Doanh Nghiệp

Hòa Phát xem xét mua lại Dự án thép Guang Lian

Thứ Tư | 16/07/2014 10:41

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa cho biết cân nhắc việc mua lại Dự án thép Guang Lian (Quảng Liên) tại Khu kinh tế Dung Quất.
Phát biểu của ông Long được đưa ra tại buổi gặp gỡ với các quỹ tài chính, công ty chứng khoán chiều 15/7, sau khi HPG công bố kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2014.

“Tôi có nhận được gợi ý nên xem xét, tham gia mua lại Dự án thép Guang Lian. Nói thật là tôi cũng có suy nghĩ”, ông Long cho hay.

Thông tin mới cập nhật cho hay, Chính phủ vừa bác đề xuất ưu đãi đối với Dự án thép Guang Lian Dung Quất do Tập đoàn thép JFE (Nhật Bản) - nhà đầu tư đang muốn tham gia vào dự án này đề nghị. Theo đó, Chính phủ không đồng ý ngân sách tiếp tục chi tiền đền bù diện tích đất bổ sung; không chấp thuận chi phí nạo vét luồng lạch để điều chỉnh quy hoạch tăng số lượng cảng biển, chỉ đồng ý giảm 10% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm chứ không miễn hoàn toàn loại thuế này cho suốt đời dự án.

Thép Guang Lian chính thức được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2006, đầu tiên là cho Tập đoàn Tycoons (Trung Quốc), sau đó có thêm sự tham gia của E-United (Đài Loan), với tỷ lệ góp vốn tương ứng là 10% và 90%.

Triển khai chậm, đã qua 4 lần đổi giấy chứng nhận đầu tư và đã dừng triển khai xây dựng từ năm 2010. Đầu năm 2012, E-United và JFE - một trong những tập đoàn thép hàng đầu của Nhật Bản và toàn cầu, đã ký thỏa thuận hợp tác để cùng triển khai dự án này.

Hơn 2 năm qua, JFE đã thực hiện khảo sát và có những đề xuất xung quanh việc triển khai Dự án. Theo đó sẽ xây dựng một dự án sản xuất thép tấm cán nóng, với vốn đầu tư 4,5 tỷ USD - bằng đúng số vốn mà chủ đầu tư trước đây của Guang Lian dự kiến điều chỉnh tăng vốn.

Tuy nhiên, để có thể ra quyết định cuối cùng về việc có đầu tư dự án này ở Việt Nam hay không, JFE đã có một loạt đề xuất lên Chính phủ Việt Nam, như bổ sung 210 ha đất, để nâng tổng diện tích đất của Dự án lên 714 ha; điều chỉnh quy hoạch cảng biển từ 11 bến lên 25 bến; được kế thừa các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đã cấp cho Dự án Guang Lian; các đề xuất liên quan đến điện, nước, giải phóng mặt bằng…

HPG hiện là doanh nghiệp làm ăn tốt nhất trong ngành thép. Kết thúc nửa đầu năm 2014, HPG đạt kết quả ấn tượng với 1.874 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và 13.339 tỷ đồng doanh thu, lần lượt đạt 85% và 58% kế hoạch năm và kinh doanh thép đóng góp lớn trong kết quả này.

Các chỉ số tài chính bình quân 4 quý gần nhất của HPG rất tốt với EPS đạt 5.806 đồng/cổ phiếu, ROA đạt 13.7% và ROE đạt 28.5%

Thay đổi đặc biệt ấn tượng là sản lượng tiêu thụ thép xây dựng Hòa Phát với 445.000 tấn tính đến hết tháng 6/2014, qua đó thép Hòa Phát vươn lên dẫn đầu thị phần toàn quốc với 18%.

HPG cũng lần đầu tiên xuất khẩu thép tròn cuộn vào thị trường Australia và ký hợp đồng cung cấp thép xây dựng cho các đối tác tại Lào. Hòa Phát cũng bước đầu xuất khẩu 72.000 tấn phôi thép vào thị trường ASEAN, mở rộng thị trường tiêu thụ thép Hòa Phát trên thị trường quốc tế và khu vực.

Trong 6 tháng cuối năm và năm tiếp theo, Hòa Phát sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng lò cao số 3 công suất 750.000 tấn/năm tại Khu liên hiệp Gang thép Hòa Phát tại Hải Dương, phấn đấu hoàn thành dự án vào đầu năm 2016. Sau khi hoàn thành, sản lượng thép xây dựng toàn Tập đoàn ước đạt 2 triệu tấn/năm.

Nguồn Báo Đầu Tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày