Công Nghệ

Việt Nam sẽ có đô thị thông minh trên metaverse?

Tuệ Anh Thứ Ba | 21/06/2022 13:31

Ảnh: Bizverse

Sau khi Dubai, Seoul công bố dự án đô thị có yếu tố metaverse, một số nhà khoa học đã có ý tưởng đem kinh nghiệm này về Việt Nam.
Ảnh: Bizverse

Sau khi Dubai tuyên bố thiết lập cơ quan chính quyền trên metaverse, cuối năm 2021, TP. Seoul công bố dự án có tên gọi Metaverse Seoul. Dự án kéo dài trong 5 năm được xem là tầm nhìn về thủ đô của Hàn Quốc như một "thành phố cảm xúc trong tương lai". Trong đó, các điểm du lịch chính của Seoul sẽ được giới thiệu trên Metaverse Seoul, đặc biệt các địa điểm lịch sử không còn tồn tại cũng sẽ được tái hiện sinh động. Bắt đầu từ năm 2023, các lễ hội lớn cũng sẽ được tổ chức trên Metaverse Seoul để mọi người trên khắp thế giới đều có thể tận hưởng.

Tại Việt Nam, tháng 3 vừa qua TP. Hội An đã phối hợp với Bizverse thông qua dự án chuyển đổi số du lịch mang tên Hội An Metaverse để quảng bá du lịch đô thị cổ rộng rãi hơn. Theo đó, các di tích, điểm tham quan, làng nghề truyền thống ở Hội An được số hóa bằng hình ảnh 3D, xây dựng không gian 360 Space, và được thuyết minh theo giọng nói địa phương của hướng dẫn viên bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Hội An cũng sẽ dùng metaverse để chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch, bao gồm kết nối website VRTour vào hệ thống metaverse và đưa hệ thống bán hàng, bán vé tham quan qua hình thức thương mại điện tử của Bizverse.

 

Tại hội thảo khoa học "Metaverse - Giải mã và đối thoại", GS. TS. Đinh Ngọc Thạnh, giảng viên tại Khoa Công nghệ thông tin - Truyền thông, Đại học Soongsil, Seoul, Hàn Quốc cho biết: “Khi nói đến sự phát triển của metaverse, người ta thường đề cập đến mô hình 7 tầng của metaverse, trong đó gồm rất nhiều công nghệ hội tụ. “

Theo Giáo sư Đinh Ngọc Thạnh, tầng 1 nhằm nâng cấp trải nghiệm của người dùng Internet, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc và nhà hát nhập vai. Tầng 2 là tầng khám phá, sẽ thúc đẩy và giới thiệu những trải nghiệm mới, trong đó trải nghiệm thời gian thực là điểm nhấn trung tâm để cung cấp thông tin cho người dùng trong thế giới thực và thế giới ảo. Tầng 3 là nền kinh tế người sáng tạo, chứa tất cả các công cụ và nền tảng mà người sáng tạo sử dụng hàng ngày để tạo ra những trải nghiệm mà mọi người yêu thích.

Là tầng điện toán không gian, tầng 4 cho phép con người tham gia và thao tác không gian 3D nhờ kết hợp các công nghệ như VR/AR/XR, 3D… Tầng 4 cũng tăng cường thế giới thực với nhiều thông tin và kinh nghiệm hơn để cải thiện trải nghiệm người dùng. Tầng 5 là phân quyền nhằm tạo cơ sở hạ tầng để giúp xây dựng hệ thống mở, mô hình kinh tế mở; hợp đồng thông minh đóng vai trò quan trọng tại tầng 5.

Tiếp theo, tầng 6 là giao diện người dùng cung cấp các phương thức để chúng ta giao tiếp với nhau như kính VR. Cuối cùng, tầng 7 là cơ sở hạ tầng, gồm nhiều công nghệ khác nhau như 5G, 6G, ĐTĐM... cho phép thiết bị hoạt động, kết nối chúng với mạng và cung cấp nội dung.

Có thể bạn quan tâm: 

Du lịch xanh kết nối du khách & dân bản địa


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày