Cửa sổ quản trị

Lời khuyên đầu tư để đạt thành công từ các tỉ phú Canada

Nhật Lệ Chủ Nhật | 13/12/2020 10:40

Ông trùm kinh doanh Jim Pattison. Ảnh: Helpstpauls.

Các tỉ phú Canada gần như không nhận được sự chú ý như những người giàu tương tự từ Mỹ.
Ông trùm kinh doanh Jim Pattison. Ảnh: Helpstpauls.

Một lý do là do có quá nhiều phương tiện truyền thông trên thế giới ở Mỹ. Điều này dẫn đến một lượng lớn sự chú ý đổ dồn vào những tỉ phú này, đặc biệt là những người tìm kiếm sự chú ý. Nhiều tỉ phú Mỹ như tỉ phú Warren Buffett, cuối cùng kiếm được khối tài sản khổng lồ đến mức chúng ta không thể không chú ý.

Nhiều gia đình tỉ phú hàng đầu của Canada đến nay vẫn đều đặn làm ăn, âm thầm gây dựng khối tài sản kếch xù trong các doanh nghiệp đã có từ lâu đời. Hãy cùng xem xét kỹ hơn ba cách mà các tỉ phú Canada đã gầy dựng khối tài sản của họ.

Tập trung vào mặt hàng chủ lực

Nhiều tỉ phú hàng đầu của Canada đã tạo ra vận may của họ khi tập trung vào các mặt hàng chủ lực, những loại mặt hàng bạn tiêu dùng hàng ngày.

Gia đình Weston tập trung vào thực phẩm từ đó phát triển thành Loblaw Co, nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất Canada, bao gồm các siêu thị doanh nghiệp và nhượng quyền hoạt động dưới 22 biểu ngữ phân khúc thị trường và khu vực, cũng như các hiệu thuốc, ngân hàng và may mặc. Tài sản của gia đình còn bao gồm Weston Foods, một trong những tiệm bánh hàng đầu Bắc Mỹ, cũng như nhiều bất động sản. Không có gì hấp dẫn về bất kỳ doanh nghiệp nào trong số này, nhưng chúng tạo ra tổng lợi nhuận dồi dào theo thời gian.

Nhà bán lẻ thực phẩn Loblaws. Ảnh: Business.
Nhà bán lẻ thực phẩn Loblaws. Ảnh: Business.

Cổ phiếu Loblaw đã âm thầm trở thành một cổ phiếu xuất sắc trong thời gian dài. Trong 10 năm qua, nếu bạn tái đầu tư tất cả cổ tức của mình, cổ phiếu đã tăng lên ở mức 9,71% hàng năm. Điều đó đủ để biến khoản đầu tư ban đầu 10.000 USD thành thứ gì đó trị giá hơn 25.000 USD.

Mặc dù Loblaw không còn nhiều dư địa mở rộng hiện tại, công ty vẫn có những con đường tăng trưởng. Nó có thể giành được thị phần bằng cách cải thiện các tùy chọn đặt hàng trực tuyến. Và nó có thể chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh khác, như đã có với các dịch vụ tài chính và bất động sản.

Đa dạng hóa

Nhiều người giàu nhất Canada kiếm được vận may của họ khi tập trung vào công việc kinh doanh của gia đình, chỉ theo đuổi các khoản đầu tư bên ngoài sau khi họ đã cực kỳ giàu có. Điều đó chưa bao giờ xảy ra với Jim Pattison, một tỉ phú sống ở Vancouver đã thực hành đa dạng hóa kể từ những ngày đầu của đế chế của mình.

Ngày nay, Tập đoàn Jim Pattison sở hữu các tài sản như đại lý xe hơi, cửa hàng tạp hóa, quảng cáo ngoài trời, đài phát thanh và sản xuất thực phẩm. Nó cũng có cổ phần trong một số công ty lớn của Canada. Không có tài sản nào trong số những tài sản này là đặc biệt hấp dẫn, nhưng sự tập trung lâu dài và nỗ lực không ngừng về phía trước của Pattison đã giúp ông ấy có được khối tài sản ròng ước tính khoảng 5 tỉ USD.

Tuy nhiên, không phải tất cả những gì ông Pattison chạm vào đều chuyển thành vàng. Nhưng sự đa dạng hóa của ông ấy đảm bảo mọi tổn thất đều có thể kiểm soát được.

Ông trùm kinh doanh Jim Pattison. Ảnh: Businesss In Vancouver.
Ông trùm kinh doanh Jim Pattison. Ảnh: Businesss In Vancouver.

Định hướng dài hạn

Bí mật nhỏ của nhiều gia đình tỉ phú hàng đầu là họ đã đầu tư hàng thập kỷ trước khi thực sự trở nên giàu có.

Ví dụ như gia đình Richardson, vốn đã âm thầm gây dựng nên khối tài sản ước tính trị giá hơn 6 tỉ USD. Gia đình bắt đầu thành lập khi ông James Richardson di cư từ Ireland vào những năm 1820. Ông và các con trai của mình thành lập công ty vào năm 1857. Cuối cùng nó chuyển đến ngôi nhà hiện tại ở Winnipeg vào đầu thế kỷ 20 và gia đình đã tập trung vào sự phát triển kể từ đó.

Thật khó để có kiểu suy nghĩ dài hạn đó, đặc biệt là ngày nay. Đơn giản là có quá nhiều thứ tuyệt vời để chúng ta tiêu tiền. Nhưng như gia đình Richardson đã chứng minh, kiểu tiếp cận dài hạn đó sẽ giúp bạn - và những người thừa kế của bạn - giàu có một cách đáng kinh ngạc.

* Có thể bạn quan tâm 

►10 dự báo cho năm 2021

►5 điều bạn có thể làm để cải thiện tư duy của mình trong 20 phút

Nguồn Theo Fool.ca.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày