Công Nghệ

Smartlog giải bài toán Logistics

Bảo Trung Thứ Năm | 14/01/2021 07:30

Ảnh: TL.

Giải pháp góp phần giải bài toán về những rào cản logistics tại thị trường Việt Nam.
Ảnh: TL.

Theo Bộ Công Thương, logistics đang có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia và là một ngành xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên, chi phí cho logistics đang chiếm tới 21% GDP của Việt Nam, trong khi các nước khác chỉ khoảng 7-15%. Nguyên nhân là Việt Nam chưa tối ưu chi phí và cách vận hành của logistics.

Tích lũy kinh nghiệm làm việc từ nhiều công ty logistics trong và ngoài nước như Gemadept, anh Đỗ Huy Bình, Nguyễn Duy Hồng cùng đội ngũ đã nhận ra rằng có thể tham gia giải bài toán này và thậm chí làm tốt khi thích nghi được với thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, từ năm 2015, Smartlog, nền tảng logistics toàn diện, đã ra đời.

Theo anh Nguyễn Duy Hồng, Phó Tổng Giám đốc Smartlog, logistics là một ngành rất hẹp trong nền kinh tế nói chung như bán lẻ, FMCG... và tại Việt Nam, có khoảng 5.000 công ty logistics đang hoạt động. Đáng nói là rất nhiều công ty chưa đi vào bài bản kèm theo áp dụng công nghệ hiện đại để tối ưu hóa kho bãi, xe rỗng chiều về.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã định hướng Smartlog là công ty tiên phong trong việc cung cấp giải pháp nền tảng logistics toàn diện. Smartlog đã tập hợp đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực logistics và chuyên gia công nghệ thông tin”, anh Duy Hồng giới thiệu.

 

Tiêu biểu là các giải pháp Smartlog Transport System (STM), Smartlog Warehouse System (SWM), Smartlog Express System (SEM), Smartlog Transport Bidding (STB) sẽ đáp ứng yêu cầu đa dạng trong quản lý logistics, sử dụng công nghệ điện toán đám mây, vừa giảm chi phí đầu tư cho khách hàng, vừa dễ dàng bổ sung và nâng cấp tính năng.

Các công cụ đều được trang bị thuật toán thông minh giúp tối ưu hóa quá trình hoạch định logistics và dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) và các hệ thống khác.

Chẳng hạn, giải pháp quản lý kho hàng SWM có thể giúp khách hàng tiết kiệm 15-35% chi phí vận hành, trong khi giải pháp quản lý vận tải STM giúp tài xế giảm tới 80% giấy tờ, giảm khoảng 30-50% thời gian chờ đợi chứng từ, thông tin trong quá trình thực hiện nghiệp vụ kho, qua đó nâng cao năng suất lên 20-40% cho nhân viên vận hành kho. Điều đặc biệt chính là 100% thông tin vận hành theo thời gian thực giúp quá trình ra quyết định nhanh chóng và chính xác.

Thậm chí, theo anh Duy Hồng, nhiều công ty nước ngoài cũng đã tích hợp hoặc thậm chí dùng luôn phần mềm của Smartlog. Anh chia sẻ: “Smartlog được các công ty nước ngoài mua module kiểm tra hành trình, bởi bản đồ Google tại Việt Nam còn khá nhiều lỗi. Smartlog nhờ tích hợp máy học đã giúp bản đồ giàu lên, làm con đường trở nên ngắn hơn. Thứ 2, Smartlog là phần mềm Made in Vietnam với trải nghiệm khách hàng trong nước tốt hơn, chưa kể việc thiết lập chuyển đổi ngôn ngữ cũng dễ dàng hơn”.

 

Qua 5 năm thành lập và phát triển, Smartlog Việt Nam hiện là startup tiên phong về phát triển các giải pháp công nghệ cho hoạt động logistics tại Việt Nam, với số lượng nhân viên lên tới gần 150 người cùng với việc đạt tới điểm hòa vốn, một ước mơ của nhiều startup.

Công ty Cổ phần Giải pháp Chuỗi cung ứng Smartlog đã đạt được nhiều thành tựu lớn khi hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp B2B. Trong đó, có một số doanh nghiệp tiêu biểu như Sabeco, TH True Milk, Bưu điện Việt Nam, Manuchar, Brenntag, Hyundai Thành Công, Gemadept Logistics, Vinafco, Transimex, TBS Logistics, YCH, DHL... 

Anh Duy Hồng cho biết: “Chúng tôi luôn tự tin vào dịch vụ và sẵn sàng cho khách hàng dùng thử và trả tiền như internet hằng tháng. Với Smartlog, không có chuyện quay lại hay không mà chỉ có dùng thêm mảng mới. Sau 5 năm, chúng tôi chỉ có 2 khách hàng rời đi vì lý do họ tự phát triển sản phẩm riêng”.

Smartlog đã vinh dự 2 năm liền được trao Danh hiệu Sao Khuê cho cặp đôi phần mềm Giải pháp quản trị tối ưu nguồn lực logistics. Ngày 14.12.2020, Smartlog cũng được Hiệp hội Phần mềm Việt Nam vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam trong lĩnh vực thành phố thông minh.

Ảnh: TL.
Trình diễn giải pháp Smartlog. Ảnh: TL.

Trong tương lai, Smartlog sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư nhưng không phải vì lý do tồn tại như các startup nhỏ, mà để tấn công sang các thị trường trong khu vực do các đối tác mang tới như Lào, Campuchia. Anh Hồng khẳng định: “Trong tầm nhìn 2021 tới 2025, Smartlog sẽ tiếp tục phát triển thị trường trong nước và phủ sóng khu vực ASEAN, trở thành tối tác tin cậy trong lĩnh vực logistics”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày