Công Nghệ

Ủng hộ Huawei, Trung Quốc cấp phép 5G cho các nhà mạng nội địa

Hà Linh Thứ Sáu | 07/06/2019 14:46

Ảnh: Bloomberg

Bộ Công nghiệp-Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa cấp giấy phép thương mại 5G cho 4 nhà mạng trong nước, đây có thể coi là động thái ủng hộ Huawei.
Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc đã cho phép các nhà mạng di động lớn tung ra các mạng di động thế hệ tiếp theo được gọi là 5G. Đây có thể coi là một phản ứng của Trung Quốc đối với cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ.

Ngày 6.6, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin quốc gia Trung Quốc đã cấp giấy phép thương mại 5G cho China Telecom, China Mobile, China Unicom và Đài phát thanh và truyền hình Trung Quốc. Điều này có nghĩa là các nhà mạng này có thể bắt đầu tung ra các ứng dụng 5G thương mại. Họ đã được cấp giấy phép thử nghiệm vào cuối năm ngoái.

► Huawei sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài với ông Trump

Tiêu chuẩn của mạng 5G được xem là rất quan trọng vì nó có thể hỗ trợ thế hệ thiết bị di động tiếp theo bên cạnh các ứng dụng mới như xe không người lái.

Mặc dù giấy phép đã được cấp, nhưng không có gì đảm bảo rằng các mạng sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ 5G ngay lập tức. Một số công ty cho biết, họ sẽ bắt đầu trong năm nay.

Ung ho Huawei, Trung Quoc cap phep 5G cho cac nha mang noi dia
Các nhà mạng Trung Quốc có thể sẽ ứng dụng mạng 5G vào cuối năm nay. Ảnh: Zing

Trong một báo cáo gần đây, GSMA, tổ chức thương mại đại diện cho các mạng di động trên toàn cầu, cho biết cơ quan này kỳ vọng việc triển khai 5G đại trà sẽ diễn ra vào năm 2020. Theo tổ chức này, Trung Quốc sẽ chiếm số lượng lớn nhất các kết nối 5G vào năm 2025, lớn hơn Bắc Mỹ và Châu Âu cộng lại. GSMA dự kiến ​​Trung Quốc sẽ đạt 460 triệu kết nối 5G vào cuối năm đó.

► Trung Quốc sẽ trừng phạt các công ty công nghệ nghỉ chơi với Huawei?

Nếu Trung Quốc bắt đầu sử dụng rộng rãi mạng 5G trong năm nay, đây sẽ là một trong những quốc gia tiên phong trong việc này. Một số công ty của Hoa Kỳ như Verizon đã triển khai 5G ở một số ít các thành phố. Các nhà mạng tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc cũng đã ra mắt dịch vụ 5G.

Trong tài liệu gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Không, China Unicom cho biết rằng họ sẽ đầu tư mạnh vào xây dựng 5G nhưng không đưa ra mốc thời gian.

Cuộc đua tới 5G

Động thái cấp giấy phép của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ đang gia tăng. Điều này cho thấy quốc gia này dường như ngày càng tập trung vào công nghệ và 5G. Ngay cả Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã từng nói rằng: “Cuộc đua đến 5G đang diễn ra và nước Mỹ phải giành chiến thắng”.

► Sự cố Huawei ảnh hưởng như thế nào đến giấc mơ 5G tại châu Á?

Chính quyền Hoa Kỳ đã kiềm chế Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, bằng cách đưa công ty vào danh sách đen hạn chế quyền truy cập vào công nghệ của Hoa Kỳ.

Trong khi Trung Quốc ban đầu có ý định giới thiệu 5G vào năm 2020, Neil Shah, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết, với tình hình căng thẳng hiện nay, các dịch vụ có thể sẽ được tung ra vào cuối năm nay.

“Cuộc chiến tranh lạnh công nghệ đang diễn ra và Trung Quốc không muốn tụt lại phía sau Hoa Kỳ và Hàn Quốc”, ông Shah Shah nói về lý do tại sao Trung Quốc có thể tăng tốc ra mắt mạng 5G.

“Thứ hai, trong bối cảnh Mỹ áp dụng lệnh cấm thương mại với Huawei, các quan chức Trung Quốc muốn sớm tạo ra cho Huawei một nền tảng để sử dụng thiết bị của họ và tung ra 5G trước khi Huawei không có quyền tiếp vào các linh kiện và thiết bị của Hoa Kỳ”, ông nói thêm. “Có lẽ, Huawei đã chuẩn bị tồn kho trong một vài tháng để triển khai điều này”.

Theo CNBC


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày