Doanh Nghiệp

Chuyển đổi số nhằm ứng phó biến đổi khí hậu tại Đông Nam Á

Ông Đồng Mai Lâm - TGĐ Schneider Electric Việt Nam Thứ Sáu | 06/01/2023 09:00

Ảnh: Schneider

Nguồn năng lượng xanh từ Điện năng 4.0 hiệu quả gấp 3-5 lần so với các nguồn năng lượng khác, giúp nhiều doanh nghiệp giảm thiểu khí thải nhà kính hiệu quả.
Ảnh: Schneider

Theo đánh giá từ các chuyên gia, châu Á sẽ là châu lục chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, trong đó có khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Chuyển đổi số và hiệu quả năng lượng sẽ là một trong những giải pháp cấp thiết trong công tác ứng phó vấn đề này.

Tình trạng biến đổi khí hậu đáng báo động tại Đông Nam Á

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), với diễn biến hiện nay của sự nóng lên toàn cầu, người dân ở Nam và Đông Nam Á sẽ phải chứng kiến ​​thiệt hại gia tăng không thể tránh khỏi đối với các khu định cư ven biển và cơ sở hạ tầng gây ra bởi mực nước biển dâng, đặc biệt là các thành phố Đông Nam Á.

Biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, đời sống và xã hội của hầu hết các quốc gia Đông Nam Á. Nguồn: ASEAN Vietnam
Biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, đời sống và xã hội của hầu hết các quốc gia Đông Nam Á. Nguồn: ASEAN Vietnam

Hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều giáp biển, và tận dụng lợi thế địa lý này trong hoạt động phát triển quốc gia. Tuy nhiên trong tình hình chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các nước phải đổi diện với vấn đề mực nước biển dâng cao, gây đe doạ đến cơ sở hạ tầng, kinh tế cũng như cuộc sống của người dân trong khu vực.

IPCC đã đưa ra cảnh báo mực nước biển có thể sẽ dâng thêm 0,8m cho tới năm 2100. Nếu như mực nước biển tăng lên 1m khiến cho một số vùng đồng bằng đông dân cư sẽ chìm sâu trong nước, trong đó 28 triệu người tại Indonesia, 23 triệu người tại Thái Lan và 38 triệu người Việt Nam có thể phải đối mặt với nguy cơ này.

Hơn thế nữa, mực nước biển dâng cao còn làm tổn hại đến nền kinh tế các quốc gia trong khu vực (theo nghiên cứu của Trung tâm Khí hậu, thuộc tổ chức Hoà Bình Xanh, Greenpeace), bởi khi nước biển dâng cao kết hợp với tình trạng nóng lên toàn cầu tạo ra nhiều những cơn bão xuất hiện trong khu vực Đông Nam Á.

Thêm vào đó, hiện tượng hạn hán do biến đổi khí hậu cũng làm ảnh hưởng đến điều kiện sống của người dân khi các nguồn nước phục vụ cho việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp và khai thác nguồn lợi thuỷ sản đang dần bị cạn kiệt.

Trong các nước Đông Nam Á, Việt Nam là một nước đặc biệt dễ tổn thương trước các biến đổi của khí hậu. Theo Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF), Việt Nam vốn đã chịu nhiều rủi ro thiên tai có liên quan đến khí hậu do vị trí địa lý, mô hình phát triển kinh tế và tại vùng đồng bằng và ven biển mật độ dân cư cao. Nhiệt độ tăng, hạn hán và lụt lội ngày càng trầm trọng, mực nước biển dâng và tăng tần suất các cơn bão đe dọa an ninh lương thực, sinh kế và cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam.

Năng lượng hiệu quả và số hoá - giải pháp cho doanh nghiệp trên hành trình ứng phó biến đổi khí hậu với cộng đồng

Đáp ứng nhu cầu từ môi trường và xã hội, các doanh nghiệp ngày càng thúc đẩy sự phát triển theo hướng bền vững để vừa sản xuất vừa chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn cầu, trong đó khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng cũng không là ngoại lệ.

Theo đó, Schneider Electric đánh giá vấn đề năng lượng cần phải được ưu tiên nếu các doanh nghiệp ở châu Á muốn duy trì tính cạnh tranh. Bởi hệ thống quản lý năng lượng giúp doanh nghiệp đảm bảo được tình trạng và hiệu suất của hệ thống điện, đồng thời tối ưu hoá được công suất của năng lượng, cũng như giảm thiểu thiệt hại đối với cơ sở vật chất sử dụng năng lượng. Từ đó, có liên hệ trực tiếp đến tiết kiệm chi phí vận hành của doanh nghiệp. 

Điện năng 4.0 là tương lai của sự bền vững. Nguồn: Schneider Electric
Điện năng 4.0 là tương lai của sự bền vững. Nguồn: Schneider Electric

Song hành cùng sự phát triển của các cuộc cách mạng công nghệ, điện, dạng năng lượng phổ biến trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, cũng chịu nhiều tác động để đáp ứng mục tiêu “xanh hoá” của các ngành công nghiệp. Đồng hành cùng các doanh nghiệp, Schneider Electric, tập đoàn dẫn đầu về chuyển đổi số quản lý năng lượng và tự động hóa, luôn tiên phong mang đến những các giải pháp và sản phẩm đóng góp vào sự phát triển bền vững hay công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo chúng tôi, giải pháp Điện năng 4.0 sẽ giúp gia tăng tính hiệu quả trong sử dụng năng lượng của các doanh nghiệp. Điện năng 4.0 chính là sự hội tụ của điện hoá và số hoá ở quy mô lớn, giúp xây dựng một Thế Giới Điện Mới hiệu quả, bền vững và linh hoạt hơn.

Điện năng 4.0 là một trong những giải pháp công nghệ được các đối tác của Schneider ứng dụng trong quy mô lớn, giúp tạo ra năng lượng sạch hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn cho kinh tế và xã hội. Nguồn năng lượng xanh từ Điện năng 4.0 hiệu quả gấp 3-5 lần so với các nguồn năng lượng khác, giúp nhiều doanh nghiệp giảm thiểu khí thải nhà kính hiệu quả.

Ngoài ra, nhờ những đổi mới kỹ thuật số liên quan đến Điện năng 4.0, các doanh nghiệp mong muốn chuyển đổi phương thức sử dụng, quản lý điện năng và các ngành công nghiệp sử dụng nhiều tài nguyên có thể đạt được những giá trị bền vững nhờ loại bỏ sự lãng phí và thúc đẩy hiệu quả trong quản lý năng lượng.

Số hoá giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin và có những giải pháp tức thời để giảm thải và sử dụng năng lượng hiệu quả. Nguồn: Schneider Electric
Số hoá giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin và có những giải pháp tức thời để giảm thải và sử dụng năng lượng hiệu quả. Nguồn: Schneider Electric

Giải pháp này sẽ giúp số hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng điện của doanh nghiệp, kết nối các nhóm công ty và cơ sở với dữ liệu và thông tin chi tiết mà họ cần để tìm ra cơ hội và liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Điều này đòi hỏi thông tin và công cụ phân tích thích hợp để giúp xác định vị trí và cách thức sử dụng năng lượng, gợi ý các thay đổi, đánh giá hiệu suất trong vận hành.

Nhìn chung, tăng cường áp dụng công nghệ cao trong sản xuất và đời sống là chìa khoá để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu. Công nghệ góp phần quan trọng trong việc ứng phó những tác động của biến đổi khí hậu, giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng, kinh tế cũng cuộc sống cũng như cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam, qua đó kiến tạo một tương lai xanh bền vững.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày