Doanh Nghiệp

Chứng khoán Rồng Việt: FPT có thể lãi 1.000 đồng từ thoái vốn

Hoàng Anh Thứ Năm | 30/11/2017 11:10

FPT có thêm triển vọng giai đoạn hậu thoái vốn khi không còn hợp nhất phân phối và bán lẻ.

Công ty Cổ phần (CTCP) Chứng khoán Rồng Việt (HoSE: VDS) cho rằng thông tin Công ty Cổ phần FPT (HoSE: FPT) thoái vốn tại hai công ty con là điều rất tích cực cho triển vọng của FPT.

VDS rất lạc quan về tình hình kinh doanh của 2 mảng chủ lục của công ty chủ lực là khối công nghệ đạt tăng trưởng doanh thu và LNST 7% và 16%; con số của khối viễn thông là 14% và 10% so với cùng kỳ.

FPT đã hoàn tất bán 30% CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT. Sắp tới FPT sẽ tiếp tục bán 10% cho các NĐT nhỏ lẻ, sau đó thực hiện IPO và niêm yết. Hiện tại, FPT đang đàm phán chuyển nhượng 52% tại CTCP Thương mại FPT, kỳ vọng hoàn tất thương vụ ngay trong năm 2017.

Về triển vọng quý IV/2017, Rồng Việt cho rằng hai thương vụ thoái vốn sẽ tăng cường sức khoẻ tài chính cho FPT. Thoái vốn tại khối phân phối và bán lẻ sẽ hoàn thành trong năm 2017, giúp FPT có thể ghi nhận lợi nhuận tài chính đột biến, đồng thời ngừng hợp nhất kết quả kinh doanh của hai công ty này.

→Vì sao FPT rút một chân khỏi bán lẻ?

VDS ước tính FPT có thể ghi nhận gần 1.000 tỷ đồng lợi nhuận tài chính và quan trọng hơn, VDS kỳ vọng vào những thay đổi tích cực trong bản báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của FPT.

Về mặt tài chính, VDS kỳ vọng khoản tiền mặt lớn sẽ bổ sung vốn lưu động và cải thiện cơ cấu nguồn vốn của FPT; về mặt hoạt động kinh doanh, đây là cơ hội cho FPT tập trung đẩy mạnh các mảng kinh doanh truyền thống. Không còn hợp nhất phân phối và bán lẻ, mặc dù doanh thu hợp nhất giảm, FPT có thể cải thiện biên lợi nhuận rõ rệt và tinh giản hàng tồn kho, khoản phải thu và nợ vay ngắn hạn gắn liền với hoạt động buôn bán hàng hoá.

Chung khoan Rong Viet: FPT co the lai 1.000 dong tu thoai von
 

Ngoài ra, đối với hai công ty vừa thoái vốn, việc thay đổi cơ cấu sở hữu được kỳ vọng mang lại chiến lược kinh doanh phù hợp hơn để đạt được hiệu suất sinh lời và tính ổn định trong dài hạn. Xét trên quan điểm và định giá, VDS giữ quan điểm lạc quan về năng lực tăng trưởng ổn định của hai mảng kinh doanh mũi nhọn của FPT là viễn thông và công nghệ.

Hai thương vụ thoái vốn thành công tại mảng phân phối và bán lẻ được kỳ vọng là chất xúc tác mạnh đối với giá cổ phiếu FPT trong ngắn hạn.

Cụ thể, VDS dự báo rằng trong quý VI này, FPT sẽ đạt mức lợi nhuận ròng hợp nhất là 1.381 tỷ đồng.

Công với kết quả kinh doanh hợp nhất của FPT 9 tháng năm 2017 (chưa kiểm toán), FPT sẽ lãi sau thuế hơn 3.300 tỷ đồng trong năm 2017, tăng gần 30% so với năm 2016.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày