Công Nghệ

Tại sao Trung Quốc hoan nghênh "nỗi đau" mà Tesla mang lại?

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 11/10/2020 13:30

Trung Quốc cho phép Tesla thành lập các hoạt động thuộc sở hữu hoàn toàn và làm cho các phương tiện sản xuất trong nước của họ đủ điều kiện để được trợ cấp. Nguồn ảnh: Reuters.

Chính sách hào phóng dự kiến ​​sẽ gặt hái những lợi ích lan tỏa như Apple đã tạo ra.
Trung Quốc cho phép Tesla thành lập các hoạt động thuộc sở hữu hoàn toàn và làm cho các phương tiện sản xuất trong nước của họ đủ điều kiện để được trợ cấp. Nguồn ảnh: Reuters.

Tesla đã tận dụng chính sách mới cho phép các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thành lập các hoạt động thuộc sở hữu hoàn toàn tại Trung Quốc.

►Tesla đang thu hút các đại gia nước ngoài khác nhảy vào. ►Số liệu thống kê mới nhất cho thấy Tesla đang bỏ xa các đối thủ địa phương về doanh số hàng tháng tại Trung Quốc. 

Theo Nikkei Asian Review, việc Trung Quốc cho phép tỉ phú Elon Musk thành lập Tesla Gigafactory ở Thượng Hải vào năm 2018, giống như thể một con cá da trơn lớn vừa được thả xuống một cái ao êm đềm. 

Các nhà sản xuất xe điện cây nhà lá vườn đột nhiên gặp nguy hiểm đến tính mạng. Sự ra đời của kẻ săn mồi đỉnh cao của ngành báo hiệu một thách thức tồn tại. 

Hơn thế nữa, Tesla đã tận dụng chính sách mới cho phép các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thành lập các hoạt động thuộc sở hữu hoàn toàn tại Trung Quốc. Vì vậy,Tesla không có nghĩa vụ phải chia sẻ công nghệ và quản lý quan hệ với một đối tác Trung Quốc. 

Việc sản xuất của Tesla tại Trung Quốc sẽ giúp công ty nâng tổng sản lượng sedan điện lên khoảng 10.000 chiếc mỗi tuần. Nguồn ảnh: Tesla.
Việc sản xuất của Tesla tại Trung Quốc sẽ giúp công ty nâng tổng sản lượng sedan điện lên khoảng 10.000 chiếc mỗi tuần. Nguồn ảnh: Tesla.

Ngoài ra, những chiếc xe do nhà máy của Tesla trị giá 2 tỉ USD sản xuất sẽ được trợ giá, giống như những chiếc xe do các công ty bản địa của Trung Quốc sản xuất.

Một số đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc đã bị lung lay. CEO của Nio - ông William Li - thường được gọi là "Elon Musk của Trung Quốc" - buộc phải thông báo cho các nhà đầu tư hồi tháng 3 rằng, Nio có thể không đủ vốn để tồn tại thêm 12 tháng nữa. 

Chắc chắn, nhiều vấn đề của Nio là do chính họ gây ra, nhưng thách thức mà Tesla đặt ra đã đẩy giá cổ phiếu của Nio xuống mức thấp nhất là 1,19 USD vào tháng 10.2019. 

Sự hồi sinh bất thường của giá cổ phiếu Nio lên 18,8 USD hồi cuối tháng 9 - cùng với sự lạc quan mới xung quanh các nhà sản xuất xe điện địa phương khác - nói lên nhiều điều về cách hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.

Bắc Kinh tính toán rằng bằng cách đưa một kẻ săn mồi vào thị trường Trung Quốc, buộc các công ty trong nước phải mạnh lên để cạnh tranh. Theo đó, Tesla sẽ trở thành "Apple của ngành công nghiệp ô tô".

Sự tham gia của Apple với Trung Quốc, nơi họ sản xuất nhiều điện thoại thông minh, đã mở rộng chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Bởi lẽ, Apple bắt buộc phải cung cấp các linh kiện chính tại địa phương. Nó cũng tạo ra hiệu ứng lan tỏa, trong đó các công nghệ ban đầu dành cho điện thoại Apple đã được các nhà cung cấp điều chỉnh và các đối thủ cạnh tranh trong nước sử dụng.

Một trong những lý do giải thích tại sao các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo và những hãng khác vươn lên nhanh chóng trong thập kỷ qua là do Apple đã liên tục gieo vào chuỗi cung ứng Trung Quốc của khoảng 380 công ty với tài sản trí tuệ mới nhất. 

Sự xuất hiện của Luxshare-ICT, một nhà cung cấp của Apple tại Trung Quốc, trở thành một đối thủ đáng gờm với gã khổng lồ sản xuất theo hợp đồng Đài Loan Foxconn là một minh chứng về sức mạnh của ảnh hưởng này.

Chính hy vọng về hiệu ứng lan tỏa này đã khiến các quan chức Trung Quốc ủng hộ Tesla. Bất cứ nỗi đau ngắn hạn nào mà các đối thủ cạnh tranh như Nio, WM Motor, Li Auto, Xpeng Motors, BYD và những đối thủ khác phải gánh chịu, thì những lợi thế dài hạn đến từ sự phát triển sâu rộng của chuỗi cung ứng xe điện Trung Quốc sẽ lớn hơn.

Tesla đang thu hút các đại gia nước ngoài khác nhảy vào. Tuần này, Volkswagen cùng với các đối tác Trung Quốc sẽ rót 15 tỉ euro (17,6 tỉ USD) vào sản xuất xe điện tại nước này trong vòng 4 năm tới.

Tính toán của Volkswagen cho biết rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ sẽ rất quan trọng trong thời kỳ toàn cầu chuyển đổi khỏi động cơ đốt cháy nhiên liệu. Trung Quốc, với tư cách là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sẽ rất quan trọng đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào hy vọng dẫn đầu doanh số bán hàng toàn cầu.

Do đó, áp lực đối với các công ty như Tesla và Volkswagen trong việc nuôi dưỡng chuỗi cung ứng tại Trung Quốc ngày càng gia tăng. Bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào ở Trung Quốc được cung cấp bởi chuỗi cung ứng công nghệ cao và hiệu quả nhất đều có cơ hội tốt nhất để sản xuất ra những chiếc xe dẫn đầu thị trường.

Với tất cả những điều này, Bắc Kinh sẽ không phải lo lắng bởi số liệu thống kê mới nhất cho thấy Tesla đang bỏ xa các đối thủ địa phương về doanh số hàng tháng tại Trung Quốc. Theo một nghĩa nào đó, đây là một phần của kế hoạch. 

Model 3 bán chạy nhất của Tesla đã tiếp thêm sức mạnh cho thị trường nội địa đến mức sở hữu một chiếc xe điện đã trở thành một biểu tượng địa vị của giới thượng lưu thành thị.

 

Theo công ty tư vấn McKinsey, tính kinh tế theo quy mô có được từ doanh số bán hàng mạnh mẽ sẽ cho phép các nhà sản xuất giảm giá theo thời gian, tạo ra động lực thị trường đại chúng.

Sự hứa hẹn về một thị trường là lý do chính khiến các chính phủ khu vực ủng hộ các nhà sản xuất địa phương trong những tháng gần đây. Điển hình, công ty khởi nghiệp xe điện WM Motor, đã huy động 1,47 tỉ USD chỉ trong một vòng gọi vốn vào tháng 9. 

Việc gây quỹ được dẫn đầu bởi một trong những công ty xe hơi nhà nước lớn nhất Trung Quốc SAIC Motor, đồng thời cũng thu hút sự tham gia của chính quyền tỉnh Hồ Bắc và các thành phố khác ở Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

 Kế hoạch về một chiếc xe điện hấp dẫn trị giá 25.000 USD của tỉ phú công nghệ Elon Musk


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày