Cửa sổ quản trị

Một số chiến lược đầu tư thông minh

Phạm Vũ Chủ Nhật | 31/07/2022 21:59

Hình ảnh minh họa nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Pexels.

Không có gì là lạ nếu những thăng trầm của thị trường chứng khoán khiến bạn băn khoăn không biết phải làm gì.
Hình ảnh minh họa nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Pexels.

Có phải bạn đã từng rất sợ hãi khi nghe thấy những tin tức đáng sợ về một cuộc suy thoái sắp tới và những biến động của thị trường. Dưới đây sẽ là một số chiến lược đầu tư thông minh để giúp bạn có được một quá trình đầu tư tốt.

Có quy tắc và hệ thống

Có phải bạn đang lo lắng về sự không chắc chắn và thiếu kiểm soát đối với các cổ phiếu mà mình đã mua hay không?

Trong đầu tư, bạn cần đối mặt với nỗi sợ hãi của mình bằng cách tìm ra chính xác những gì bạn sợ. Rồi từ cơ sở đó, xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư phù hợp. Và việc có một hệ thống đầu tư và tuân thủ một số quy tắc đầu tư sẽ mang lại cho bạn ‘sự chắc chắn’ và ‘kiểm soát’, để loại bỏ nỗi sợ mà bạn đang nghĩ tới.

Những quy tắc đó có thể xoay quanh loại cổ phiếu bạn muốn mua, cách bạn đánh giá hiệu suất của nó và lý do bạn muốn bán, dựa trên hiệu suất của công ty, chứ không phải hiệu suất thị trường.

Thông thường, một danh mục đầu tư sẽ có 60% được phân bổ vào cổ phiếu và 40% vào trái phiếu. Ảnh: Pexels.
Thông thường, một danh mục đầu tư sẽ có 60% được phân bổ vào cổ phiếu và 40% vào trái phiếu. Ảnh: Pexels.

Một danh mục đầu tư cân bằng

Nhà hoạch định tài chính Stacy Francis đồng thời là Chủ tịch và CEO của Francis Financial ở New York cho biết, một danh mục đầu tư an toàn là khi có sự kết hợp lý tưởng giữa cổ phiếu và trái phiếu phù hợp với bạn.

Thông thường, một danh mục đầu tư sẽ có 60% được phân bổ vào cổ phiếu và 40% vào trái phiếu. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào sự đánh giá của mỗi người rằng điều gì là tốt nhất cho tình huống cụ thể của họ, như khoảng thời gian cho đến khi nghỉ hưu.

Theo ông Francis, nếu bạn theo dõi biến động danh mục đầu tư của mình mỗi ngày thì điều đó giống như việc bạn đang uống thuốc chữa đầy hơi mà không hề có sự chỉ định của bác sĩ. Điều đó khiến bạn không thể có một giấc ngủ ngon vào ban đêm. Đây thực sự là một lời cảnh tỉnh đối với những doanh mục đầu tư hỗn hợp giữa cổ phiếu và trái phiếu và bạn nên xem xét lại danh mục đó đã thực sự phù hợp với mình hay chưa?

sẽ tốt hơn nếu bạn dành 15% thu nhập của mình để tiết kiệm. Ảnh: Pexels
Sẽ tốt hơn nếu bạn dành 15% thu nhập của mình để tiết kiệm. Ảnh: Pexels

Tiết kiệm 5% hoặc 10% thu nhập của bạn

Những gì bạn có thể kiểm soát là số tiền bạn dành ra để tiết kiệm, bao gồm cả cho các trường hợp khẩn cấp và nghỉ hưu. Tốt nhất bạn nên tiết kiệm 5% hoặc 10% thu nhập mỗi năm và sẽ tốt hơn nếu bạn dành 15% thu nhập của mình để tiết kiệm.

Đầu tư vào giá trị của bạn

Khi đánh giá những công ty mà bạn sẽ mua, hãy nghĩ về giá trị mà bạn tin tưởng.
Theo lời khuyên của các chuyên gia, nhà đầu tư hãy chọn những công ty đang làm những điều tuyệt vời trên thế giới, mà bạn thực sự muốn hỗ trợ họ bằng tiền của mình. Sau đó, đầu tư vào cổ phiếu của các công ty đó tại một vùng giá tốt. Những công ty có tầm nhìn vượt ra ngoài việc kiếm tiền, thì sẽ tốt hơn trong dài hạn về tổng thể.

Có thể bạn quan tâm 

Thu nhập bình quân đã thay đổi ra sao vì "biến số" COVID-19?

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày