Doanh Nghiệp

Biên lãi gộp cải thiện, Nhựa Bình Minh báo lãi 120 tỷ đồng quý III/2019

Phạm Vũ Thứ Ba | 29/10/2019 09:57

Biên lãi gộp cải thiện, Nhựa Bình Minh báo lãi 120 tỷ đồng quý III/2019. Nguồn: ST

CTCP Nhựa Bình Minh (mã: BMP) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2019 với lãi sau thuế chỉ nhích nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Biên lãi gộp cải thiện, Nhựa Bình Minh báo lãi 120 tỷ đồng quý III/2019. Nguồn: ST

Cụ thể, số liệu trên báo cáo tài chính cho thấy, doanh thu từ bán hàng, cung cấp dịch vụ tăng nhẹ trong quý III/2019.

Về cơ cấu của Nhựa Bình Minh, doanh thu từ bán thành phẩm vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đóng góp từ mảng vật tư, hàng hóa và dịch vụ chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu doanh thu. Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2019 có sự cải thiện rõ rệt, từ mức 21,94% trong quý III/2018 lên mức 23,41% trong quý III/2019. Tổng kết quý III/2019, lợi nhuận gộp của Nhựa Bình Minh tăng hơn 12% so với cùng kỳ 2018.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 của Nhựa Bình Minh (Tỷ đồng). Nguồn: NCĐT tổng hợp
Kết quả kinh doanh quý III/2019 của Nhựa Bình Minh (Tỷ đồng). Nguồn: NCĐT tổng hợp

Trong kỳ, hoạt động tài chính cũng đem lại doanh thu đáng kể, hơn 9 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước con số này chỉ hơn 750 triệu đồng. Trong đó, đóng góp chính trong doanh thu tài chính đến từ khoản chiến khấu thanh toán và chênh lệch tỷ giá đã thực hiện.

Đi cùng với đó, trong kỳ các loại chi phí của Nhựa Bình Minh cũng có nhiều biến động. Trong đó, đáng kể nhất là chi phí bán hàng tăng mạnh trong kỳ chủ yếu do chi phí chiết khấu bán hàng và chi phí dịch vụ mua ngoài tăng mạnh so với cùng kỳ.

Tổng kết các tác động từ doanh thu và chi phí, quý III/2019 Nhựa Bình Minh báo lãi sau thuế hơn 120 tỷ đồng, nhích nhẹ gần 4% so với quý III/2018. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, Nhựa Bình Minh ghi nhận sự sụt giảm hơn 3,6% lãi sau thuế.

Trong báo cáo hồi tháng 09/2019 của mình, Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) đánh giá tích cực đối với cổ phiếu BMP. PHS kỳ vọng biên lãi gộp của Nhựa Bình Minh sẽ được cải nhờ hưởng lợi từ liên kết chuỗi giá trị trong hệ sinh thái của Nawa Industries (SCG) và việc giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng kỳ.

Cụ thể, SCG hiện tại nắm giữ hơn 50% cổ phần trong BMP thông qua Nawaplastics Industries, với BMP là mắt xích cuối trong chuỗi giá trị ngành nhựa đang được hưởng lợi từ công ty mẹ là với lợi thế kinh nghiệm trong các ngành kinh doanh.

Sơ đồ liên kết chuỗi sở hữu
Sơ đồ liên kết chuỗi sở hữu

Theo đó, với việc hưởng lợi từ chuỗi giá trị ngành nhựa trong hệ sinh thái SCG, BMP có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong điều kiện giá nguyên liệu đang chiếm đến 70-75% cơ cấu giá vốn hàng bán, đồng thời giảm bớt sự ảnh hưởng lớn bởi biến động giá trên thị trường thế giới đối với nguyên vật liệu nhập khẩu của công ty.

Ngoài ra, theo đánh giá của PHS, chi phí chủ yếu của BMP đến từ giá hạt nhựa HPDE và hạt nhựa PVC nhập khẩu. Diễn biến giá dầu cũng đang có lợi cho BMP khi giá trong giai đoạn hiện tại đã giảm và thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2018.

 

Theo ước tính của PHS, với giá dầu WTI nằm ở mức trung bình  55-60 USD/thùng trong năm 2019 đã thấp hơn gần 25% so với cùng kỳ 2018 làm giá nguyên liệu đầu vào giảm gần 10% ở hạt nhựa PVC và 20% ở hạt nhựa HDPE, qua đó chi phí đầu vào trong năm sẽ được tiết giảm hơn nhiều so với cùng kỳ, góp phần cải thiện biên lợi nhuận cho BMP.

Như vậy, với việc cải thiện biên lợi nhuận gộp trong quý III/2019, kết quả kinh doanh của Nhựa Bình Minh có phần tích cực so với cùng kỳ năm trước. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày