Doanh Nghiệp

3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần xử lý ra sao?

Thứ Năm | 05/10/2017 11:40

Tuổi Trẻ

Do lò đốt có công suất đốt 180-250 con/ngày nên dự kiến phải mất 15 ngày nữa mới tiêu hủy hết toàn bộ số heo bị tiêm thuốc an thần.
Tuổi Trẻ

Sau vụ việc tiêm thuốc an thần cho 3.750 con heo tại lò mổ Xuyên Á bị phanh phui, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất tiêu hủy toàn bộ số heo này.

Đây là lần đầu tiên một số lượng heo quá lớn được đưa về xử lý tại bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn).

Trước khi tiêu hủy, heo bị giết rồi đưa bằng xe chuyên dụng về bãi rác Đông Thạnh và được khử trùng. 

Do lò đốt có công suất đốt 180-250 con/ngày nên Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP (đơn vị chủ quản nhà máy đốt rác ở Đông Thạnh) phải thuê 12 kho lạnh di động bằng container để trữ đông. 

Các container đặt tạm ở bãi rác Đông Thạnh, mỗi container chứa 250 - 300 con heo đông lạnh ở nhiệt độ âm 18 - 25 độ C.

Hiện nhà máy đốt rác ở Đông Thạnh huy động khoảng 100 người thực hiện việc tiêu hủy heo, gấp đôi so với ngày thường.

Trước đó các cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phía Nam bắt quả tang vụ tiêm thuốc an thần vào heo tại lò mổ Xuyên Á. Đây là lần đầu tiên vụ tiêm thuốc an thần cho heo với số lượng "khủng" được phát hiện trên địa bàn TP.HCM.

Theo các thương lái, việc tiêm thuốc an thần làm heo không phá phách, cắn nhau trong quá trình vận chuyển và thịt trông bắt mắt hơn. Tuy nhiên, cơ quan an toàn thực phẩm TP cho rằng việc tồn dư thuốc an thần trong thịt heo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Vụ việc này cũng khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc vì cho rằng tình trạng này đã xảy ra nhiều trước đây nhưng chưa được phát hiện.

Thương lái vi phạm phải đóng tiền tiêu hủy gần 4,5 tỉ đồng
* Tổng thiệt hại hơn 10 tỉ đồng
Ngày 4-10, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết theo bảng báo giá từ bãi rác Đông Thạnh (Hóc Môn, TP.HCM) chi phí tiêu hủy đối với 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần ngay trong lò mổ Xuyên Á (Củ Chi) gần 4,5 tỉ đồng.

Theo đó, với trung bình 90kg/con heo thì 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần có tổng trọng lượng 337,5 tấn. Trọng lượng này nhân cho đơn giá tiêu hủy 13.183.000 đồng/kg, số tiền mà các thương lái phải đóng phục vụ công tác tiêu hủy lên đến gần 4,5 tỉ đồng.

Ngoài phải đóng tiền tiêu hủy, nếu tính theo giá heo hơi 30.000 đồng/kg trên thị trường hiện nay, tổng thiệt hại của các thương lái vi phạm phải chịu trên 10 tỉ đồng.

Nguồn Tuổi Trẻ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày