Công Nghệ

Siêu máy tính Roadrunner ngừng hoạt động

Thứ Hai | 01/04/2013 22:50

Roadrunner bị dỡ bỏ do lỗi thời và tiêu tốn nhiều điện dù vẫn thuộc 30 siêu máy tính nhanh nhất thế giới.
Siêu máy tính của Mỹ Roadrunner vừa chính thức ngừng hoạt động tại phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos tại bang New Mexico.

Roadrunner lần đầu hoạt động với vào năm 2008 với “tốc độ petaflop” – tương đương 1.000 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Roadrunner đã 3 lần đứng đầu danh sách 500 siêu máy tính của thế giới.

Roadrunner được sử dụng để nghiên cứu vũ khí hạt nhân cũng như hỗ trợ việc lập bản đồ gen HIV và ước tính vụ nổ Big Bang. Hiện Roadrunner vẫn là 1 trong 30 siêu máy tính nhanh nhất thế giới..

Máy tính khổng lồ này gồm có hơn 12.000 chip Cell - phiên bản nâng cấp của chip xử lý được thiết kế cho Sony Playstation 3, hơn 92km cáp quang và có kích thước bằng 288 chiếc tủ lạnh.

Máy đã ngừng hoạt động vào ngày 31/3 và sẽ được tháo dỡ trong tháng tới sau khi thực hiện một vài thử nghiệm với hệ thống hoạt động của máy.

Máy thay thế cho Roadrunner là Cielo đã được sử dụng để nghiên cứu vũ khí trong phòng thí nghiệm từ năm 2010. Trong khi phải mất tới 121 triệu USD để phát triển Roadrunner thì với Cielo chỉ mất 54 triệu USD và hoạt động nhanh hơn. Ngoài ra, Roadrunner tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Nguồn Dân Việt/CNET


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày