Công Nghệ

Trung Quốc xây dựng 700.000 trạm gốc 5G, nhiều hơn cả phần còn lại của thế giới cộng lại

Phùng Mỹ Thứ Hai | 16/11/2020 08:40

Mặc dù, trạm gốc 5G được tung ra rất ấn tượng, nhưng nó vẫn chỉ là một phần nhỏ so với cơ sở khổng lồ 1,2 tỉ người dùng 4G của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Người dùng không muốn nâng cấp lên 5G vì khá tốn kém.
Mặc dù, trạm gốc 5G được tung ra rất ấn tượng, nhưng nó vẫn chỉ là một phần nhỏ so với cơ sở khổng lồ 1,2 tỉ người dùng 4G của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Việc xây dựng 5G của Trung Quốc diễn ra vào thời điểm nước này đang chiến đấu với Mỹ để giành vị trí thống trị toàn cầu về các công nghệ tiên tiến.

Để đạt được vùng phủ sóng hoàn chỉnh, tổng cộng Trung Quốc sẽ cần 10 triệu trạm gốc 5G, vốn đầu tư khoảng 280 tỉ USD.

Theo SCMP, Trung Quốc đã xây dựng gần 700.000 trạm gốc 5G trong năm nay. Con số này vượt quá mục tiêu ban đầu là nửa triệu, khi nước này tiếp tục thúc đẩy tham vọng dẫn đầu thế hệ công nghệ không dây cực nhanh tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) Liu Liehong cho biết, con số này cao hơn gấp đôi số lượng trạm phát 5G bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, các số liệu ông Liu công bố không trích dẫn các số liệu so sánh từ các quốc gia khác. Kết hợp với dữ liệu chính thức được công bố trước đó, tổng số trạm gốc 5G được triển khai ở Trung Quốc sẽ đạt 830.000.

Tuy nhiên, theo ước tính mới nhất của các nhà phân tích từ Jefferies, tổng số trạm gốc 5G trên toàn quốc là 650.000. Dữ liệu của Jefferies dự đoán rằng 3 nhà khai thác mạng viễn thông lớn của Trung Quốc sẽ có tới 750.000 trạm gốc 5G vào cuối năm nay.

Ảnh: Reuters
Mặc dù trạm gốc 5G được tung ra rất ấn tượng, nhưng nó vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với cơ sở khổng lồ 1,2 tỉ người dùng 4G của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 11.11, ông Liu Liehong có hơn 180 triệu thiết bị đang hoạt động trên mạng 5G của Trung Quốc.

Theo ông Liu, “Cơ sở hạ tầng tốt đã thúc đẩy một loạt ứng dụng mới dựa trên 5G. Cụ thể, lĩnh vực giáo dục thông minh đã chứng kiến sự xuất hiện của các mô hình giáo dục mới như dạy học tương tác từ xa, độ phân giải cực cao, hỗ trợ bởi 5G, dạy học nhập vai với công nghệ thực tế ảo và tăng cường cũng như các lớp học 3 chiều trong đại dịch COVID-19”.

Các nhà phân tích cho biết mặc dù trạm gốc 5G được tung ra rất ấn tượng, nhưng nó vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với cơ sở khổng lồ 1,2 tỉ người dùng 4G của Trung Quốc. Điều này tạo ra một tình huống mà người tiêu dùng không muốn nâng cấp lên các gói 5G tốn kém hơn vì không có ứng dụng hữu ích và dịch vụ tiêu dùng phải có.

Việc xây dựng 5G của Trung Quốc diễn ra vào thời điểm nước này đang chiến đấu với Mỹ để giành vị trí thống trị toàn cầu về các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, 5G và Internet of Things (IOT). Tất cả đều là những thành phần quan trọng để đạt được khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng: Mạng 5G và trung tâm dữ liệu là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch đầu tư vào “cơ sở hạ tầng mới” của đất nước. Mạng thế hệ tiếp theo là yếu tố cơ bản của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới của Trung Quốc, nhằm thúc đẩy kết nối lớn hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Zhang Yunyong của Viện nghiên cứu China Unicom, để đạt được vùng phủ sóng hoàn chỉnh, Trung Quốc cần tổng cộng 10 triệu trạm gốc 5G, vốn đầu tư khoảng 2.000 tỉ nhân dân tệ (280 tỉ USD).

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên ra mắt 5G thương mại vào tháng 4 năm ngoái. Ảnh: RCR Wierless News.
Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên ra mắt 5G thương mại vào tháng 4 năm ngoái. Ảnh: RCR Wierless News.

Hàn Quốc, quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ 5G, có 115.000 trạm gốc đang hoạt động, theo dữ liệu hồi tháng 4 của chính phủ nước này. Tuần trước, chính phủ Hàn Quốc đã công bố số lượng người dùng dịch vụ 5G đạt 8,65 triệu người tính đến tháng 8.

Theo dự báo mới nhất của Gartner, thị trường cơ sở hạ tầng mạng 5G trên toàn thế giới sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2020, đạt 8,1 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

► SoftBank và KDDI của Nhật Bản bơm 38 tỉ USD vào 5G


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày