Doanh Nghiệp

AstraZeneca Việt Nam sẵn sàng cho vận hội mới

Kim Dung Thứ Ba | 24/12/2019 10:00

Ông Nitin Kapoor – Chủ tịch công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam.

Tập đoàn dược phẩm sinh học phát minh đến từ Anh và Thụy Điển công bố đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược từ Bộ Y tế.
Ông Nitin Kapoor – Chủ tịch công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam.

AstraZeneca là tập đoàn toàn cầu về dược phẩm sinh học phát minh trong điều trị Ung thư, Tim mạch, Thận – chuyển hoá và Hô hấp. Tập đoàn hiện đang hoạt động trên 100 quốc gia với Trụ sở chính tại Anh và Thụy Điển và đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 1994.

AstraZeneca cho biết đã đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ và được phép thực hiện hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc tại Việt Nam. Nhân sự kiện này, Nhịp Cầu Đầu Tư đã có cuộc phỏng vấn với ông Nitin Kapoor – Chủ tịch Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam.

Xin ông cho biết những tác động khi AstraZeneca được phép thực hiện hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc tại Việt Nam?

Đây là bước tiến lớn cho AstraZeneca trong việc chuyển đổi mô hình vận hành để bệnh nhân được tiếp cận sớm hơn với các giải pháp điều trị tiên tiến trên thế giới, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của ngành y tế Việt Nam như cam kết của chúng tôi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến thăm của Ngài đến trung tâm sản xuất lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu tại Södertälje, Thụy Điển vào giữa năm 2019.

 

Chúng tôi rất cảm kích sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Chính phủ, Bộ Y tế, các cơ quan cấp bộ và các đối tác tại Việt Nam để AstraZeneca tiếp tục thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng hơn trong ngành dược phẩm Việt Nam. Việc được phép xuất khẩu, nhập khẩu thuốc sẽ giúp Công ty chúng tôi phục vụ tốt hơn cho người bệnh tại Việt Nam, tiếp tục thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học và góp phần phát triển đội ngũ nhân tài Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

AstraZeneca đã có những bước đi nào để chuẩn bị cho mô hình vận hành mới?

Để đảm bảo Công ty vận hành theo các tiêu chuẩn cao nhất trong ngành, chúng tôi đặt trọng tâm vào việc đảm bảo độ an toàn và chất lượng cho dược phẩm, cũng như nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên. AstraZeneca sẽ mang lại hơn 500 việc làm trình độ cao trong lĩnh vực khoa học y sinh, dược phẩm, quản trị doanh nghiệp, từ đó mang đến cho nhân tài người Việt nhiều cơ hội phát triển chuyên môn và tham gia vào hệ thống AstraZeneca toàn cầu.

 

Chúng tôi cũng đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện các hoạt động giám sát nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. AstraZeneca đặt mục tiêu hỗ trợ đầu tư thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng nhằm đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân và góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu trong nước. Là một phần trong cam kết của tập đoàn nhằm thúc đẩy ranh giới của khoa học để mang lại các loại thuốc tiên tiến giúp thay đổi cuộc sống, AstraZeneca luôn dẫn đầu hoạt động thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam thông qua một mạng lưới bao gồm hơn 130 đơn vị nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng rộng khắp cả nước. Từ năm 2013 đến 2019, AstraZeneca đã đầu tư khoảng 773 tỷ đồng (xấp xỉ 37 triệu USD) để hỗ trợ thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. 28 nghiên cứu đang được thực hiện của AstraZeneca không chỉ mở ra hy vọng cho hơn 3300 bệnh nhân Việt Nam tham gia, mà còn tiếp thêm niềm tin cho hàng triệu bệnh nhân Việt Nam đang mắc bệnh.

Ông có thể chia sẻ thêm về những kế hoạch mới của AstraZeneca tại Việt Nam?

Có mặt tại Việt Nam suốt 25 năm qua, AstraZeneca đã đồng hành cùng các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế để góp phần cải thiện sức khỏe cho người dân trên khắp đất nước. Chúng tôi đặt mục tiêu đi đầu trong sứ mệnh làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm qua việc xây dựng một hệ sinh thái lấy bệnh nhân làm trọng tâm. Với hệ sinh thái đó, chúng tôi muốn mang lại những cải thiện tích cực trong suốt hành trình chăm sóc sức khỏe từ nhận thức - phòng ngừa bệnh, đến chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh sau điều trị.

Cũng nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến trụ sở toàn cầu của AstraZeneca tại Thụy Điển vào giữa năm 2019, ông Leif Johannson, Chủ tịch tập đoàn AstraZeneca đã công bố khoản đầu tư 5 nghìn tỷ đồng (tương đương 220 triệu đô la Mỹ, giai đoạn 2020-2024) tại Việt Nam. Với khoản đầu tư này, AstraZeneca sẽ đẩy mạnh hỗ trợ công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong nước, đồng thời hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe ở tuyến cơ sở. Một số điển hình là chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” hợp tác với Cục Quản Lý Khám Chữa Bệnh, Bộ Y tế và 3 hội chuyên ngành tại Việt Nam nhằm nâng cao công tác quản lý bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay chương trình “Sức khỏe thanh thiếu niên” hợp tác với Plan International giúp giới trẻ tạo lập lối sống lành mạnh để cải thiện sức khỏe thể chất, ngăn ngừa các bệnh không lây nhiễm từ giai đoạn sớm.

Xin cảm ơn ông!


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày