Công Nghệ

Tencent quay sang Đông Nam Á sau khi bị Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ

Trang Lê Thứ Ba | 20/11/2018 10:33

Tập đoàn Trung Quốc ký hợp đồng bán hàng 5 năm với Garena của Singapore.

Thế lực của Alibaba và Tencent đằng sau các startup Trung Quốc

Tencent đã mất vị thế trong 10 công ty lớn nhất thế giới


Tencent đã ký một hợp đồng cung cấp cho nhà xuất bản trò chơi trực tuyến có trụ sở tại Singapore, vì tập đoàn internet Trung Quốc tìm cách đa dạng hóa các nguồn thu nhập nhưng phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ của Bắc Kinh. 

Sea được biết đến ở New York là công ty trò chơi trực tuyến hàng đầu ở Đông Nam Á với mức vốn hóa thị trường trên 4 tỉ USD. Tencent nắm giữ khoảng 30% công ty, và cả hai đã hợp tác trong việc phát triển trò chơi và các hoạt động khác từ năm 2010.

Mối quan hệ hợp tác 5 năm này đã giúp Garena, một công ty giải trí kỹ thuật số của Sea, có quyền từ chối xuất bản các tựa game Tencent tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Đài Loan - thị trường hoạt động chính của Sea. Nhưng các công ty không tiết lộ chi tiết về phí cấp giấy phép và doanh thu.

Theo một phát ngôn viên của Sea, công ty Singapore đã bán các tựa game Tencent trong quá khứ dựa trên các cuộc đàm phán game-by-game. Theo thỏa thuận mới này, Sea sẽ có thể bán tất cả các trò chơi chưa được xuất bản ở Đông Nam Á.

Tencent đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn trong năm nay sau khi Bắc Kinh đình chỉ việc chấp thuận các trò chơi mới.

Kern Zhang, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào game, App Annie, cho biết thêm về những tai ương của họ, thị trường game di động của Trung Quốc đã đạt đỉnh điểm và các nhà xuất bản lớn đang ngày càng tìm kiếm các cơ hội ở nước ngoài.

Trò chơi trực tuyến đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á. Tại Sea, số lượng người dùng hoạt động hàng quý tăng 2,5 lần trong một năm lên 160 triệu và doanh thu từ trò chơi đã tăng 19% lên 139 triệu US trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.2017. Được hỗ trợ bởi sự xâm nhập nhanh chóng của điện thoại thông minh và cơ sở hạ tầng internet, nhiều người ở Đông Nam Á đang chơi trò chơi trên thiết bị di động.

Tencent quay sang Dong Nam A sau khi bi Trung Quoc kiem soat chat che
 

Như vậy, "các nhà xuất bản trò chơi Trung Quốc tương đối dễ dàng chọn thị trường Đông Nam Á hơn là Mỹ hoặc Anh," App Annie Zhang nói.

"Garena hoạt động trên một số thị trường phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, và có một sự hiểu biết sâu sắc về động lực ở các khu vực này", Martin Lau, chủ tịch của Tencent, cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi mong muốn được làm việc chặt chẽ với Sea trong việc cung cấp cho người dùng các chức danh mới và thú vị trong những năm tới".

Tuy nhiên, bao nhiêu quan hệ đối tác mới này sẽ góp phần vào lợi nhuận của công ty để bù đắp cho thị trường Trung Quốc đang chậm lại. Doanh thu của trò chơi của Sea trị giá 139 triệu USD trong quý 4 đến tháng 6 là rất nhỏ so với 25 tỉ nhân dân tệ của Tencent (3,6 tỉ USD) so với cùng kỳ.

Đối với Sea, quan hệ đối tác mới chắc chắn sẽ giúp đỡ vì công ty này vẫn đang làm mất mát các khoản đầu tư trả trước lớn. Công ty đã lỗ ròng 560 triệu USD trong năm 2017.

"Danh mục đầu tư của Tencent bao gồm một số danh hiệu phổ biến nhất và hấp dẫn nhất trên thế giới, và chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn để xác định cơ hội phân phối và quảng bá nhiều danh hiệu hơn từ danh mục đầu tư của họ tại các thị trường có liên quan", phát ngôn viên của Sea cho biết.

Cổ phiếu Tencent đã  tăng 0,28% lên 291,20 USD Hồng Kông vào thứ 2.

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày