Công Nghệ

Thế hệ tiếp theo của Blockchain và IoT

Bảo Ngọc Thứ Hai | 13/08/2018 16:33

Vào 9/8 vừa qua, TUL, Taiwan Tech và IBL chính thức ký biên bản hợp tác phát triển các dự án Blockchain và IoT.

Biên bản hợp tác chính thức giữa TUL Corporation, Đại học Khoa học Kỹ thuật Quốc gia Đài Loan (Taiwan Tech) và Công tyTư vấn công nghệ Blockchain, QRC Group từ Nhật Bản, đã được ký tại Đài Loan. Hợp tác đánh dấu một bước tiến quan trọng cho các dự án nghiên cứu ứng dụng của công nghệ blockchain vào Internet vạn vật (IoT), cũng là cam kết nhằm đào tạo nguồn lực bài bản cho blockchain.

QRC Group từ Nhật Bản là đối tác chiến lược của Infinity Blockchain Labs (IBL), doanh nghiệp nghiên cứu phát triển blockchain lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Thừa hành từ biên bản hợp tác giữa các bên, IBL là đơn vị trực tiếp thành lập liên doanh cùng TUL từ Đài Loan để tiến hành các dự án nghiên cứu và phát triển các ứng dụng của blockchain vào IoT, cũng như liên kết các nhân sự cho các dự án nghiên cứu giữa Việt Nam vào Đài Loan.

Ông Junya Yamamoto, CEO và đồng sáng lập của IBL, cho biết: “Đài Loan có cơ sở hạ tầng tốt cho sản xuất phần cứng, giáo dục công nghệ cao và nhiều lợi thế kinh doanh. Vì vậy, việc kết hợp giữa IoT và blockchain sẽ là một bước chuyển công nghệ tiên phong cho Đài Loan, đặc biệt trong các dự án IoT cho thành phố thông minh. Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu tại châu Á với cam kết nuôi dưỡng các ứng dụng blockchain, đây là vinh hạnh cho chúng tôi được là một phần quan trọng của hợp tác giữa Học viện Taiwan Tech, người dẫn đầu ngành TUL và đơn vị nghiên cứu IBL".

Vốn là đơn vị có nhiều dự án nhằm đào tạo nguồn lực blockchain và nâng cao nhận thức của công đồng về công nghệ còn khá mới này tại Việt Nam, IBL đã bắt đầu hợp tác với hệ thống trường Đại học Bách khoa của Việt Nam trong nhiều năm. Trong buổi lễ, đại diện từ Đại học Bách khoa của Việt Nam đã có trao đổi cùng Taiwan Tech về định hướng ứng dụng cho blockchain, nhằm chia sẻ thông tin và định hướng phát triển nguồn lực từ các sinh viên của trường.

Các ứng dụng của blockchain đang đi vào giai đoạn nở rộ với tốc độ khá nhanh. Ngoài các ứng dụng phổ biến trong giao dịch tài chính và khai thác tiền ảo, các ứng dụng phi tập trung của hợp đồng thông minh (smart contract) và sự phát triển của blockchain trên nền tảng IoT, hay còn gọi là “blockchain 3.0”, là một xu hướng lớn hiện nay. Vì vậy, nguồn lực con người cho các dự án này đang tăng rất nhanh.

Ông Ted Chen, Giám đốc Điều hành của TUL, cho biết: “Công nghệ thông tin của Đài Loan vốn nổi tiếng trong việc nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm phần cứng, cũng như đào tạo ra nguồn nhân lực cao cấp cho ngành này. Kết hợp của blockchain và IoT tạo ra tiềm năng vô tận cho các ứng dụng, cũng là cơ hội tốt nhất để chuyển đổi nền công nghệ thông tin Đài Loan sang một trang mới trong các ứng dụng vào kỷ nguyên dữ liệu lớn (big data)". 

Chi tiết hơn, Giáo sư Hsipeng Lu, từ Taiwan Tech, cho biết, bản chất của các ứng dụng internet tương lai là phi tập trung, nói cách khác là các giao dịch P2P (cá nhân đến cá nhân) như Uber, Grab, AirBnb. Dữ liệu lớn (big data) chính  nền tảng quan trọng của IoT. Hiện nay, big data vẫn được thu thập vào các nguồn tập trung hay các tổ chức. Nếu công nghệ chuỗi khối phi tập trung blockchain ứng dụng vào xây dựng big data, sẽ tạo nên một nguồn dữ liệu minh bạch và đáng tin cậy, vì tính không thể thay đổi và phi tập chung của chính công nghệ này.

“Là đơn vị đẫn đầu trong đào tạo ra nguồn lực kỹ sư tại Đài Loan, Taiwan Tech cũng là nơi phát triển các dự án nghiên cứu khoa học mang tầm quốc tế. Mặt khác, QRC và IBL là doanh nghiệp có bề dầy kinh nghiệm trong các dự án blockchain trải dài từ phát triển nghiên cứu công nghệ, tham vấn giám sát các vấn đề luật định và đào tạo chuyên sâu”, ông Ted Chen tiếp lời.

IBL là doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển các dự án trên nền tảng công nghệ Blockchain được thành lập vào năm 2015. Với trụ sở tại TP.HCM, IBL là công ty dẫn đầu tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ Blockchain.

Nhằm phổ biến công nghệ này đến thị trường Việt Nam cũng như đưa khái niệm Blockchain R&D đến gần hơn với thị trường châu Á, IBL đã liên kết thực hiện nhiều dự án công đồng cùng hệ thống Trường Đại học Bách Khoa Việt Nam và nhiều tổ chức chính phủ khác nhau. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tiến hành nghiên cứu và phát triển nhiều dự án trên nền tảng công nghệ blockchain, như sản phẩm ví Infinito.

Được thành lập vào năm 1997, TUL là doanh nghiệp Đài Loan dẫn đầu trong mảng cung cấp phần cứng cao cấp (card đồ hoạ PowerColor) trên thế giới, TUL thuộc top 3 nhà sản xuất card đồ hoạ AMD. Ngoài ra, TUL còn là nhà sản xuất bo mạch chủ SoC và giải pháp FPGA. Ngoài việc tập trung sản xuất các ứng dụng xử lý hình ảnh cho phần cứng của mình, TUL còn mở rộng sang các mảng như công nghệ y sinh học và các thuật toán trí tuệ nhân tạo tốc độ cao.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày