, họ đã ra mắt iMac hoàn toàn mới, với thân kim loại siêu mỏng, mỏng hơn cả các mẫu Intel ra mắt trước đó, đồng thời cung cấp thêm các lợi ích khác, chẳng hạn như webcam sắc nét hơn, loa rõ hơn và màn hình độ phân giải cao hơn nhiều so với các mẫu cũ. Và Apple đã làm cho buổi ra mắt trở nên thú vị hơn với hàng loạt màu sắc để lựa chọn cho iMac, điều mà hãng đã không làm được kể từ khi xuất xưởng iMac 1999.

Tuy nhiên trong quý IV thì sự phát triển có phần chậm lại, doanh thu của Mac chỉ tăng 1,6%, vì giống như tất cả các nhà sản xuất khác, Apple trải qua đợt bùng nổ doanh số vào đầu dịch và vì gián đoạn của chuỗi cung ứng, mọi thứ sẽ dậm chân tại chỗ. Nhưng doanh số bán hàng trong quý  vẫn chưa bao gồm doanh thu từ chiếc máy tính mới tuyệt vời nhất trong năm của hãng.

MacBook Pro của Apple. Nguồn: Apple
MacBook Pro của Apple. Nguồn: Apple

 Apple tăng tốc hết mức với việc phát triển chip của riêng mình

Nhưng rõ ràng động thái đối với Intel đã cho phép Apple tăng tốc hết mức với việc phát triển chip của riêng mình, giống như cách họ làm đối với iPhone và iPad, loại chip sau này vẫn chưa có máy tính bảng nào khác trên thị trường sánh kịp. Và Apple có toàn quyền kiểm soát "ngăn xếp" (stack) của mình, có nghĩa là họ có thể thiết kế phần cứng và phần mềm máy tính mới cùng nhau, thay vì để sức mạnh từ chip của công ty khác quyết định những gì máy tính của họ có thể và không thể làm.

Chẳng hạn, phần mềm macOS Monterey mới của Apple sẽ sớm cho phép các máy tính chạy trên M1 dùng chung một bàn phím và chuột với iPad, giúp bạn điều khiển liền mạch nhiều thiết bị cùng một lúc. Máy Mac M1 có các tính năng độc quyền khác, chẳng hạn như đọc chính tả bằng giọng nói trên thiết bị, Siri được cải tiến, bản đồ chi tiết hơn và chế độ dọc trong FaceTime có thể xoá phông. Và trong khi lựa chọn ứng dụng vẫn còn hạn chế, máy Mac M1 có khả năng chạy một số ứng dụng tương tự mà bạn chạy trên iPhone và iPad của mình.

Sản phẩm mới của Apple được kì vọng tiếp tục trở thành xu hướng trong năm tới. Các báo cáo đã bật mí rằng chúng ta sẽ thấy một chiếc MacBook Air khác, các bản cập nhật cho iMac Pro và Mac Pro mạnh mẽ nhất và hơn thế nữa vào năm 2022. 

Con chip M1 quản lý năng lượng tốt đến mức nó thậm chí có thể được sử dụng trong tai nghe thực tế ảo tăng cường (AR) của Apple. Một báo cáo vào tháng 11 từ nhà phân tích hàng đầu của Apple, ông Ming-Chi Kuo, cho biết kính AR sắp ra mắt của Apple vào cuối năm 2022, sẽ mạnh mẽ ngang ngửa với máy Mac. Ông Kuo nói rằng điều đó sẽ giúp chiếc tai nghe nổi bật hơn so với các đối thủ vì tai nghe sẽ có thể chạy các tác vụ đồ họa chuyên sâu mà không cần kết nối với máy tính hay điện thoại.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày