Doanh Nghiệp

AirAsia mở liên doanh hàng không giá rẻ tại Việt Nam

Thứ Sáu | 31/03/2017 16:52

Hải Âu có vốn điều lệ 1 tỷ đồng và sẽ tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng để mở liên doanh với AirAsia.

Hôm thứ sáu 31/3, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Châu Á là AirAsia cho biết, thông qua công ty con AirAsia Investment (AAIL), hãng đã ký thỏa thuận cổ đông và hợp đồng mua bán cổ phần với công ty Gumin và ông Trần Trọng Kiên để mở một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam.

Theo đó, công ty Hải Âu trực thuộc tập đoàn Thiên Minh Group (TMG) của ông Kiên, vốn đang hoạt động kinh doanh hàng không chung (general aviation) tại Việt Nam, sẽ đóng vai trò nền tảng cho liên doanh này. Hiện tại, Hải Âu có vốn điều lệ 1 tỷ đồng và theo thỏa thuận liên doanh cam kết sẽ tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng.

Theo dự kiến của AirAsia, liên doanh này sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2018. Hãng hàng không mới này sẽ có các đường bay nội địa giữa các thành phố của Việt Nam, cũng như kết nối Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong liên doanh này, AAIL nắm 30% vốn điều lệ, tương đương 30 triệu cổ phiếu, trong khi đó Gumin nắm 69,9% (69,99 triệu cổ phiếu), ngoài ra cá nhân ông Kiên nắm 1 cổ phiếu. Theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, công ty Gumin vừa được thành lập hôm 29/3/2017, với người đại diện pháp luật cũng chính là ông Kiên, còn địa chỉ công ty cũng là địa chỉ của TMG.

AAIL và liên doanh cũng đã ký một thỏa thuận cho vay mới. Theo thỏa thuận này, AAIL sẽ cấp khoản vay 2 triệu USD, riêng Gumin sẽ cung cấp 4 triệu USD cho liên doanh này.

"Liên doanh này sẽ trở thành một hãng hàng không tại Việt Nam vừa có giá rẻ vừa cung cấp chất lượng cao dựa trên kỳ vọng dân số Việt Nam đông và kinh tế tăng trưởng cao", công ty này cho biết.

Trường Văn

Nguồn The Star


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày