Công Nghệ

Trung Quốc chính thức bắt đầu nghiên cứu và phát triển mạng di động 6G

Trang Lê Thứ Sáu | 08/11/2019 10:38

Một người dùng điện thoại di động Trung Quốc tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Trung Quốc đã chính thức bắt đầu nghiên cứu và phát triển mạng di động 6G, khi chỉ mới vừa triển khai cung cấp dịch vụ 5G.
Một người dùng điện thoại di động Trung Quốc tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Vừa triển khai 5G, Trung Quốc tuyên bố phát triển mạng 6G

Ngày 6/11, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết, họ đã thành lập hai nhóm để phát triển mạng 6G. Nhóm đầu tiên phụ trách thúc đẩy nghiên cứu và phát triển mạng 6G. Trong khi đó, nhóm thứ hai gồm 37 chuyên gia viễn thông tại các trường đại học, viện nghiên cứu và tập đoàn, phụ trách lập nên kế hoạch tổng quát cho nghiên cứu 6G và chứng minh tính khả thi của công nghệ này.

Với mạng 5G người dùng có thể tận hưởng tốc độ tải dữ liệu siêu nhanh, 5G sẽ hỗ trợ các công nghệ như xe không người lái và thực tế ảo. Đầu tháng 11, Trung Quốc đã bật mạng 5G sớm hơn so với dự kiến ban đầu là đầu 2020.

Thật ra, mạng 5G vẫn còn trong giai đoạn sơ khai bởi hầu hết mọi người trên thế giới vẫn đang sử dụng mạng 4G. Mặc dù có rất nhiều sự cường điệu xung quanh 5G, nhưng vẫn chưa rõ tác động của 5G đối với các ngành công nghiệp và cảm nhận của người dụng về tốc độ siêu nhanh của nó khi tải dữ liệu.

Bên cạnh Trung Quốc, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất có triển khai 5G trên toàn đất nước. Các quốc gia như Anh và Mỹ cũng đã có những giới thiệu về mạng 5G nhưng họ chỉ cho triển khai ở một số thành phố.

Một triển lãm tại Thượng Hải- Trung Quốc giới thiệu công nghệ 5G. Nguồn ảnh: CNBC
Một triển lãm tại Thượng Hải- Trung Quốc giới thiệu công nghệ 5G. Nguồn ảnh: CNBC

Con đường dài dành cho 6G

Ông Wang Xi, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cho biết, nước này đang trong giai đoạn đầu của quá trình nghiên cứu kỹ thuật, tìm hiểu các giải pháp, chỉ số chính và các kịch bản áp dung 6G vẫn chưa được chuẩn hóa và định hình.

Vào tháng 9, Giám đốc điều hành Huawei, ông Nhậm Chính Phi cho biết, công ty đã bắt đầu phát triển mạng 6G nhưng chỉ là giai đoạn đầu và sẽ cần thời gian dài để thương mại hóa.

Các mạng di động, đặc biệt là 5G, đã trở thành một chủ đề chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã bị cáo buộc là công cụ của chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám người Mỹ. Huawei đã nhiều lần phủ nhận những tuyên bố này. Mỹ đã liệt nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới vào "danh sách đen" thương mại, cấm mua các bộ phận do Mỹ sản xuất đồng thời gây sức ép với các đồng minh để ra các lệnh cấm tương tự.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang thúc đẩy với 6G vì nước này thấy công nghệ này có tầm quan trọng lớn trong tương lai. Ông Wang Xi chia sẻ, "Trong giai đoạn quan trọng này của sự phát triển quốc gia, chúng ta phải nhận ra tầm quan trong của việc phát triển 6G, lập kế hoạch, thúc đẩy nó một cách hiệu quả và cởi mở với những đổi mới trong lĩnh vực này".

Các nhà mạng Việt Nam phát triển công nghệ 5G như thế nào?

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày