Doanh Nghiệp

Dat Bike - Từ nhà xưởng nhỏ đến chuỗi cửa hàng tại 3 miền

Hoàng Kim Thứ Hai | 12/12/2022 08:00

Hiện tại, với phiên bản Weaver 200 hoàn thiện hơn mang tên Weaver++

Dat Bike - một thương hiệu không còn xa lạ đối với những người yêu xe điện, đã có một hành trình đầy cảm hứng trong suốt những năm qua.
Hiện tại, với phiên bản Weaver 200 hoàn thiện hơn mang tên Weaver++

Từ một nhà xưởng nhỏ tại Đà Nẵng, nay Dat Bike đã có cửa hàng khắp 3 miền tổ quốc. 

Hành trình của Dat Bike bắt đầu từ một suy nghĩ đầy táo bạo của chàng kỹ sư phần mềm Sơn Nguyễn. Anh đã quyết định rời thung lũng Silicon, bỏ công việc ổn định - là giấc mơ của rất nhiều người, để trở về đóng góp cho quê hương. Ước mơ mà nhiều người vẫn coi là “xa vời” và “viển vông” ấy lại đang được Dat Bike hiện thực hóa mỗi ngày trong chuyến hành trình 3 năm khởi nghiệp.

Vạn sự khởi đầu nan

Trở về từ thung lũng Silicon hào nhoáng, Sơn Nguyễn mở một nhà xưởng nhỏ tại Đà Nẵng vào năm 2019. Ở đây, anh cùng các cộng sự miệt mài nghiên cứu và cho ra đời “đứa con” đầu tiên mang tên Weaver. Giai đoạn này, anh cùng cộng sự gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nhà cung cấp các nguyên vật liệu để sản xuất một chiếc xe máy điện hoàn chỉnh. Một thương hiệu không tên tuổi, lại có sản lượng quá ít khiến các nhà cung cấp đều dè chừng.

Sơn Nguyễn bên Weaver - sản phẩm đầu tiên của Dat Bike
Sơn Nguyễn bên Weaver - sản phẩm đầu tiên của Dat Bike

Trong hoàn cảnh đó, Sơn Nguyễn quyết định đưa Weaver đến với Shark Tank - một sân chơi dành riêng cho start-up Việt. Hành trình đầy cảm hứng và những giá trị mà Dat Bike thể hiện trên chương trình đã được nhiều người biết tới, trong đó có các cấp quản lý, các chủ doanh nghiệp. 

“Trong thời khắc Dat Bike khó khăn nhất về tài chính, chính các bạn hàng, đối tác, thậm chí là cả khách hàng thân thiết đã tìm cách kết nối và giúp Dat Bike kết nối với các nhà đầu tư để có thể được trình bày về kế hoạch và tầm nhìn mà Dat Bike hướng tới. Nhờ đó mà có những thương vụ gọi vốn thành công và Dat  Bike lại có tài chính để tiếp tục vận hành cỗ máy doanh nghiệp.” - đại điện Dat Bike chia sẻ. Có lẽ đây cũng là may mắn lớn nhất mà thương hiệu nhận được ngay từ điểm bắt đầu của hành trình khởi nghiệp. 

Tự hào xe điện "made in Vietnam"

Vượt qua những khó khăn ban đầu, start-up từng bước vươn lên. Năm 2020, Dat Bike đánh dấu bước phát triển đầu tiên khi mở store tại TP.HCM. Sau đó, Dat Bike cho ra mắt Weaver 200 với nhiều tính năng được cải thiện và nâng cấp. Lần này, Dat Bike đã làm chủ công nghệ pin và bộ điều khiển động cơ, là một trong những thành phần quan trọng nhất của bộ truyền động xe máy điện, khiến đây là dòng xe điện đầu tiên được công nhận "Made in Vietnam" với tỉ lệ nội địa hóa trên 90%. Weaver 200 vẫn được trang bị bộ pin Lithium-ion NMC đủ để di chuyển quãng đường 200km sau mỗi lần sạc đầy. Những tiện ích mới lạ được Dat Bike thêm vào cho Weaver 200 còn bao gồm thẻ RFID và công nghệ IoT, cho phép người dùng khóa và mở xe chỉ bằng cách tiến đến gần hoặc ra xa cũng như cập nhật firmware cho xe chỉ thông qua một nút bấm trên app điện thoại.

Hiện tại, với phiên bản Weaver 200 hoàn thiện hơn mang tên Weaver++, Dat Bike vẫn tiếp tục gây bất ngờ bằng những sự đột phá. Động cơ đặt giữa - Mid-motor giúp chuyển trọng lượng từ bánh sau lên giữa xe, giúp phân bổ đều trọng lượng xe dẫn tới sự vận hành ổn định hơn ở tốc độ cao. Việc đông cơ mid-motor truyền lực đến bánh sau qua hệ thống xích, tạo tiếng động lớn cũng là một sự lựa chọn cho những người dùng xe điện thích cảm giác quen thuộc tương tự như xe xăng. Thêm vào đó, Weaver++ được trang bị cổng sạc nhanh và có thể sạc tại trạm Dat Charge với tốc độ sạc 100 km chỉ trong 20 phút và 150 km trong 30 phút. Những cải tiến mới như mở rộng yên xe, sử dụng phuộc đơn và lốp không săm cũng giúp trải nghiệm của người dùng thoải mái và an toàn hơn, cả khi di chuyển cũng như lúc sửa chữa.  

Weaver++ được trang bị cổng sạc nhanh và có thể sạc tại trạm Dat Charge với tốc độ sạc 100 km chỉ trong 20 phút và 150 km trong 30 phút.
Weaver++ được trang bị cổng sạc nhanh và có thể sạc tại trạm Dat Charge với tốc độ sạc 100 km chỉ trong 20 phút và 150 km trong 30 phút.

Đằng sau màn ra mắt gây ấn tượng này là cả một quá trình nghiên cứu miệt mài của đội ngũ Dat Bike. Với nền tảng công nghê sẵn có, CEO Sơn Nguyễn dẫn dắt đồng nghiệp sáng tạo những điều mới lạ dựa trên công nghệ sẵn có của ngành. Dù vậy, việc thiết kế, lắp đặt hay gắn kết các bộ phận đều được Dat Bike nghiên cứu và tự làm theo cách riêng của mình. Đây cũng là thách thức với không chỉ riêng Dat Bike mà còn đối với nhà cung cấp vì phải sản xuất mới những vật tư không có sẵn trên thị trường. Khó khăn là vậy nhưng ai cũng đồng lòng với mục tiêu sản xuất ra chiếc xe máy điện “Made in Vietnam”, thể hiện sức mạnh và tiềm năng chuỗi cung ứng trong nước. 

Dat Bike đang trên đà phát triển

Năm 2022 được coi là một năm thành công với Dat Bike. Bước ra từ đại dịch COVID-19, Dat Bike đã cố gắng không ngừng khi liên tiếp đạt được những thành tựu mới. Tháng 4 năm 2022, start-up 3 năm tuổi gọi vốn thành công 5,3 triệu USD trong vòng Series A, dẫn đầu bởi Jungle Ventures, cùng sự tham gia của Wavemaker Partners. Tiếp đó, Dat Bike lần lượt mở stores tại Hà Nội và Đà Nẵng, chính thức xuất hiện tại cả 3 miền tổ quốc. 

Cửa hàng Dat Bike tại Đà Nẵng
Cửa hàng Dat Bike tại Đà Nẵng

Tháng 8/2022, trạm sạc nhanh Dat Charge cùng  được giới thiệu. Trạm sạc có khả năng sạc cho quãng đường 100 km chỉ trong 20 phút, là tốc độ sạc chưa từng có tại Việt Nam. Đây cũng là trạm sạc nhanh có chuẩn sạc cho xe 2 bánh đầu tiên tại Đông Nam Á. Gần đây, Dat Bike tiếp tục được rót vốn 8 triệu USD từ quỹ Jungle Ventures, cùng sự tham gia của Delivery Hero Ventures, GSR Ventures, Wavemaker Partners và Innoven Capital. Như vậy, tổng số tiền Dat Bike huy động được từ khi thành lập đã lên tới 16,5 triệu USD.  

Dat Charge - trạm sạc nhanh có chuẩn sạc cho xe 2 bánh đầu tiên tại Đông Nam Á
Dat Charge - trạm sạc nhanh có chuẩn sạc cho xe 2 bánh đầu tiên tại Đông Nam Á

Khi dòng vốn đã ổn định, Dat Bike tập trung phát triển sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh. Trong giai đoạn này, Dat Bike cũng đương đầu những thách thức mới về tuyển dụng và đào tạo nhân viên, tìm kiếm và quản lý các nhà cung cấp đủ năng lực cung cấp ở quy mô cao hơn,... nhưng start-up đầy tiềm năng này luôn trở mình để tiến về phía trước.

CEO Dat Bike tâm niệm: “Dat Bike có được ngày hôm nay vì luôn được khách hàng và đối tác tin tưởng, hỗ trợ hết mình. Dù start-up còn rất nhiều điểm cần cải thiện song mọi người luôn thông cảm và ủng hộ tinh thần rất nhiều để Dat Bike ngày càng trưởng thành và tốt hơn.”

Với tinh thần “Driving Forward”, Dat Bike sẵn sàng ra mắt dòng xe điện mới với tên gọi Weaver++ với những sự thay đổi về cấu trúc, giúp xe vận hành trơn tru và an toàn hơn. Trong tương lai không xa, hy vọng rằng Dat Bike cùng những sản phẩm xe máy điện có thể cạnh tranh trực tiếp với xe xăng, trở thành lựa chọn hàng đầu của người dùng cho phương tiện cá nhân. 

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website dat.bike hoặc fanpage https://www.facebook.com/datbikevn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày