Cửa sổ quản trị

Góc nhìn thú vị về đầu tư chứng khoán

Ngọc Tâm Thứ Sáu | 24/12/2021 17:02

Hoa hậu Hương Giang trong chương trình "Bí mật đồng tiền". Ảnh: PV.

Trong số đầu tiên của chương trình "Bí mật đồng tiền", các khách mời đã có những chia sẻ thú vị về đầu tư chứng khoán.
Hoa hậu Hương Giang trong chương trình "Bí mật đồng tiền". Ảnh: PV.

“Không tử tế xin đừng đẹp trai” là chia sẻ của ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) khi chia sẻ về cổ phiếu. Trên sóng truyền hình, ông Hưng đã dùng một câu nói được giới trẻ sử dụng để ví von các kiểu cổ phiếu trong thị trường “Nếu không tử tế, xin đừng đẹp trai”.

Ông Hưng cho rằng nếu một công ty X họ không thực sự tốt và cái sự không tốt của họ cũng được biểu thị qua đồ thị giá cổ phiếu là điều rất đơn giản để ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp công ty này lại có một đồ thị giá rất đẹp, thì việc ra quyết định lúc này lại tùy thuộc vào từng chiến lược đầu tư của mỗi nhà đầu tư. Khi chấp nhận mua một cổ phiếu “không tử tế nhưng lại đẹp trai” thì nhà đầu tư cũng cần chấp nhận những rủi ro của sự không tử tế đó, và sẽ tốt hợn nếu “vừa tử tế lại vừa đẹp trai”. 

 Ông Phạm Lưu Hưng (trái) trong chương trình. Ảnh: PV.
Ông Phạm Lưu Hưng (trái) trong chương trình. Ảnh: PV.

Tâm lý khi về cuối năm nhà đầu tư muốn thu được lợi nhuận về không chỉ là tâm lý của nhà đầu tư cá nhân mà là tâm lý chung, ngay cả đối với nhà đầu tư tổ chức. Hiện nay, đang có những tranh cãi giữa đầu tư cơ bản và đầu tư mang thiên hướng đầu cơ. 
Nhìn ở góc độ cá nhân, ông Hưng cho rằng tính từ đầu năm đến giờ, rất nhiều cổ phiếu cơ bản đã đạt được mức tăng rất là tốt và đã đem lại lợi nhuận khá tốt cho nhà đầu tư. 

Theo ông Hưng, trong quá trình đầu tư khi nhà đầu tư tự đặt cho mình những cái sức ép về lợi nhuận thì nhà đầu tư sẽ thường ở trong trạng thái ép mình phải mua từ đó dẫn đến việc đưa ra những quyết định đầu tư không hợp lý. Do đó kết quả đầu tư mà nhà đầu tư thu được cũng không được tốt so với những kỳ vọng. 

Ông Hưng cho rằng trong đầu tư thì cần giữ cho mình trạng thái tâm lý tốt hơn và đừng đặt cho mình những áp lực. Trên thị trường hiện nay thì nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra mất niềm tin đối với các cổ phiếu cơ bản, khi nhiều doanh nghiệp vẫn báo cáo kết quả lợi nhuận tăng trưởng nhưng mà giá cổ phiếu lại đi ngang trong nhiều tháng liền. Trong khi đó, cổ phiếu của những doanh nghiệp thậm chí là lỗ liên tiếp nhiều quỹ lại tăng trưởng bằng lần. 

Hoa hậu Hương Giang trên sóng truyền hình. Ảnh: PV.
Hoa hậu Hương Giang trên sóng truyền hình. Ảnh: PV.

Theo chia sẻ của ông Hưng, trong đầu tư việc các nhà đầu tư phải chiến thắng chính bản thân mình đấy mới là điều khó và cũng là điều quan trọng nhất. Ông Hưng lý giải bởi lẽ khi trong đầu tư mà chúng ta liên tục nhìn vào tài khoản của những người khác và cố gắng đạt được tỉ suất sinh lời giống như họ thì rất là khó. 

Liên quan đến tranh cãi giữa cơ bản và đầu cơ, thì ông Hưng cho rằng dĩ nhiên trong một chu kỳ của thị trường, sẽ có những giai đoạn mà đầu tư theo trường phái cơ bản thu được kết quả kém hiệu quả hơn. Tuy nhiên, mỗi người đều phải tự xây dựng chiến lược đầu tư cho bản thân mình, và không dễ dàng thay đổi. 

Cũng liên quan đến hai trường phái đầu tư hoặc đầu cơ thì Hoa hậu Hương Giang cũng đã có những chia sẻ trong chương trình này. 

Hoa hậu Hương Giang cho biết trong giai đoạn ngành nghề của mình bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, cô tìm một kênh đầu tư khác có thể sinh lời, không cần phải tham gia sự kiện hay phải đến trực tiếp hay phải qua những ánh đèn sân khấu. Và kênh đầu tư chứng khoán đã được cô lựa chọn. 

Cô chia sẻ: “Tôi cũng không phải là một người có nhiều chuyên môn về tài chính để giải thích, phân biệt rõ hai khái niệm đầu tư và đầu cơ. Nhưng về cơ bản, tôi tự nhận mình là người muốn kiếm tiền.”

Hoa hậu Hương Giang cũng cho biết thêm, cô không lựa chọn mình là nhà đầu tư hay đầu cơ mà sẽ tùy theo hoàn cảnh. 

Có thể bạn quan tâm 

Tầm quan trọng của quản trị rủi ro trong đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày