Công Nghệ

Vượt rào cản khởi nghiệp với blockchain

Minh Triết Thứ Hai | 24/12/2018 09:00

Source: infinitoservices.io

Với nhiều dự án đang bước vào giai đoạn ứng dụng và gặt hái thành quả, Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành một trung tâm blockchain của Đông Nam Á.
Source: infinitoservices.io

Blockchain đang là một chủ đề thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và phần đông đều cho rằng công nghệ này sẽ làm thay đổi diện mạo nền kinh tế thế giới, như cái cách mà Internet đã làm vào thập niên 90. Blockchain có thể giúp các doanh nghiệp cải tiến năng lực cạnh tranh, cắt giảm chi phí và tối ưu lợi nhuận. Vì vậy, không chỉ các startup mơ mộng gầy dựng đế chế của mình bằng viên gạch blockchain mà những kẻ khổng lồ đang ngồi vững trên ngai vàng cũng buộc phải chuyển mình thay đổi dưới cơn sóng này.

Với rất nhiều dự án đang bước vào giai đoạn ứng dụng và gặt hái thành quả, Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành một trung tâm blockchain của khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, như mọi con đường khởi nghiệp khác, vẫn có nhiều khó khăn đang chờ đợi các startup Việt khi bắt tay đầu tư vào lĩnh vực này. Vì vậy, bài viết này sẽ mang đến một cái nhìn thực tế về chủ đề thiết thực nhất dành cho các startup: những chông gai khi khởi nghiệp cùng blockchain và cách để vượt qua nó.

Vuot rao can khoi nghiep voi blockchain
Source: infinitoservices.io

Như bất kỳ mô hình kinh doanh nào khác, tùy vào giai đoạn phát triển, tất cả các startup sẽ phải đương đầu với nhiều thử thách khác nhau như:

Khó tiếp cận đối tượng người dùng mục tiêu

Chỉ khi tiếp cận được một số lượng lớn người dùng đại chúng, các startup blockchain mới có thể thu được lợi nhuận lớn. Những tưởng khởi nghiệp bằng blockchain sẽ thêm vào thương hiệu của startup những điểm mạnh như sự tiên tiến về khoa học - kỹ thuật, sự minh bạch, an toàn và nhiều thứ khác nữa. Tuy nhiên, điều này sẽ là không thể khi mà phần đông người dùng hiện nay không biết blockchain là gì.

Hơn nữa, việc gây dựng thương hiệu càng khó khăn hơn khi sự thiếu hiểu biết về blockchain ở người dùng sẽ ảnh hưởng đến mức độ tin cậy của họ đối với các sản phẩm mới liên quan đến công nghệ này. Thêm vào đó, do các quan niệm lầm lẫn giữa blockchain và tiền mã hóa, cùng với những định kiến liên quan đến lừa đảo tiền ảo, việc thu hút người dùng càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Thủ tục pháp lý chưa rõ ràng và đầy rủi ro

Ngoài ra, các startup về blockchain tại Việt Nam vẫn đang loay hoay với hành lang pháp lý chưa rõ ràng và đầy đủ. Đến nay, vẫn chưa có một chương trình thí điểm pháp lý nào dành riêng cho việc quản lý các dịch vụ hay ứng dụng công nghệ blockchain, và đặc biệt là với các tài sản mã hoá.

Viễn cảnh các nhà lập pháp đưa ra được các khung pháp lý nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của blockchain vẫn đang tiến hành theo lộ trình. Một số startup Việt chọn giải pháp đăng ký trụ sở tại một số quốc gia có hành lang pháp lý cởi mở hơn. Số còn lại chọn giải pháp nhắm mắt làm liều. Nếu không hiểu rõ về hành lang pháp lý hiện hành tại Việt Nam, các mặt cho phép cũng như các lĩnh vực không được cho phép tiến hành, startup có thể vướng vào các rắc rối không đáng có.

Lượng kiến thức lớn và nhiều công đoạn tiến hành

Một khó khăn lớn mà các startup blockchain cần phải đối mặt trong suốt hành trình của mình: lượng kiến thức đồ sộ về blockchain và khối lượng thời gian cũng như nguồn lực cần thiết để hiểu và ứng dụng công nghệ này vào thực tế.

Dù xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ nào, các startup đều phải sở hữu 3 yếu tố: sản phẩm tốt, nguồn nhân lực chất lượng cao và kế hoạch kinh doanh đúng đắn. Với blockchain, điều khác biệt duy nhất nằm ở tốc độ thay đổi của công nghệ này và mọi thứ xoay quanh nó.

Hiện nay, đã có hơn 2.000 loại blockchain khác nhau với cơ chế vận hành khác biệt đòi hỏi kiến thức sâu rộng và đa dạng về ngôn ngữ lập trình. Sự biến đổi liên tục này ảnh hưởng rất lớn đến các startup hoạt động dựa trên blockchain, những người buộc phải hiểu rõ về blockchain để có thể xây dựng mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm thích hợp và liên tục cập nhật thông tin, bắt kịp những thay đổi của công nghệ này để có thể thích ứng và dẫn đầu.

Giải pháp cho các startup blockchain

Cần có các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ các startup từ giai đoạn lên ý tưởng (business concept), phát triển sản phẩm đến tiếp cận người dùng. Đó chính là con đường tắt giúp startup không chỉ rút ngắn được thời gian, chi phí và nhân lực mà còn có thêm nền tảng kiến thức vững chắc và phòng tránh các rủi ro về tính hợp pháp của sản phẩm và dịch vụ.

Infinito là nhà tư vấn và cung cấp giải pháp blockchain hàng đầu thế giới với một sứ mệnh duy nhất là phổ biến và triển khai blockchain rộng rãi đến các doanh nghiệp và người dùng đầu cuối. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm bao gồm các lập trình viên cao cấp, các chuyên gia tư vấn về chiến lược kinh doanh, marketing và pháp lý, Infinito có thể giải quyết mọi khó khăn về mặt kinh doanh, kỹ thuật và giúp startup tránh được những thất bại không đáng có.

Cụ thể, hệ sinh thái của Infinito cung cấp nhiều công cụ phần mềm nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các startup. Trong đó, Infinito Blockchain Platform là một nền tảng các module blockchain có sẵn, cho phép các lập trình viên dễ dàng ứng dụng vào phát triển sản phẩm của mình, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức thông qua bộ công cụ phát triển phần mềm blockchain - Infinito SDK/API.

Ngược lại, các lập trình viên dApp còn có thể đăng tải, trao đổi và mua bán các module do chính mình phát triển thông qua Infinito Blockchain Marketplace. Dễ dàng sử dụng chính là một điểm đặc biệt của các module blockchain của Infinito. Các lập trình viên không cần nhiều kiến thức về blockchain vẫn có thể sử dụng Infinito SDK để phát triển sản phẩm của mình.

Trong cuộc thi JunctionxHanoi - cuộc thi Hackathon quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam tháng Mười vừa qua - các bạn sinh viên và lập trình viên trẻ từ nhiều tỉnh thành đã có cơ hội trải nghiệm Infinito SDK & API để giải bài toán “Ứng dụng blockchain vào chương trình khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp (Loyalty Programs with Blockchain). Phoenix - nhóm các bạn sinh viên năm 3 của trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội với ý tưởng và phần thuyết trình xuất sắc, đã giành được ngôi vị quán quân chung cuộc và chiếc vé tham dự Junction tại Phần Lan tháng Mười một sau đó, cùng với hơn 1,300 lập trình viên từ 105 quốc gia khác.

Tại Phần Lan, nhóm Phoenix, cùng với sự hỗ trợ và tư vấn của các chuyên gia Infinito, đã giành được giải quán quân hạng mục blockchain với ứng dụng DAO Voting cho phép học sinh - sinh viên đưa ra đề xuất, bầu cử hay bình luận liên quan đến trường học của mình. Có thể nói, Infinito SDK không chỉ giúp các lập trình viên rút ngắn thời gian nghiên cứu phát triển ứng dụng mà còn có thể tích hợp với rất nhiều nền tảng và dịch vụ blockchain tiên tiến trên thế giới.

Sau khi phát triển xong ứng dụng của mình và bước vào giai đoạn tiếp cận người dùng, các startup có thể quảng bá sản phẩm của mình trên Infinito App Square thông qua “cửa ngõ" Infinito Wallet - một trong các sản phẩm của Infinito hiện được vinh danh là giải pháp ví dẫn đầu thị trường toàn cầu trong việc lưu trữ, bảo mật, truy xuất tài sản và ứng dụng blockchain với hơn 300,000 ngàn người dùng trên toàn thế giới.

Theo ông Thắng Nguyễn, Giám đốc Công nghệ Infinito, trường hợp thành công của Phoenix là một trong nhiều ví dụ điển hình của giá trị mà Infinito nói chung và Infinito Blockchain Platform nói riêng dành cho các startup Việt trong phát triển và vận hành sản phẩm blockchain.

Vuot rao can khoi nghiep voi blockchain


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày