Doanh Nghiệp

Các hãng hàng không Việt Nam mua 20,1 tỉ USD hàng hóa từ Mỹ

Quỳnh Như Thứ Tư | 27/02/2019 17:03

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng thống Donald Trump chứng kiến lễ kí kết. Ảnh: VnEconomy.

Các thương vụ này nhằm mục đích phục vụ yêu cầu mở rộng của Bamboo và VietJetAir nhưng phần nào cũng giúp giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng thống Donald Trump chứng kiến lễ kí kết. Ảnh: VnEconomy.

Hai hãng hàng không Việt Nam đã ký thỏa thuận trị giá 20,9 tỉ USD vào ngày 27.2 để mua máy bay từ Boeing và động cơ từ General Electric, nhân chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam để tham dự hội nghị thương đỉnh lần 2 với Chủ tịch CHDCND Triều Tiên  Kim Jong Un.

Các thỏa thuận được ký kết tại Phủ Chủ tịch tại Hà Nội ngay sau khi ông Trump gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ông Trump đang ở thủ đô cho hội nghị thượng đỉnh thứ hai của mình với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bắt đầu sau đó trong ngày.

CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) đồng ý mua 100 máy bay 737 Max từ Boeing với giá 12,7 tỉ USD. Hãng cũng đạt được thỏa thuận trị giá 5,3 tỉ USD với GE để mua các động cơ máy bay và dịch vụ bảo trì.

Đối với Vietjet, thương vụ mới kí kết là "một động thái quan trọng để theo kịp kế hoạch mở rộng mạng lưới chuyến bay quốc tế của chúng tôi với công suất cao hơn", CEO Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết. Hãng hàng không phục vụ gần 100 tuyến ở Đông Nam Á và Đông Bắc Á, và đang xem xét các điểm đến mới ở Úc và Ấn Độ.

Trong khi đó, Bamboo Airways,hãng hàng không mới ra mắt vào tháng 1, cũng đã ký hợp đồng mua máy bay Boeing 787 trị giá hơn 2,9 tỉ USD.

Chính quyền Trump đang muốn giảm thâm hụt thương mại lớn của Mỹ và tạo thêm nhiều việc làm trên đất Mỹ. Trang Nikkei Asian Review nhận định Việt Nam thực hiện các giao dịch mua hàng hóa lớn từ Mỹ với sự hiện diện của ông Trump sẽ giúp vị Tổng thống này bớt chú ý đến thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ ký một số thỏa thuận thương mại rất lớn, mua nhiều sản phẩm khác nhau từ Mỹ, điều mà chúng tôi đánh giá cao", ông Trump nói khi bắt đầu cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ông nói thêm: "Chúng tôi đang giảm thâm hụt rất đáng kể, cũng như nhiều quốc gia, nhưng tôi rất đánh giá cao sự hiếu khách [của Việt Nam]. Thật là đặc biệt".

Thị trường du lịch hàng không ở Việt Nam đang bùng nổ, với nền kinh tế tăng trưởng hơn 6% mỗi năm. Hơn 100 triệu hành khách đã sử dụng các sân bay của đất nước này vào năm 2018, tăng 13% so với một năm trước.

"Tăng trưởng kinh tế ở Hà Nội và Việt Nam nói chung là rất ấn tượng", Kevin McAllister, chủ tịch và CEO của Boeing Commercial Airplanes cho biết trong một bản tin mới. Ông nói thêm: "Vietjet và ngành hàng không đang phát triển của đất nước rõ ràng là những người giúp đã kích thích du lịch trong Việt Nam và kết nối Việt Nam với phần còn lại của châu Á".

Vietnam Airlines cũng đang có kế hoạch mua 50 đến 100 máy bay phản lực Boeing 737 Max trong năm nay để thay thế đội máy bay Airbus cũ của mình, Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines nói với Bloomberg. Hãng cũng đang xem xét việc mua các máy bay phản lực tầm xa để chuẩn bị cho các chuyến bay giữa quốc gia Đông Nam Á và California.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày