Công Nghệ

Tiến tới kỷ nguyên Metaverse: 3 điều doanh nghiệp Việt cần nắm rõ

Khánh An Thứ Ba | 30/11/2021 22:33

Có thể nói, metaverse hay còn được hiểu là Vũ trụ ảo sẽ trở thành thực tế hiện hữu trong vòng 10 năm tới.

Cuối tháng 10, trong sự kiện Connect 2021, Meta đã hé lộ với người xem một phần bức tranh về tương lai và chia sẻ về khả năng vô hạn của thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Có thể nói, metaverse hay còn được hiểu là Vũ trụ ảo sẽ trở thành thực tế hiện hữu trong vòng 10 năm tới, mở ra vận hội mới cho các doanh nghiệp lớn nhỏ. Chuyển đổi sang metaverse đem lại niềm phấn khích tương tự như cách mà chúng ta chuyển từ máy tính bàn sang thiết bị di động, và chính mạng internet di động cũng cho thấy rằng một khi chúng ta tạo ra một sân chơi bình đẳng, cơ hội kinh tế cho mọi người sẽ được gia tăng.  

Dưới đây là những thông tin chính từ các chia sẻ của Tập đoàn Meta, giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội ngay hôm nay khi chuẩn bị cho hành trình thú vị phía trước. Thông qua những hiểu biết sâu sắc, Meta mong muốn các doanh nghiệp có thể bắt đầu phát triển, tư duy và hình dung về một tương lai mới với Metaverse.  

Tập trung vào các ứng dụng 2D hôm nay là cầu nối đến với Metaverse ngày mai

Meta tin rằng Metaverse sẽ đem đến cơ hội lớn chưa từng có cho hoạt động kinh doanh hiện đại kể từ khi Internet ra đời. Nó đánh dấu bước phát triển tiếp theo của các nền tảng số hóa, và là sự kế thừa của Internet di động ngày nay.

Mặc dù một số triển vọng của tương lai đã bước đầu hé lộ, chúng ta hiểu rằng trong ngắn hạn, các ứng dụng 2D vẫn sẽ là phương thức chính giúp chúng ta trải nghiệm metaverse. Điều này có nghĩa là các chủ doanh nghiệp hiện tại cần tập trung vào những kỹ năng giúp phát triển doanh nghiệp trên Facebook, Instagram, Messenger hoặc WhatsApp, vì những kỹ năng này sẽ là nền tảng giúp phát triển doanh nghiệp của họ trong thế giới metaverse tương lai.

Tại sự kiện Connect, Tập đoàn Meta chỉ ra nhiều triển vọng ứng dụng các công nghệ của Meta trong thế giới metaverse, cách mà các ứng dụng 2D dọn đường cho một trải nghiệm đắm chìm ở tương lai.

Trên phương diện Thương mại: Với sự lên ngôi của thương mại kỹ thuật số, metaverse sẽ mở khóa cho một phương thức hoàn toàn mới giúp người mua và người bán kết nối với nhau. Tưởng tượng gian hàng trên Instagram trở thành một không gian ba chiều nơi bạn có thể thực sự lựa chọn mua các sản phẩm vật lý hay số hóa.

Trên phương diện Giải trí: Ngày nay, bạn có thể tổ chức một sự kiện trực tuyến trả phí trên Facebook, nhưng hãy tưởng tượng nếu bạn có thể biến nó thành một trải nghiệm thực tế hỗn hợp, nơi mọi người có thể trực tiếp tham gia, hoặc mua vé cho trải nghiệm ảo. Ví dụ điển hình là việc hai người bạn có thể cùng nhau dự một buổi hòa nhạc, một người đích thân tới dự sự kiện, còn một người dự thông qua metaverse.  

 

Metaverse giúp tăng cường trải nghiệm trong thế giới vật lý

Tất cả chúng ta đã và đang sống trong một thế giới kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến, đặc biệt là suốt gần hai năm vừa qua khi đại dịch hoành hành. Từ những cuộc gọi video đến tin nhắn văn bản, chúng ta đang kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, mục tiêu của metaverse là đơn giản hóa để những kết nối này mượt mà hơn, gần với trải nghiệm trong đời sống thực hơn.   

Ứng dụng hiện tại của thực tế ảo tăng cường, bao gồm Spark AR, là những ví dụ tuyệt vời về cách thế giới metaverse sẽ tiếp xúc với thế giới vật lý. Chúng ta đã thấy có các doanh nghiệp sử dụng AR cho phép khách hàng thử nghiệm bày trí đồ nội thất ảo cho căn nhà của mình, hay thử các mẫu kính hoặc phong cách trang điểm trên chính trang Facebook cá nhân. Bất kể ở lĩnh vực nào, sẽ đều có những ví dụ về việc doanh nghiệp tìm cách thúc đẩy không gian thực tế hỗn hợp và những trải nghiệm vật lý.

Metaverse sẽ được đồng sáng tạo và xây dựng có trách nhiệm

Các công ty không thể một mình xây dựng nên metaverse, mà nó đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu giữa các doanh nghiệp, nhà sáng tạo, nhà hoạch định chính sách, doanh nhân và nhiều bên hơn nữa.

Kể từ ý tưởng sơ khai, metaverse đã được xác định xây dựng dựa trên khuôn khổ và nền tảng kiến tạo một không gian nơi mọi người được đảm bảo và cảm thấy an toàn. Liêm chính, tính an toàn và quyền riêng tư sẽ là chất liệu dệt nên mạng lưới này, và Meta sẽ làm việc cùng với các chuyên gia cấp Chính phủ, ngành công nghiệp và hàn lâm học để giải quyết các vấn đề cũng như tìm kiếm các cơ hội trong metaverse.

Vậy các doanh nghiệp có thể làm gì ngay lúc này? Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là mặc dù hiểu rằng metaverse chính sẽ là tương lai, chúng ta vẫn cần tập trung vào hiện tại.

Internet trên thiết bị di động đã mở ra con đường mới để cá nhân hóa trải nghiệm nhằm đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của mọi người về cách họ muốn tương tác với các doanh nghiệp. Meta tin rằng metaverse sẽ nâng cao xu hướng này và các công nghệ của Meta sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Nhưng cũng đúng với những gì ta trải nghiệm với internet di động, cơ hội kinh doanh sẽ vẫn bám sát với hành vi của người tiêu dùng. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp hiện nay cần củng cố các cơ hội thông qua việc đổi mới, thử nghiệm và mở rộng phạm vi tiếp cận, thông qua Facebook, Instagram, Messenger hay WhatsApp - bởi những kết nối ta tạo dựng trên các nền tảng này vẫn sẽ được duy trì trong thế giới metaverse. Các thương hiệu thành công nhất trong lịch sử kinh doanh đã phát triển và giữ vững vị thế của mình nhờ vào việc thấu hiểu những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp có thể từng bước tiến vào metaverse bằng việc xây dựng những kênh thương mại mới trên Facebook Shop và Instagram Shop, tạo một bộ lọc với Spark AR, hay thử tạo các nội dung quảng cáo thực tế tăng cường giúp khách hàng nắm bắt về sản phẩm của mình ngay cả khi họ đang ngồi ở nhà.

Xem lại toàn bộ sự kiện Connect 2021 tại đây.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày