Công Nghệ

Sau đại dịch: Đâu là xu hướng tối ưu hoá quản lý tài nguyên số cho thương mại điện tử?

Hoàng Kim Thứ Ba | 14/09/2021 08:30

Trong giai đoạn bình thường mới, ngành Thương mại Điện tử Việt Nam vẫn đang gặp nhiều thách thức về phân tích dữ liệu.

Xu hướng điều hành tiếp thị của Thương mại Điện tử (TMĐT) tại Việt Nam

Việt Nam đến nay vẫn là thị trường có tốc độ TMĐT tăng trưởng cao hằng năm và các hiệp định thương mại lớn đã được ký kết trong thời gian qua.

Cụ thể, năm 2020, TMĐT Việt Nam đạt quy mô 11,8 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT ở mức hai chữ số trong mùa dịch vừa qua.

Cũng trong 2020, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu chính thức có hiệu lực, trong đó vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ đang được quan tâm đặc biệt trong thời gian vừa qua.

Sự phát triển của TMĐT và các hiệp định thương mại sẽ thúc đẩy việc tương tác giữa đội ngũ lập trình và tiếp thị quản lý nội dung quảng cáo hiệu quả mà vẫn phải cân đối chi phí, đáp ứng tuân thủ quy định về bảo mật.

Quản lý dữ liệu - Thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp hiện nay

Theo cuộc khảo sát năm 2019 của Deloitte, Trường Kinh doanh Duke Fuqua và Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ thực hiện cho thấy các quyết định ảnh hưởng bởi phân tích dữ liệu của các giám đốc tiếp thị đã tăng 39%.

Tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt bởi tác động của dịch bệnh, các doanh nghiệp cần tối ưu hiệu quả trong hoạt động tiếp thị của mình. Theo PRNewswire, nhu cầu về DAM (quản lý tài nguyên số) toàn cầu sẽ đạt 15,4 tỉ USD vào năm 2027, với CARG là 22,2%.

Trên thực tế, lượng hình ảnh, video, âm thanh khổng lồ được xử lý, đăng tải cho hoạt động tiếp thị không ngừng tăng lên, tạo ra các gánh nặng về chi phí, giảm năng suất cải tiến của doanh nghiệp TMĐT vốn cần sự sáng tạo nhanh chóng, tức thời. Việc tối ưu hoá, đồng bộ quy trình quản lý tài nguyên số vẫn cồng kềnh giữa các lập trình viên với chuyên viên tiếp thị hoặc các nhà sáng tạo nội dung. Đây là rào cản lớn trong việc phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định tiếp thị tiếp theo. Một khi chưa quản lý, tối ưu hóa lượng tài nguyên số và đồng bộ quy trình sử dụng chúng, chắc chắn việc đưa ra số liệu chính xác hoàn toàn khó có thể xảy ra.

Đây là lúc sở hữu nền tảng quản lý tài nguyên số DAM (Digital Asset Management) được xem là giải pháp lâu dài và ổn định, giảm tải đến 70% những công việc mang tính lặp lại của các nhóm làm việc, các đối tác dịch vụ trong ngành TMĐT.

Định nghĩa và giải mã xu hướng “quản lý tài nguyên số (DAM)”

Theo Gartner, “Nền tảng “quản lý tài nguyên số" (DAM) lưu trữ, quản lý và xuất ra các rich media bao gồm văn bản, ảnh đồ hoạ, hình ảnh, video và âm thanh. DAM có thể được bán ra theo dạng bản quyền hoặc dịch vụ từ máy chủ. Hệ thống DAM nhằm hỗ trợ nhiều vai trò công việc khác nhau - từ quá trình sáng tạo riêng biệt đến quá trình sản xuất nội dung tổng quan, thậm chí đến  việc điều hành, quản trị - cả bên trong và bên ngoài một tổ chức, thường là các agency (đơn vị quảng cáo, truyền thông) và các đối tác kênh kinh doanh.”

Thế mạnh của DAM nằm ở thuật toán AI được lập trình sẵn và song hành trong từng bước: sàng lọc, sắp xếp, quản lý tự động lượng tài nguyên số khổng lồ. Thiết thực nhất là khi DAM cung cấp cho các nhà tiếp thị mọi dữ liệu cần thiết để thực hiện chiến dịch tiếp thị hiệu quả từ nội dung nào đang được sử dụng nhiều nhất đến các đề xuất về những thông tin thường được sử dụng cùng nhau.

Lợi ích của DAM - Nền tảng quản lý tài nguyên số.
Lợi ích của DAM - Nền tảng quản lý tài nguyên số.

Giải pháp này thường bị nhầm lẫn với PIM (Product Information Management - Hệ thống quản lý thông tin sản phẩm) hoặc CMS (Content Management System - Hệ thống quản lý nội dung). Tuy vậy, DAM thực thi được nhiều tác vụ của cả CMS và PIM, đồng thời đi cùng khả năng tích hợp, hỗ trợ cho doanh nghiệp đa dạng, tính tùy chỉnh cao. DAM cũng phù hợp cho doanh nghiệp ở các ngành như bất động sản, quảng cáo, sản xuất video games, ngân hàng - bảo hiểm.

Trải nghiệm DAM dễ dàng ngay tại Việt Nam

Với các doanh nghiệp tại Châu Á và Việt Nam, Scaleflex vẫn là một tên tuổi khá mới mẻ. Startup đến từ Châu Âu vừa gọi vốn thành công Series A đầu năm 2021 và hiện đang đi đầu về giải pháp DAM với mạng lưới đối tác công nghệ và kỹ thuật phủ khắp năm châu.

Công ty tập trung phát triển các giải pháp tối ưu sản phẩm đa phương tiện và cung cấp dịch vụ quản lý chúng như một dạng tài sản số bên trong doanh nghiệp và cả khi chúng được đưa ra ngoài internet.

Scaleflex đặt sứ mệnh giúp các nhóm phát triển website, phòng R&D, tiếp thị và quản lý nội dung trong doanh nghiệp cộng tác tốt hơn, đơn giản hóa các nhiệm vụ lặp lại trong quản lý và phân phối nội dung kỹ thuật số trên khắp thế giới.

Để tăng tính tiện lợi cho doanh nghiệp, Scaleflex cung ứng giải pháp theo mô hình SaaS (Software-as-a-Service) giúp doanh nghiệp có thể linh hoạt chi phí phải trả theo nhu cầu sử dụng.

Đến nay, Scaleflex là đơn vị hàng đầu Châu Âu trong việc cung cấp giải pháp DAM phục vụ hơn 500 khách hàng từ các công ty startup, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến các công ty trong danh mục Fortune 500. Có thể kể đến như Michelin Saint-gobain, Rothschild, Groupe Rocher…

Tại Việt Nam, Scaleflex chào sân với Filerobot và Cloudimage - hai giải pháp giúp doanh nghiệp lưu trữ, xử lý, chia sẻ hình ảnh, video và nội dung tĩnh đến website và thiết bị di động trên toàn thế giới, đồng thời cho phép quản lý người dùng để bảo vệ các tài sản số, tăng tính bảo mật thông tin kinh doanh, và điểm nhấn chính là các tính năng cung cấp dữ liệu nghiên cứu về hoạt động của chính doanh nghiệp trong quá trình sử dụng.

Mô hình DAM của Filerobot kết hợp cùng giải pháp phân bổ nội dung Cloudimage (đều được phát triển bởi Scaleflex).
Mô hình DAM của Filerobot kết hợp cùng giải pháp phân bổ nội dung Cloudimage (đều được phát triển bởi Scaleflex).

Trải nghiệm buổi demo miễn phí cùng Scaleflex: Doanh nghiệp có thể liên hệ qua kênh Live Chat 24/7 TẠI ĐÂY.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày