Công Nghệ

Ứng dụng công nghệ AI giúp sàn thương mại điện tử phát hiện và kiểm soát gian lận trong mùa dịch

Thái Bình Thứ Tư | 08/04/2020 09:10

Nguồn ảnh: Tiki

Ứng dụng công nghệ trên nền tảng AI, siết chặt rà soát trên sàn góp phần mang đến những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.
Nguồn ảnh: Tiki

Trước lời kêu gọi cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ, mua sắm online vẫn là một trong những giải pháp an toàn và tiện dụng để đáp ứng các nhu cầu mua sắm hằng ngày của người dân. Tuy nhiên, trước các thông tin “đẩy giá” trên một số sàn TMĐT khi dịch bệnh bùng nổ cũng như sự nghi ngại về chất lượng sản phẩm đã khiến không ít người tiêu dùng e dè với hình thức mua sắm này. 

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, bên cạnh các cơ sở kinh doanh truyền thống thì môi trường thương mại điện tử chính là "mảnh đất" màu mỡ cho các hành vi kinh doanh trục lợi về giá cả, về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…Số liệu Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công thương), tính đến cuối tháng 3, các Sàn đã xử lý tổng cộng khoảng gần 16.200 gian hàng và khoảng gần 32.880 sản phẩm vi phạm, cụ thể:

Shopee.vn chiếm số lượng lớn nhất khi đã xử lý khoảng 1.650 gian hàng và khoảng 1.900 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Tại Sendo.vn lực lượng chức năng đã xử lý khoảng 350 gian hàng và khoảng 500 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Trên một số Sàn TMĐT khác đã xử lý gần 200 gian hàng và gần 480 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

đến nay, các sàn đã rà soát tổng số gần 223,6 nghìn gian hàng và hơn 1 triệu sản phẩm, qua đó đã xử lý trên 30.000 gian hàng với gần 48.000 sản phẩm vi phạm. Ảnh: shopee
Đến nay, các sàn đã rà soát tổng số gần 223,6 nghìn gian hàng và hơn 1 triệu sản phẩm, qua đó đã xử lý trên 30.000 gian hàng với gần 48.000 sản phẩm vi phạm. Ảnh: shopee

Trong thời gian qua, các sàn thương mại điện tử như shopee.vn, lazada.vn, tiki.vn, chotot.com, vatgia.com, fado.vn...đã tích cực phối hợp trong việc thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường. 

Trên lazada.vn đã chủ động gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm do nâng giá bán, gửi email thông báo đến nhà bán hàng và yêu cầu người bán điều chỉnh giá bán phù hợp nếu không sẽ trừ điểm gian hàng hoặc đóng gian hàng. 

Trên chotot.com đã rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm đăng bán có mức giá cao bất thường so với giá thị trường; đồng thời triển khai quy trình kiểm soát tự động bằng từ khóa đối với các hàng hóa đăng bán mới có liên quan. Bên cạnh đó, Tiki cũng đã áp dụng triệt để các công nghệ trong quá trình kiểm soát giá bán, chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, tích trữ. Đầu tiên là công nghệ “winner system” và “buy box” (tạm dịch: gợi ý ưu tiên đặt hàng). Công nghệ này sẽ cho phép sản phẩm tốt nhất được hiển thị đầu tiên với Khách Hàng. 

 Tiki cũng đã áp dụng triệt để các công nghệ trong quá trình kiểm soát giá bán, chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, tích trữ. Ảnh: Tiki
Tiki đã áp dụng triệt để các công nghệ trong quá trình kiểm soát giá bán, chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, tích trữ. Ảnh: Tiki

 Cụ thể, khi cùng một sản phẩm được rao bán bởi nhiều nhà bán, bằng cách sử dụng các mô hình A.I, Tiki sẽ “chấm điểm” sản phẩm của từng nhà bán dựa vào các yếu tố bao gồm: giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua. Sản phẩm của nhà bán nào đạt điểm số cao nhất (áp dụng cho các nhà bán trên sàn lẫn Tiki Trading) sẽ trở thành sản phẩm mặc định được giới thiệu đầu tiên đến Khách Hàng. Điều này giúp trải nghiệm mua sắm của Khách Hàng được nhanh chóng, tiện lợi hơn. Đồng thời, Khách Hàng vẫn có thể xem thêm các lựa chọn khác một cách dễ dàng và đưa ra quyết định. 

Bà Vũ Thị Nhật Linh - Phó Tổng Giám đốc Quản lý Sàn Giao dịch tại Tiki, cho biết, để làm được điều này, Tiki đã và đang siết chặt việc rà soát, kiểm duyệt đầu vào về chất lượng và giá bán sản phẩm, cũng như thực hiện chế tài đối với những nhà bán cố tình vi phạm. Chế tài nghiêm khắc nhất là xóa gian hàng nhà bán vĩnh viễn trên sàn Tiki.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày