Doanh Nghiệp

Công ty nông nghiệp của bầu Đức xuất khẩu chuối trồng tại Campuchia sang Trung Quốc

Vũ Hoài Thứ Sáu | 03/01/2020 13:49

Ảnh: Khmertimeskh.

Lô hàng chuối sẽ được chuyển về cảng Việt Nam và từ đó luân chuyển đến các thị trường Trung Quốc...
Ảnh: Khmertimeskh.

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HoSE: HNG), công ty con của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa ra mắt cơ sở đóng gói và bắt đầu xuất khẩu chuối tươi sang Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa Trung Quốc.

HAGL hiện đang khai thác 18.000 hecta đất, trồng các loại trái cây khác nhau bao gồm chuối ở phía Đông Bắc Campuchia, nơi có chung biên giới với Việt Nam và Lào.

Các lô hàng chuối sẽ được chuyển về cảng Việt Nam và từ đó luân chuyển đến các thị trường Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Đại Liên và Thượng Hải trong thời gian khoảng 1 tuần.

s
HAGL Agrico vừa ra mắt cơ sở đóng gói và bắt đầu xuất khẩu chuối tươi sang Trung Quốc. Ảnh: Khmertimeskh.

Ông Nguyễn Quan Anh, Tổng Giám đốc của HAGL Agrico tại Campuchia, cho biết công ty đã trồng chuối trên 7.000 hecta đất, trong đó 3.000 hecta đang được thu hoạch. 

Ông cho biết thêm, mặt hàng chuối sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các công ty con của HAGL Agrico, bao gồm Hoang Anh Andong Meas, Hoang Anh Lumphat, Daun Penh Agrico and Binhphuoc Kratie Rubber 2. Tổng cộng, các công ty này có 10 cơ sở đóng gói, đáp ứng nhu cầu sản xuất tới 25.000 tấn chuối tươi mỗi năm.

Theo chia sẻ của ông Quan Anh, Trung Quốc rất ưa chuộng trái cây nhiệt đới như thanh long, bưởi, xoài, mít và chuối. Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn chuối. "Điều này có nghĩa là công suất hiện tại của chúng tôi có đạt đến mức nào thì vẫn có thể được bán ra thị trường. Đây là những gì đã truyền cảm hứng để chúng tôi tăng sản lượng lên 500.000 tấn mỗi năm vào năm 2020", ông Quan Anh cho biết.

Ông cũng cho biết, đây chính là động lực để HAGL Agrico đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 500.000 tấn mỗi năm vào năm 2020.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Trung Quốc, Philippines và Việt Nam, ông Quan Anh cho biết HAGL Agrico đã sở hữu một hệ sinh thái để nhân giống, trồng và tưới phù hợp với công nghệ nông nghiệp của Israel.

Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia, ông Veng Sakhon, phát biểu rằng “ xuất khẩu chuối sang Trung Quốc sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế”. Ông nói thêm rằng chính phủ Campuchia đang khuyến khích nông dân đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này, đặc biệt là chế biến nông sản.

Chính phủ Campuchia đã đề ra chính sách phát triển công nghiệp trong giai đoạn 2015-2025, nhằm mục đích thúc đẩy các sản phẩm chế biến nông sản, đóng góp 12% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Ông đã lưu ý rằng hiện có 09 công ty đã được bật đèn xanh để trực tiếp xuất khẩu chuối tươi từ Campuchia sang Trung Quốc. “Chúng tôi dự kiến ​​sẽ xuất khẩu hơn 1 triệu tấn chuối đến Trung Quốc vào cuối năm tới”, ông nhấn mạnh.

Longmate Agriculture, một trong những công ty được phép xuất khẩu chuối trực tiếp sang Trung Quốc, cho biết họ có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 22.000 tấn trái cây vào cuối năm nay.

►HAGL Agrico trả 240 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân

Nguồn Khmertimeskh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày