Doanh Nghiệp

Dabaco lãi lớn từ 3F

Kim Dung Thứ Hai | 27/07/2020 14:00

Động lực tăng trưởng doanh thu chính của Dabaco đến từ các mảng kinh doanh 3F.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020. Theo đó, Công ty tiếp tục ghi nhận mức lợi nhuận tăng trưởng đột biến trong quý này. Cụ thể, Dabaco đạt hơn 2.218 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 38,6% so với cùng kỳ, trong khi lãi sau thuế hơn 401,3 tỉ đồng, gấp hơn 53,4 lần quý II/2019. Đây cũng là quý có lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của Dabaco.
Giải trình về kết quả kinh doanh đột biến, Dabaco cho biết quý II/2020 ngành chăn nuôi phục hồi tốt, dẫn đến kết quả khả quan của các đơn vị chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi trong toàn Công ty. 
Trong khi đó, cùng kỳ năm 2019 ngành chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, lan rộng trên tất cả tỉnh thành của cả nước. Thông thường, với giá heo hơi hơn 50.000 đồng/kg, doanh nghiệp chăn nuôi đã có lãi, song do dịch bệnh, nguồn cung khan hiếm nên từ tháng 9.2019 đến nay, giá heo hơi được đẩy lên cao, thường xuyên duy trì ở mức 70.000-90.000 đồng/kg. Trên thị trường hiện nay, giá thịt heo một số loại bán tại các siêu thị lên tới gần 300.000 đồng/kg. Theo báo cáo thường niên vừa được công bố, kết thúc năm 2019, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Dabaco vẫn bán ra thị trường 45.720 tấn thịt heo.
Mặt khác, kết quả kinh doanh đột biến còn được đóng góp bởi một số dự án hoàn thành đưa vào hoạt động sản xuất trong quý II như Nhà máy dầu thực vật Dabaco, Nhà máy chế biến trứng ăn liền DeVi, Khu chăn nuôi gà giống và Nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Bình Phước... Tất cả đã tạo nên một quý “đại phát” của Dabaco.

 


Không những “đại thắng” về kết quả kinh doanh, cổ phiếu DBC của Dabaco đã bứt phá bất chấp diễn biến của thị trường chung. Kết thúc phiên giao dịch ngày 21.7, DBC đóng cửa ở mức giá 49.800 đồng/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, giá DBC đã tăng hơn 100%. Tính từ vùng đáy quanh khu vực 14.040 đồng/cổ phiếu được hình thành hồi cuối tháng 3.2020, giá hiện tại của DBC đã gấp hơn 3,54 lần.
Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), động lực tăng trưởng doanh thu chính của Dabaco tới từ các mảng kinh doanh 3F (Thức ăn - Chăn nuôi - Chế biến). BSC cho rằng tăng trưởng mảng 3F chủ yếu đến từ mảng thức ăn chăn nuôi và mảng nuôi heo thịt và sản xuất chế biến trứng với doanh thu chiếm tỉ trọng lần lượt 45-46% và 25-26% trên tổng doanh thu.

Thức ăn chăn nuôi và trứng gà cũng đang mang lại doanh thu lớn cho Dabaco.
Thức ăn chăn nuôi và trứng gà cũng đang mang lại doanh thu lớn cho Dabaco.

Dabaco hiện chủ trương tăng cường sản xuất các sản phẩm thiết yếu và đưa vào hoạt động các dự án Nhà máy chế biến trứng gà ăn liền DeVi, Khu chăn nuôi gà giống và Nhà máy TANC tại Bình Phước và Nhà máy dầu thực vật Dabaco..., từ đó tăng công suất sản xuất, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của cả năm 2020.
Trước tình hình đàn heo cả nước Việt Nam giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh, Dabaco đang đầu tư mở rộng quy mô đàn heo với 3 dự án chính trong năm 2020 gồm Tổ hợp chăn nuôi sản xuất lợn giống và lợn thương phẩm tại Bình Phước với quy mô 5.300 con heo nái và 70.000 con thương phẩm; Khu chăn nuôi heo giống và thương phẩm tại tỉnh Hòa Bình với quy mô tương đương Bình Phước; Khu chăn nuôi heo tại Thanh Hóa với quy mô 5.600 con heo nái và 77.400 con thương phẩm.
BSC cho rằng tổng sản lượng đàn heo đang dần tăng lên tới cuối năm 2020 và nhập khẩu thịt heo nước ngoài sẽ giúp điều chỉnh lại giá lợn hơi còn 70.000-80.000 đồng/kg, giảm 33% so với mức giá hiện tại, từ đó bình ổn giá lợn thịt, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

 


Bên cạnh mảng 3F, các mảng kinh doanh khác của Dabaco cũng được đánh giá tích cực. Đối với mảng thương mại dịch vụ, siêu thị, khách sạn và nhà hàng, BSC cho rằng động lực tăng trưởng lớn của mảng này sẽ nằm ở 4 siêu thị do nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thiết yếu của người dân tăng lên trong giai đoạn dịch COVID-19. Tuy nhiên, mảng nhà hàng và trung tâm thương mại của Dabaco buộc phải đóng cửa trước chỉ thị cách ly xã hội cuối tháng 4 và đầu tháng 5.2020.
Mảng dịch vụ bất động sản và hợp đồng xây dựng của Dabaco cũng nổi bật với các dự án tiêu biểu như dự án đường H2 theo hình thức BT động thổ ngày 24.5.2020 và các dự án đối ứng (Khu Đô thị Vạn An và Khu Đô thị Phong Khê, Khúc Xuyên); Khu nhà ở xã hội tại Bắc Ninh...
Theo BSC, việc mở rộng quy mô sản xuất chuỗi giá trị đàn lợn và cộng hưởng với nhu cầu thịt trong nước cao sẽ giúp Dabaco hưởng lợi. Thêm vào đó, biên lợi nhuận gộp bình quân năm 2020 cải thiện lên 26,8% nhờ hưởng lợi từ giá thịt heo. Tuy nhiên, BSC cho rằng giá heo sẽ giảm vào cuối quý III và đầu quý IV khi nguồn cung thịt bắt đầu dồi dào, từ đó biên lợi nhuận gộp của Dabaco sẽ gi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày